Chapter 10

4.7K 121 8
                                    

- A/n: Eii, kinilig ako duon sa super dikit na face ng Alyden nong game nang Dlsu and Ateneo mens basketball kaya eto, ginanahan, yun lang naman ang hinihintay ng mga Alyden Shippers eh ang GANAP of the month, maghihintay na naman tayo ng ilang buwang ganap kase pareho silang Pagong. Haha here it goes...

--

A week had passed.

Paalis na nang trabaho si den ng makatanggap ng tawag galing kay gretch. Nagtaka pa siya bago sinagot.

" Oh, singkit?" Tanong ni den sa kabilang linya.

Narinig pa niyang tumatawa ito, pero hindi rin malinaw ang sinasabe " Dens, haha, pake sabi namn kay fille, s-sorry. "

" Teka, umiiyak ka ba?" Tanong muli niya dito, she have a feeling na lasing din ito.

" she broke up with me, den, di ko kaya," umiiyak na sabi ni gretch .

Nagtaka si den kung bakit naman iniwan ni fille si Gretch eh alam niya kung gaano ka baliw ang kaibigan dito, " Gretch, i'll talk to her, nasaan ka?" Nag-aalala din siya dito dahil sa lasing nga at baka mapaano pa ito

" Salamat den, nandito ako sa bar,"

She hung up the phone at nagmadali nang umalis ng clinic. Naabutan pa siya ni bea ng paalis na siya.

" Den, nagmamadali ka yata? Kanina pa kita tinatawag , papasama sana ako sa iyo sa tagaytay remember yung seminar ?" Sabi ni bea.

Oo, nga naalala ni den na sasamahan niya dapat si bea sa seminar nito, pero paano si gretch? Kailangan siya nito.

" Bei, umm, ano kase eh. Si gretchen she needs me, nag break sila ni fille, susunod ako, promise?" She hopes pumayag ito.

Nakita naman niya agad ang pag-aalala sa mukha ng kaiibigan. " Omg! You're kidding? Paano? How's fille and gretch?"

" Gretch is okay, pupuntahan ko siya, i don't know about fille pero tatawagan ko siya, bei, i gotta go, lasing na yun eh," pag-papaalam niya.

Bea nodded. Naiintidihan naman niya ito, sadyang matulungin lang talaga si dennise sa kanila. " I hope i can come with you, pero hindi ko talaga kayang indianin tong seminar eh, tell gretch i'm always here for her, even fille, pag balik ko pupuntahan ko sila, tell them, huh, ingat" sabi ni bea at nakipagbeso pa kay den.

Tumango si den, " i'll tell them. Ingat ka rin, goodluck " sabi ni den at tuluyan ng pumasok ng sasakyan niya.

---

Pagpasok palang niya ng bar ay nakaramdam siya bigla ng kaba, hindi niya alam kung anong kaba ba ito, pero agad niyang iwinaksi ang alalahaning iyon, if she sees her here tonight, siguro matatahimik na ang sestema niya, lagi siyang wala sa sarili at hindi maka focus sa work dahil inaalala niya ang taong alam niyang importante na sa kanya pero hindi niya lang talaga matanggap na nahuhulog na siya dahil hindi siya marunong sa ganoong laro. Siya lang ang matatalo sa huli.

When she reached the counter ay agad naagaw ng isang babaeng sobrang lasing ang atensyon niya, nilapitan niya ito at pinaharap sa kanya.

" Singkit?" Tanong ni Aly. Hindi siya makapaniwala sa naabutan at nakikita, maga ang mga mata nito at sige ang pagtulo ng luha.

May lumapit namang isang crew sa kanila. " ma'am aly, kanina pa po si ma'am gretchen nagpapakalasing ayaw nga pong awatin siya ng kahit nino man dito. " sabi nito sa kanya. Kilala narin siya ng mga trabahador kase palagi siyang nandito, most of the nights siguro dahil nagbabakasakali siyang makita man lang ang taong namimiss niya.

That Game ( Ft. AlyDen ) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon