9. Change

836 44 12
                                    

GALE'S POV

HINDI SINASAGOT NI ANJU ANG TAWAG NAMIN.

"Bakla sure ka ba na hindi mo na kami isasama ni Gale sa office ni Prof Castro?"

"Oo nga Anju? Are you sure?" Hindi kami mapalagay ni Britney na sya lang ang papuntahin kay Prof kasi obviously naman na may gusto sa kanya ang instructor namin and what made us worry more was Anju didnt notice that. Matalino si Anju kaso manhid sya. Wala syang idea ni katiting sa romance.

She smiled. "Okay ako. I am strong! Kung may masamang gagawin sakin si Prof, I can slammed him on the floor."

Kinuha ni Britney ang bagong cellphone nya.

"Eto ha, after fifteen minutes, tatawag ako, make sure na sasagutin mo kasi tatawag kami ng pulis kapag wala kang respond, okay?"

Kumunot ang noo ni Anju. "Alam nyo wag kayong masyadong paranoid okay? Magtsecheck lang ako ng papel."

"Anju, Prof Castro is a well-known playboy!" I warned her. "Hindi natin alam kung ano nga bang balak nya. Basta sundin mo na lang ang plano namin okay?"

"Bakla! Ano ba naman yan! Hindi na naman sinasagot ni Anju!" Kandatili si Britney. "Puntahan na kaya natin?"

Natigil ang flashback ko sa tili nitong si Briton. Hindi na sya mapakali.

I looked at the papers. Pinaimbestigahan ko kahapon si Prof kasi bago pa lang sya dito, and sa makabagong panahon ngayon, hindi na pwede solohin ng instructor ang student nya in private, especially in his office.

"Britney, certified playboy si Prof, on his college days, halos lahat ng magaganda sa campus nila naging girlfriend nya." I gave him some informations.

"Hay naku, i-check na natin kung okay lang si Angel Julie!"

Hinila na ako ni Britney. Kandakembot sya pagtakbo para mapuntahan namin si Anju. Itsecheck lang namin if she's alright.

"Excuse us!" Binangga na ni Britney ang mga estudyante na nasa hallway ng second floor. Sa third floor ang private office ng mga Professors.

Sarado ang office nya. Ni wala kaming ingay na naririnig sa loob.

"Anju... Anju!!!" I called her. Kumatok ako sa pinto.

Nagkatinginan kami ni Britney nang walang sumasagot.

"Bakla! Bakla!" Pati si Britney kinalampag na ang pinto. "Anju!"

Pero wala pa din kaming naririnig na sagot.

"Bakla anong gagawin natin?" My hands were trembling. Sila lang ni Britney ang kaibigan ko sa campus and I cant afford na may mangyaring masama sa isa man sa kanila.

"Dito ka lang Gale, tatawag ako ng guards and Professors sa baba." Sabi nya sakin. "Asan ba ang MIB mo? Dapat pala sinama natin sila dito!"

-----_________------

Tinakasan ko nga ang MIB ko eh.

"Stay behind."

"Oh my!!!"

O_o (;'༎ຶД༎ຶ')

Magkahawak-kamay kami ni Britney na tumabi.

Nasa harapan namin ngayon si Crow na may hawak na silya sa kamay nya.

"Crow, what's your plan?" I asked him. Seryosong-seryoso sya ngayon.

"Papa Crow!!"

Boggghhhssss!!!!

She's Smart; He's GeniusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon