" Ay nako ewan ko sayo rhian..tanggapin muna kasi sayang din e" yun ang nasabi ni Bianca nang mabasa ni rhian yung text na sya ang papalit kay Marian.
" lesbian role? Kaya ko Kaya? I mean i don't have enough time to prepare for this.. Pano pag failure? Nakakahiya naman kay ate Marian" sagot ni rhian kay Bianca.
" masasanay ka din, magaling ka naman tsaka I know your flexible enough.go na bestie. Trust me, it's a blessing." Tugon ni Bianca kay rhian.
So, kahit nagdadalawang Isip man si rhian Ay tinanggap din Nya ang offer ng gma. Nag reply sya at ikinatuwa naman yon nang gma.
Text message from gma:
" we can't thank you enough for accepting this role rhian, is it okay if we start tomorrow? We are catching up with the scene Kasi."
Lumaki yung mga mata ni rhian nang mabasa ang message.
" oh my god, bukas na agad agad B! So cancel yung jam natin bukas." Sabi ni rhian
" Ay talaga? Sige na nga. Pang future na yan e. So ano, Alis na muna ako ha, magkikita pa Kami ni you know who." Sabay tawa si Bianca.
" okay sige take care b! Te text kita bukas ha, I'm so nervous..my gosh" yun Lang ang natanging sagot ni rhian. She sighed and sat down in the sofa. Tapos tiningnan Nya yung phone Nya..after few seconds.. Tumawag si jason..
Jason yung boyfriend Nya..
Sinagot Nya yung phone.
" hello Jason? Sorry Hindi agad ako naka tawag ha. May offer Kasi yung gma, lesbian role Pero tinanggap ko na. "Kwento nya sa boyfriend.
" okay Lang rhi, Alam ko Kaya mu yan. Bibisitahin nalang kita sa set mo pag Hindi ako busy sa business okay." Yun Lang ang sagot ni Jason.
Nag usap din sila about sa racing at dinner.. Ilang minutes Ay nagpaalam na din si rhian sa boyfriend at nagpahinga. Pinaalam na din nya sa mama,papa at kapatid Nya yung bagong palabas Nya sa television at sumang Ayon naman sila.
Tukso nga ng ate Nadine Nya, sus para ka naman lesbian din nang Bata pa so madali na Lang yan para sayo.. Sabay tawa..
Natutuwa din sya na kahit paano Ay may sumusuporta sa kanya kahit mahirap iapply. Kasi bago to at nakakexcite din.
On the day of the first set..
Rhian arrived early sa set at Wala pa si glaiza..
" welcome rhian Ramos!! I'm glad your early.." Sabi ni direk zapata. Tapos Isa Isa na nyang inintroduce yung mga cast, production members at Iba pang staffs. May mga taong Kilala na Nya, may ibang Hindi. Pero natuwa sya dahil, mejo maaliw yung mga Crew ..
" so Ito yung story rhian, nabasa mu na siguru kahapon Di ba Pero ibibigay ko pa rin sayo to hehe! Tsaka yung mga linya mu ..." Sabi ni direk zapata
Nagbabasa si rhian ng script Nya Sabay tweet din. Tapos mga Ilang minutes dumating si glaiza de Castro.
" glaiza! Mabuti at nakarating ka sa takdang Oras,palakpak naman jan peps" natutuwang sabi ni direk Zapata.
Lahat naman Ay pumalakpak at nagtawanan ..syempre Nakisali na din si rhian don.
Lumapit si glaiza sa mga Crew at nakipag kwentuhan. Nang makita Nya si rhian, ngumiti sya at lumapit..
" rhian! Hi, first day natin ngayun magactingan. Natutuwa ako sayo at nagpapasalamat dahil tinanggap mu agad yung role." Nakangiti Lang si glaiza ng sinasabi..
"Haha! Suicide nga e, Ito binabasa ko pa rin yung script natin..sana matawid natin to" sabi ni rhian.
" Oo naman. At least ngayun wala nang sampalan haha" tawa si glaiza
" stairway Lang? Haha. Ngayun ibang level na tayo noh." Sagot ni rhian with matching kilig action.
Bathroom scene
Direk zapata:
Okay guys in 1..2..3.. Act!
Nakayuko si jade habang pilit hinahanap yung lipstick cap..
Glaiza: o anong ginagawa mu Jan? * tawa...
Rhian: yung cap Kasi nang lipstick ko gumulong dun ..Sabay turo sa cubicle..
Pina tuloy Niya yung acting at nakadalawang cut Lang sila sa scene na yun.
" magaling ka yung dalawa ha, Hindi aksaya ng Oras at film hehe! " sabi ni Derek zapata.
Tawa nalang silang dalawa.
Napaisip si rhian habang naka break sila.Maganda pala si glaiza noh, mabait at magaan yung loob nyang maka trabaho ang aktres.
At on the other side naman.. While naka Hawak ng cp yung Isa.. Napa titig sya kay rhian. Ang sabi naman ng Isip Nya ..ang bait bait din pala Nya, walang ka arte arte at super ganda. Magkakasundo Kami nito. Sana lang lord.
Nagulat sya nang biglang timingin si rhian sa kanya ..nahuli siyang naka tingin dito..
Bigla siyang napayuko at bumasa ng tweet ng cellphone Niya,.
Lumapit si rhian..
" glaiza, may bagong album ka pala...ngayun ko Lang Kasi na check yung Twitter mu hehe." Sabi ni rhian.
" Ay Oo, synthesis yung title..Kong gusto mu send ko sayo yung playlist pagdating sa Bahay.kong gusto mu Lang naman." Offer Niya kay rhian.
"Wow exciting naman yan, sige I can't wait to listen glai.." Sabi ni rhian.
"Sabihin mu Saken yung comment mu sa kanta after ha?" Ngiting wagi ni glaiza.
" Oo,I viber kita..Ay type mu naman dito yung name mu sa viber para ma add naman kita" naka ngiti din si rhian..
"Okay walang problema, akin na phone mu" Kinuha Nya yung cp at inadd yung viber Nya.
Makalipas ang Ilang Oras..tapos na sila sa taping..mga 2am na din yun,at pagod na pagod na silang Lahat..
" great job today guys! Naka Tatlo tayo, rhian ang galing mu..super Dali maka pick up at Althea.. Este glaiza, ang galing galing din parang totoo ka yung mag actingan dalawa." Proud na sabi ni direk
" nakakadala nga kayung dalawa e haha" comment ng isang Crew Nila..at tumawa na ang Lahat..
Nagpaalam na sa isat isa si rhian at glaiza. Nag hug pa si rhian sa aktres.
" ang sweet naman nang Batang Ito" nakangiti si glaiza.
" hehe Hindi ba awkward sayo Kasi nagka eksena tayo Pero sadyang sweet Lang talaga ako na Tao e " tawa naman si rhian
" ano ka ba okay Lang noh haha, ngayun ko Lang Kasi napagtanto, ang sweet mu pala" Sabi ni glaiza.
" thank you .. So I'll see you tomorrow then glai? Goodmornight na sa nating dalawa" sagot ni rhian.
" goodnight din sayo binibini." Naka smile Lang si glaiza habang paalis sila.
----
To be continued 😉
BINABASA MO ANG
The TRUTH behind RASTRO
FanfictionHi guys! Nagtatanong din ba yung mga isip niyo if naging together ba talaga sa totoong buhay si R at G?. Sa story na to flashback yung mga kaganapan from the begginning ng Rastro..mahihimatay kayo sa kilig dahil dito, malalaman niyo ang truth behi...