Kabanata VI

25 0 0
                                    

Kabanata V

Napabalikwas ako ng bangon dahil sa tunog ng cellphone ko. Tumingin ako sa bintana at nakita kong madilim pa. What the hell? Sino naman ang tatawag ng ganitong dis oras ng gabi. Humanda ito kung sino man siya. Sinagot ko agad at handa na kong sigawan ang tumawag.

“Margaux...” ang husky ng boses niya. Hindi ko alam kung kakagising niya lang o dahil hindi pa natutulog. Sino ba to?

Joel Palencia? Bakit siya tumawag ng ganitong oras?

“J–Joel? B–Bakit ka napatawag?” Bakit ba ang lakas ng tibok ng puso ko? Nauutal din ako. Damnit!



“I just wanna hear your voice. Nandito kami sa Laguna ngayon, may shooting kami,” napakagat ako sa labi ng napagtanto ko na sikat pala talaga siya.


“Y–You should rest, Joel.” bakit ba kasi ganito kami mag-usap? Parang kinikiliti ako sa tiyan. Mga traydor na paru-paro.



“Can i go there? I want to see you, please?” Tanong niya na nagpalaki ng mata ko at napabangon ako.


“But Joel, ang layo mo pa! Anong oras ka na makakarating dito and pagod ka pa. Alas onse na ng gabi. I can't let you,” hinihingal pa na paliwanag ko sakanya. Halata naman kasi na pagod na siya tapos gusto niya na magpunta dito para lang makita ko.




“It doesn't matter, Marg. Mawawala naman ang pagod ko kapag nakita kita,” pakiramdam ko ay nakangisi siya o guni-guni ko lang din.


“Why are you doing this, Joel?” Nung isang araw lang kami nagkakilala.

“Joel?” Hindi na kasi siya nagsalita. Tinignan ko naman at hindi pa nakapatay ang linya.




“Yes, direk! Thank you so much. Mauna na po ako. Bro Miggy, Kenneth, Gab, Jon, Tommy, and, Kim. I have to go, may pupuntahan pa ko.” Narinig ko siyang tumawa. Pati ang tawa niya ang sarap pakinggan.

“Bro, ingat ka!”

“Margaux, i have to go. Bye!” Biglang sabi niya tapos nawala na sa linya.

That jerk! May pupuntahan pa pala siya tapos sasabihin niya gusto niya ko makita. Nakakainis! Paano na ko makakatulog ulit nito? Binuksan ko nalang ulit ang social media accounts ko. I accepted Joel's request. Wala naman siguro mawawala sakin. May bago siyang post!



Joel Palencia: I've never thought this way before.

Yun ang caption niya sa picture ng manibela ng sasakyan niya. Marami nagtatanong kung saan siya magpupunta pero ngiti lang sinasagot niya.


Nagtingin nalang ako ng kung ano sa news feed ko. Hindi na kasi ko makatulog hanggang sa hindi ko namalayan ay alas dose na pala ng gabi. Isang oras na ko nakababad sa laptop. Nagpost nalang ako, “Maybe there's another way.” My 12am thoughts. Lol.

Joel Palencia calling...


“Hi. I'm here outside your house. Did i wake you up?” what the? Seriously?

Don't Fall Inlove with Me (Joel Palencia/Fan-Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon