Chapter 2: I'm Finally Back

10 0 0
                                    

Chapter 2 : I’m finally back

<Dani’s POV>

After 10 long years, makakauwi na din sa Pinas! Madami akong na-miss dito ah. Lalo na ang best friend ko. Ano na kayang itsura ni Lynx? Lalaking yun, di man lang makuhang makipag-chat. Kung mag-message mas madalang pa sa buhok sa tuktok ni Mang Isko, ung dati naming hardinero.. hehe.. Me girlfriend na kaya siya? Makilala nya pa kaya ako? Sigurado magugulat siya pag nakita nya ko ngayon. Chubby kasi ako dati. At mukha ding nerd. Aside from my glasses, malaki na daw ipinagbago ng itsura ko, sabi na din ng mga friends ko sa school.  Gawa dahil nag-martial arts ako kaya naman na-maintain ko ang slim na figure. Nagpahaba na din ako ng buhok. Minsan, nagko-contact lens na rin ako. At nakuha ko na ding mag-ayos kahit papano. I’m just hoping kahit nabago ang panlabas kong anyo, friends pa din kami ng bestie ko. Miss ko na siya ng sobra eh.

“Mom, go ahead and meet Tita Alice sa Arrivals. Ako na po maghintay ng baggage natin. Alam ko naman po miss nyo na din si Tita eh.”

“Are you sure, baby? Naku kasi we’ve got so many things to talk about. 10 years is a very long time! Miss na miss ko na siya.” Oy si Mom, parang batang excited. Talo pa ko.

Natawa naman ako, “parang di kayo nag-uusap sa Chat at Viber ah.. hahaha! Sige na po Mom, I can manage. Just wait for me there.”

Ng makuha ko na ang luggages namin after 795 years yata un, tumuloy na ko lumabas ng airport. Nakita ko naman agad si Mom at Tita Alice. Aba at merong hot guy silang kasama.. Si Lyx na kaya yun? Kalma lang, wag kang kiligin, punyemas best friend mo yang pinagnanasaan mo.. T_T

“Hi Mom, Tita Alice, sorry po it took so long. Antagal po kasi bago ko makita ung luggage ni mommy eh. “ greet ko sa kanila. Sumulyap lang ako dun sa guy na kasama nila. Nakatitig ba siya sa ken?

“It’s okay, Dani. Ang ganda ganda mo na ngayon, dalagang dalaga ka na! Halos nde kita nakilala! Di ba, Lynx? “ Ahh, si Lynx nga.. In fairness pumogi siya lalo ha.

“ahhhhh, yes. Yo Dani, kamusta..” sa tinagal-tagal naming nde nagkita un lang ang ibabati nya sa ken? I gave him my sweetest smile at hinampas ko ang braso nya.. konting chansing na din :P

 “Lynx! Gosh it is you! oy, pa-yes yes ka pa jan, baka mahipan ka ng masamang hangin kung makatitig ka. Baka malusaw na ko nyan hahahaha“

“Nice to see you again ha.. Napunta ka lang ng US, feeling mo ang ganda ganda mo na, mukhang tibong nerd ka pa rin” sabay binehlatan nya ko. Nantokwang to, di pa din nagbabago, tibong nerd pa din ang tawag sa ken. Nawala tuloy ang ngiti ko at pinaningkitan ko siya ng mata =.=

“O sya, tama na asaran nyo baka magkapikunan pa kayong dalawa. Halika na sa bahay ng makapagpahinga kayo.” Sumakay na kami ng van. Nagkataon pa na sa akin tumabi si Lynx.. Hay ang bango-bango naman ng lalaking to! Sarap singhutin hehe.. Naka-smile pa sya ng tumabi sa ken.. Hay naku Lynx kadarating ko lang parang mahuhulog na naman ang loob ko sau..

I wanted to ask him how he was when we left.. Ako kasi hanggang sa US malungkot pa din, kasi naman siya lang talaga ang nagging ka-close ko dito sa Pinas. Lagi kasi ako dati binu-bully and he’s the one who cheers me up every time I cry. Kaya nga pagdating sa US, parang naging fresh start sa ken un. Since wala na siya para ipagtanggol ako, I need to be strong. I need to change myself for the better. Na-realize ko din ng nasa US na ko that I fell in love with him.. Kaya lang it seems hanggang dun lang talaga ang tingin nya sa ken.. We lost communication na din.. I moved on.. Nakks naman, moved on daw eh di naman naging kami ever, ambabata pa kaya namin nun .. Ganun pa din siya, cool na cool kausap. I’m really happy to be back. Gusto ko sana sumama sa band practice nila mamaya, but then he refused. He promised to take me tomorrow though, na-excite tuloy ako. Ano kaya mangyayari bukas?

PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon