Kabanata I
I woke up like this. And this is not so good. I have to attend my major subject today. Ugh!
"Marg, are you talking to yourself again? Really?" Huh? Lumingon ako where that voice came from. Then I saw my Mom. I just smiled at her. Sleepyheads mode again. Err~
***
Hi there! I am Margaux Laureina Alpas. 20 years of age and a graduating student. Nandito na ko ngayon sa Bae University(Baeton University). Exactly, under the acacia tree. Masarap kasi ang hangin dito at may naglalaro pa ng soccer. Nakakapanuod ako ng practice."Geez! Did you saw Kenneth Medrano, girls? He's so gwapo! OMG!"
"How about Joel Palencia? He is really hot, isn't he? Gosh!"
"Let's go to broadway tomorrow!"
What's with the commotion? Who's that Kenneth and Joel boy? Artista ba 'yon? Parang hindi ko naman ata sila kilala? Hindi talaga ko fan ng mga sikat, actually.
"Bes! OMG!" Pagtingin ko, nakita ko yung best friend kong papalapit sakin at sumisigaw. Grabe! Sakit sa tenga!
"Ano ba yan, Rocel! You're so annoying. My goodness! Bakit ka ba sumisigaw?" Kung makasigaw naman kasi parang wala ng bukas. Ang peaceful ko dito kanina tapos biglang gumuho ang mundo ko. Pfft. May pinakita siya sa akin na picture. Well, he's hot and cute but I'm not interested.
"Who's that, Bes?" Nakataas ang kilay na tanong ko?
"Seriously? Hindi mo kilala si Joel Palencia? Yung TMB finalist! Sayang nga, hindi siya yung nanalo," pinalungkot pa niya yung mukha niya at mukha siyang duck dahil sa nguso niya. Wait, naaalala ko yung pangalan na yun. Parang narinig ko siya somewhere. Ugh! Nevermind.
"Hindi ko siya kilala at hindi ako interesadong makilala siya," inirapan ko siya at naglagay ng earphones sa tenga ko.
"Bes naman, he's so gwapo kaya. Baka magsisi ka kapag hindi mo siya kinilala. Ikaw din, bahala ka. Masyado ka kasing bitter sa ex mo," aniya kaya napatingin ako sakanya. Hindi ko nalang siya pinansin.
"You say, I'm crazy. Cause you don't think I know what you've done. But when you call me baby. I know I'm not the only one," kumanta nalang ako para malaman niya na hindi ako interesado.
"OMG! Bes, kinanta yan ni Joel! Bagay kayong dalawa talaga," kinikilig na sabi niya. Pssh! Nababaliw na siya.
"Alam mo bes, I have to go. Walang kwenta kang kausap," tumayo na ko at naglakad. Napapailing nalang ako sakanya.
"Uyy, hahanapin niya na sa internet si Joel. 'Wag ka na mahiya, bes!" Tawa siya ng tawa na parang may sira sa ulo. Tsk!
***
"Your mind is a powerful thing. When you fill it with positive thoughts your life will start to change...""So, you'd know what to do. Class dismissed," pagtatapos ni Professor Calanoc. Tumayo na agad ako at dumeretso na sa pag-uwi. Nakakapagod ang araw na 'to. Grabe!
Joel Palencia calling...
What? Paano nagkaroon ng Joel Palencia sa phone ko? Argh! Rocel! Sasagutin ko ba?
"H-Hello.."
"Hi bes! Pfft. Astig ng name ko sa phone mo diba?" Bwisit talaga yung babae na 'to! Siya lang pala, kinabahan naman ako dun.