Chapter 5: Icy blue eyes

1.5K 36 26
                                    

Chapter 5

<Trina’s POV>

“Argh!!!!!!!” sigaw ko sabay kamot sa ulo ko. Pnagtitnginan na tuloy ako ng mga tao dito sa café. Yup nasa isnag café ako ngayon. Hep! Hep! Hep! Hindi ako umorder noh. Sus! Wala na nga akong pera pang pamasahe may pang- café pa kaya ako?! Tsssss….

Napulot ko kasi itong diyaryo kanina kaya binuksan ko na lang yung page kung saan may mga job offering. Madami naman kaso nga yung iba hindi ako qualified or may nahanap ng iba.

Aish! Kainis naman!

By the way, alam na nina mama at papa na wala na akong trabaho. Bukingin ba naman ako ng sarili kong BEST FRIEND?! What a friend ha. What a friend.

Hay naku. Pano pa kaya ako makakahanap ng trabaho??? Aish….

Napayuko nalang ako sa aking mga elbows. Hays.

“Miss?” sabi sa akin ng lalaki. Kiniblit pa nga ako eh para humarap sa kanya. Naka very fashionable clothes siya and may hawak hawak na camera. Very beardy siya. Di ito nagshishave. Halata naman .LOL.

“Bakit po?” tanong ko sa kanya.

“Narinig kong gusto mo ng trabaho.” Sabi niya at ngayon total ngiti siya “May business ako, yayaman at sisikat ka dito. Ano gusto mo?”

HUWOW! Business? Yayaman at sisikat??? HUWOW!

“Sige po ano yun????” maligaya kong tanong sa kanya.

“Magpopose ka lang naman. Photographer kasi ako ng mga calendars at magazines. So tara?” sabi niya sa akin sabay abot ng kamay. Walang alangan naman akong kinuha ang inabot niyang kamay at sumama sa kanya.

                                  <James Hartley’s POV>

Hay salamat! No cameras, no paparazzi and especially no CuCOO Brains around. Salamat at nakatakas na rin ako sa intrigera kong ate at tuliling kong pinsan. Grabe talaga,pinapalibutan ako ng mga baliw. Hay naku.

Naglalakad ako ngayon, mag-isa. Nakafull costume rin nga ako para hindi ako makilala ng mga tao. Hindi party costume ha, pang-mask to ng totoo kong mukha.

Nakacurly wig,nerdy glasses, and mustache ako. Ang kadiri ko tingnan. Kainis! Ba’t ba naman kasi kahit anak ng isang millionaire damay sa celebrity life. Heto tuloy kailangan ko palaging patago kapag lalabas ako.

Mahirap rin para sa amin na mga popular makahanap ng mga kaibigan. Malay mo, gusto ka lang naman nila dahil mayaman at famous ka. Kaya nga kami nina Ry,Max at Charles lang ang magbabarkada. Si Connor kasama sana, kaso…..

Aish.

Basta. Ayoko na munang pag-usapan iyon.

Whistle.Whistle.

Hmmm, bili nga muna ako ng makakain.

Papasok  na sana ako sa isang shop ng makarinig ako ng napaka-familiar na boses.

“Argh!”

Whoah. Kilala ko yun ha!

Hinanap ko kung saan yung boses na yun and naconfirm nga ang paghihinala ko.

Hahahaha. Si Microphone problematic.

Napaduko na nga siya sa table.

Hmmmm…

Magulat nga ito. Hahahaha.

Maglalakad na sana ako papunta kay Microphone ng maunahan ako nitong chonggo-dude. Kinausap niya si microphone.

Poor Princess turned to Rich PrincessWhere stories live. Discover now