Prologue

47 3 0
                                    

I R I S H


"VICTORIA IRISH COSTELLO!!" Rinig kong sigaw ng demonyitang guro namin.


Tumalon ako sa bintana ng paaralan namin. Hindi naman masyadong mataas eh nasa 2 palapag lang naman ako ng paaralan namin. Tumawa ako kahit na galit na galit na yung guro ko dahil sa daming school rules na hindi ko sinunod from the uniform to the behavior.


May ilan pa nga na mas malala sa akin kaso ako talaga ang pinakafavorite ng guro na yan, yung ilang teacher nga chill nalang tuwing nakikita ko sila. Rinerespeto ko naman yung mga guro kahit puro rants lang sinasabi nila sa akin at puro sakit ng ulo ang binibigay nila.


"Annyeoongggg!! Sayonara!!" sigaw ko sa kanya, di ako koryana or japanese. Sadyang trip ko lang yun. 


Imbis na berdeng damo ang maapakan ko nakarinig ako ng malakas na pagkatumba


"Aray!" Lumaki ang mga mata ko yung tipong luluwa na sa katawan ko, di ko kilala kung sino tas wala pa akong pera panggamot sa kanya.


"Okay ka lang kuya?" Obvious na nga di okay pero matanong na nga lang para masure


"I'm fine." aw ganun mabuti. Dun ko lang narealize na nasa itaas ko parin siya at di ko parin nakikita mukha niya kasi nakaharap sa sahig.



"Costelloooo!!! Stay there!!!" sigaw nung demonyitang teacher namin. Sa ugali niya yang, di yan makakapagasawa, tsk tsk. 



"Sige byee!!" paalam ko sa kanya yung kuya na nalandingan ko tas tumakbo kasi alam ko na tatakbo yung teacher papunta sa akin. Kahit ilang sabihin niyang stay there, di ko ipagpapalit ang buhay ko! At ano ako aso?! RUN IRISH RUN!!



"Sorry kuya!" sigaw ko sa kanya at iniwan siyang nakatingin sa akin.

Damsel Don't DistressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon