A/N: Hi guys! Kaway kaway sa mga readers jan! Anjan pa ba kayo?? Hehe.. Sorry for the long wait..
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
<Lynx POV>
Days went by so quickly. Malapit na kami mag-monthsary ni Cate my loves. I was thinking of how to celebrate it when I received her text. She was asking if we could spend time at the beach.. Matagal na nya ako inaaya pumunta dun, but unfortunately, masyado kaming busy the past few weeks – gigs, practice at shempre, me mga sarili din naman kaming mga trabaho na kelangang pagtuunan ng pansin. Kung di nyo naitatanong, ako ang CEO ng company namin, after ipasa sa akin ni Dad last year. Ano akala nyo sa ken, tambay?? Tong gwapo kong to?
[A/N: Lynx, ano konek?]
Ms. Author, pagbigyan mo na ko.. POV ko kaya to.. Besides, totoo naman di ba?
[A/N: Ok na.. sige na.. tuloy mo na kwento]
So ayun nga, gwapo ako.
[A/N: =_=]
Eto na nga Ms. Author, di ka na mabiro. I told Cate na tutuloy kami this coming Wednesday. OO, alam ko, weekday. Di ko din alam ke Cate bakit middle of the week pero nag-aaya siyang mag-beach. Being the ever supportive and lovable boyfriend that I am, pinagbigyan ko na. Nag-file na ako ng leave. Ng nalaman ng tropa ang balak namin, gusto din nila sumama, so I asked Cate kung ok lang and she was cool with it. Ambait talaga ng GF ko.
Di ko alam kung me tampo sa ken si Dani mula nung isinama ko sya sa practice dati kina Jake. I admit me pagkukulang ako kasi nakalimutan ko na kasama ko sya that time at nung inaya ako ni Cate na umalis kina Jake, basta na lang kami umalis. Buti na lang hinatid sya ni Sean sa bahay. I know I was a jerk that time, kaya lang masisi nyo ba ako? Kasasagot lang sa ken ni Cate and I was ecstatic and excited at the same time kaya nakalimot ako. Dani on the other hand never said anything. Pag ino-open ko ung topic, she always tell me to forget about it. Kaya lang di nya pa din ako pinapansin TT_TT
{A/N: Buti nga sa yo! Ulyanin mo kasi boy!]
Si ms. Author naman eh.. eto na nga.. I thought of reconciling with her by asking her to come with us. Papunta sana ako sa kwarto ni Dani ng nakasalubong ko sya paglabas ko pa lang ng kwarto. Napahinto kami pareho ng nagtama ang mga mata namin. She looked away first, at didiretso na sana sa kwarto nya when I stopped her.
"Ahm, Dani, gusto mo bang sumama sa amin this Wednesday? Punta kami sa beach eh." I gave her my million dollar smile but I can't read her expression. I don't know but I feel nervous habang nakatingin lang sya sa ken.
"Aalis ako sa Tuesday eh. 4 days ako wala. Gotta meet some of my friends from the US."
"Ganun ba? San kayo punta?"
"Some pretty nice place I guess?" kibit balikat nya "I don't know yet"
"Ano gagawin nyo dun? Di ba kami pwede sumama sa inyo?" Di ko napigil sabihin yun. I miss bonding with her. Pagkakataon na sana yun. Di ko alam kung bakit pero nagiwas sya ng tingin.
"Ah, kasi, sabit rin lang naman ako dun. Nakakahiya naman kung me isasama pa akong iba di ba. Besides, you're with Cate and the rest of the gang, so I don't think I'm gonna be missed there"
"Ok. Sayang naman. Anyway, if you change your mind, let me know okay?" Tumango lang sya at pumasok na din sa kwarto nya. God, I miss being with her. Yung kulitan namin. Makulit din kasi ung isang yun, di lang gano halata.
FF Wednesday
We're all packed and ready. Andito kami ngayon nakasakay sa Hi-Ace nila Jake papunta beach na ni-request ni Cate. Sabi nya, she got it all worked out kaya I don't' have to worry. Sabi nya eh. She's my queen you know. Di ako under ha.. Naniniwala lang ako sa sinasabi nya sa ken, though sa dinami-dami ng beach nagtataka lang ako at sa beach na yun pa niya gusto pumunta.
When we got there, napakaganda ng place! Parang galling sa isang picture book kung tutuusin. Malinis pa at di din gaano matao. Now I have no doubts sa taste nya. Makakapag-relax talaga kami sa lugar na ito.
Ng nagchecheck-in na kami, lalo kaming namangha sa resort na ito. Grabe, world class talaga! Nakakapagtaka lang kasi kahit sa me reception area eh konti lang ang tao. Si Cate ang nakakipag-usap sa receptionist kaya di na kami nakagulo duon. Siya din kasi ang nagpa-reserve sa grupo naming. Maya-maya lang at napansin kong parang naiinis na ito sa kausap kaya lumapit na ako. Andun na din ang manager ng hotel
"Honey, is there anything wrong?" pagsingit ko sa munting pagtatalo ng dalawa.
"This girl here said they cannot accommodate our reservation." Cate said as a matter of factly
"And why is that, Miss?" I asked her politely
"Meron po kasi kaming bigating bisita this week kaya we have to cancel the reservation. Gusto kasi nila na sila lang ang tao sa resort kaya bi-nook na nila ito ng buo. Pasensya na po. We sent an email to Ms. Smith regarding this matter, but it seems she was not able to read it. We're really sorry Sir and Ma'am." Mapagkumbababang sabi ng Manager sa amin.
Napabuntong hininga na lang ako sabay tingin ke Cate. Inis na inis talaga ito. "Honey, maybe we can check-in another resort na malapit ditto. Para naman di masayang ang byahe natin"
"No, I like it here. Kung hindi rin lang dito, umuwi na lang tayo ng Manila" Pagmamatigas pa nito, sabay halukipkip.
"Excuse me, Ms. Dani. Mr. Collins asked for your presence at the beach. Dun na lang daw po kayo pumunta sa isa sa mga cottages doon." Pagtawag ng receptionist sa isa nilang guest. Dani? Napatingin tuloy ako sa tinutukoy nito. Nagkagulatan pa kami ng magtama ang tingin naming sa isa't-isa.
"What is she doing here?" Cate asked me.
"Dito kami nagbabakasyon ng mga kaibigan ko." Nakataas ang kilay na sagot nito ke Cate.
"O bakit sila pinayagan nyo dito?" Biglang harap ni Cate sa manager.
"She's part of the VIP group Ma'am. We really apologize po." Sagot naman nito
"Hey Dani, we're waiting for you at the beach. What took you so long? Oh, do you know them" tanong ng isang lalaking kadarating lang at lumalakad papunta sa amin. Matangkad, mejo tan ang kulay at mapaghahalataang foreigner ito. Me hawak din itong isang professional camera na nakasukbit sa leeg nito.
"Oh, Greg. I know them, they are actually friends of mine." Dani said
"Really? So what are they doing here?"
"It seems they wanted to check-in but you booked the whole place so..."
"Oh, sorry about that guys,"the guy named Greg said."Ms. hotel manager, can you accommodate them? They're Dani's friends so I guess it's okay", he added turning to the hotel manager. "Let's go Dani. We still got a lot to do." sabay hawak nito sa bewang ni Dani. Di ko alam pero I felt my chest constricted at the sight.
"Okay Sir. Thank you." Sabi ng manager dun sa lalaki at kinausap na muli si Cate na tuwang-tuwa na ngayon. I watched Dani and that guy walked away papunta sa beach. I wasn't even able to say thank you to her. Tsk tsk tsk.
"Hon, we have our rooms na! What are you looking at?" sabay lingon sa tinitignan ko. "Hmmp. Do you know that she's here?" Tanong nito sa kanya. Umiling na lang ako at di na nagsalita. Baka pagtalunan pa namin eh. I got her bag and went to our rooms. This is gonna be one hell of a vacation!
BINABASA MO ANG
Promises
Ficción GeneralHe's a heartthrob.. She's an engineer.. they live in completely different worlds.. Yet they are best friends since childhood.. Will their differences tear them apart, or will their friendship blossom and brave all the challenges? Will they stay as f...