Inulit kopo ang chapter na ito dahil na cut po siya. Sorry.
-----
2 Days after Rachel's engagement party at batangas.
Nakaupo sa harap ng lamesa ang magkaibigang mika , ella and Alyssa. Kumakain sila at naghahanda na para sa kanilang trabaho.
" Ang swerte ni Jovelyn kay ate rachel no?" biglang sabi ni Ella habang may laman pa ang bibig.
Napailing nalang si Alyssa at lihim napangiti.
" Ay ano ba'yan. Ubusin mo kaya ang pagkain muna sa bubunga mo bago ka mag salita?" naiinis na turan ni mika.
Ella just rolled her eyes at mika tsaka uminom ng tubig. " Ah! " sabi pa nito after malunok ang pagkain sa bibig. " Ayan na po!"
" mabuti. Parang wala kang manner." naiinis pa ring sabi ni mika.
" OA nito!" singhal ni Ella at tiningnan si alyssa na busy parin sa pagkain. Hindi man lang sila pinansin nito, napaka unussual na Alyssa ang nasa harapan nila..tinuro siya ni Ella at tumingin pabalik kay mika." Anyare , dito?" Tanong niya.
Mika just shrugged. " Ewan. Ganyan na yan after ng party eh. "
Dahil sa narinig niyang siya ang pinag-uusapan ay tiningnan niya ang mga ito. " Ba't sa'kin napunta ang usapan niyo?"
" kase naman po, hindi mo na yata tinutulungan si mika sa pag-aalaska sa akin." nakatawang sabi ni Ella.
" Ells, ano gusto mo? simulan ko sa taba mo ng sobra at pagiging close mo kay tejada?" taas baba pang kilay na sabi ni Alyssa..
Napalaki naman ang mata ni Ella sa narinig. Napaisip siyang mas mabuti na ngang tikom ang bibig ni Alyssa. " Hehe, sabi ko nga, tahimik kalang."
Kaya si mika naman ngayon ang napatawa. " Hahaha yan kasi. Pinakialaman ba naman ang taong Inlove diyan eh." sabi ni mika na sa kay aly nakatingin.
" Aalis na ko." sabay tayo ni Aly.
" Oh? Maaga pa ah?" tanong ni mika sabay tingin sa relo na suot.
" Ah, may dadaanan kasi ako." pagdadahilan niya habang dali-daling umalis bahay.
Naiwan namang nagtataka ang dalawa.
" Sino kayang kaibigan yun?" tanong pa ni Ella na.nakatingin sa pintoan na pinagdaanan ng kaibigan.
Napangiti si mika sa ideang pumasok sa isip niya. " Sana si Doctora Lazaro."
kaya napataas ang kilay ni Ella pagkarinig ng panglan ng isa pang kaibigan. " I hope not. Bad idea yan. "
" Ang harsh mo talaga. Bakit hindi ba pwedeng seryosohin ni Aly si den?" takang tanong mika.
" If they are still seeing each other, magiging masama ang kalalabasan nun. Ayokong masaktan sila pareho." Sabi ni Ella sabay subo.
" Ano bang pinagsasabi mo Ellapots?" taaong muli ni mika.
" Look, si den ay mabait. Si Alyssa ay mabait din naman. si Aly never nag seryoso. Yan ang point diyan. " Sabi i Ella.
" Ganyan ka naman palagi eh. " Sabi ni mika sabay tayo. " Wala kang tiwala kay alyssa. " Dagdag pa nito sabay lagay ng plato sa hugasin.
Napataas naman nang kilay si Ella at napatanong sa sarili. " Totoo naman di'ba?"
---------
nagmadaling umalis si Aly ng maalalang may lakad pala siya with den. Muntik na niyang makalimutan kasi nawala talaga sa isipan niya.
BINABASA MO ANG
That Game ( Ft. AlyDen )
FanfictionLove is just a simple word that To alyssa valdez only mean is GAME. When you fall, You lose everything. soul, heart, body and energy. just hung on a rope and get die. but when you play good , like a Mvp caliber? welcome to AV CLUB. You're a cer...