Report Card

119 10 0
                                    

Someone POV


*Messenger Convo*

(Chie, may honor ako..)Nagulat ako sa message sakin ni Rhie. Sumagot ako agad.

'YEEESSS!!!! MAGCELEBRATE TAU!!! MAGPLANO NA TAU!!' Pagkasend ko nakita kong nagtatype siya.

(Myghad.. Honor ako.. Teka, anong plano?)Napangiti ako sa tanong niya. Agad akong nagtype.

'Dahil dyan, may surprise ako sayo. Pero magkita muna tau sa MOA, k?'

(Ahh.. Sige. Sa 'tambayan',huh?)

'Yeah. Tawagan na lng'

(k)

At pagkatapos ng chat namin ay naligo na ako at nagbihihis. Ay, nga pala. Di pa pala ako nagpapakilala. Ako si Chace Cole Fortress. 12 years old. Mahaba buhok ko. Mahilig din ako sa Red at Black. Mayaman din ako. Pero, magisa lang ako sa mansyon namin. Naaksidente kasi ang mga magulang noong sanggol pa ako. So yun! Yung kachat ko naman kanina ay ang tinuturi kong kapatid na si Mary Rose Monzon. Twagan lang namin is 'Chie' at 'Rhie'. Wala eh. Ang cute. Oh well, back to da story. Nakasuot ako ngayon ng long sleeves nay design ng american flag at white high waist shorts. Tinaas ko ang buhok ko sa dalawang pigtails at linagyan ng pulang ribbon ang mga ito. Tumingin ako sa salami one last time at nag killer smile. Yup. Still got it. Bumaba na ako at sumakay sa aking pinakamamahal na Porsche 918 Spyder. Alam kong masyado akong bata para gumamit ng sasakyan pero you can do anything if you have money.

At dire diretso na ako sa MOA. Pumunta na ako sa secret parking lot kung saan ako lang ang nakakaalam pati ang mga staff. Kilala nga pala ako sa buong mundo pero hindi pa nila nakikita ang mukha ko. Kadalasan kasi may suot akong disguise at meron din akong voice changer. Prodigy rin ako kaya walang problema na kahit nasa ganitong edad ako ay ako na ang nagaasikaso ng companya ng pamilya ko. Nabuhay na kasi ako na kasama ang mga maids ko at si Rhie. Si Rhie kasi anak siya ng best friend ng magulang ko at unfortunately, nakasama din sila sa aksidente. Walang makakapaghiwalay sa amin simula noon. Nagpromise kami sa isa't isa na walang iwanan kahit ano pa ang mangyari. At dahil nga sa aksidenteng yon natuto kaming makipaglaban subalit mas bihasa si Rhie sa pag imbento ng mga weapon at paghack ng mga systems. Ako, ang specialty ko is both short and long distance combat. Kahit anong weapon pa yan. Ako rin ang gumagawa ng mga toxins at antidotes. Mas matanda rin pala ako kay Rhie ng mga 10 days. August 19 ako. Siya August 29.

Pagkapark ko, agad kong sinuot ang hoodie ko at shades. Mahirap na. Baka dumugin ako ng mga fans ko. Dumiretso na ako sa secret elevator at pinindot ang ground level. Pagkabukas ng pinto ay naglakad na ako sa Starbucks, ang aming 'tambayan'. Nakita ko agad si Rhie na nakaupo sa isang table para sa 2. Pumasok na ako sa Starbucks at sinalubong siya ng isang mahigpit na bear hug.

"Handa ka na ba sa surprise ko?" sabi ko habang nakangiti ng matamis. Ginantihan din naman niya ako ng ngiti.

"Oo naman! I was born ready!" sabi niya with matching hairflip. Napatawa lang ako. Pero bago ako makapagsalita nauna siya.

"Pero umupo muna tayo at pagusapan natin yan habang kumakain kasi alam kong hindi ka pa kumakain." Awww... Answeet naman ng bestfriend ko. Umupo na nga kami at nagsimulang kumain. Napansin ko na halos magkapareho kami ng outfit pero iba lang ang design ng shirt niya at black ang shorts niya. Naks. Pareho talaga kami ng style.

"So, speaking of surprise. Mag-aaral na tayo sa states." sabi ko na parang normal lang. Tiningnan ko siya at napansing lumaki ang mga mata niya.

"REALLY??!!" Mukhang hindi siya makapaniwala ah. Napatayo kasi siya sa upuan niya at sa lakas ng boses niya nakuha niya ang attention ng madlang pipol. Napa-peace sign lang siya at nagsorry.

"Pwede ba chill ka lang." sabi ko sakanya habang sumisipsip sa frappe ko. Tumingin muna siya ng mabuti sakin at nagtatakang nagtanong.

"Chie, I know you. Hinding hindi ka magdedesisyon ng ganyan ng walang mabigat na dahilan" Dahil sa sinabi niya mapatigil ako saglit at tumingin sa mga mata nya. Nakita ko na concern siya sakin.

"Lika na, Rhie. Sa sasakyan na lang. Nag commute ka lang naman diba?" sabi ko sakanya na mahina ang boses which id unusaul of me dahil never akong nagsalita ng ganun kahina.

Rhie POV

Sinasabi ko na nga ba na may problema tong si Chie eh. Pag may kinalaman dito si Louis... Mamamatay na siya.. Hinila niya na lang ako sa secret parking space niya. Pagkapasok namin ng sasakyan ay hinubad niya na ang disguise niya at agad na yinakap ako. Naramdaman ko rin siyang umiyak. Agad ko siyang ginantihan ng yakap at patuloy siya pinatahan.

"*sniff* Rhie.... Ansakit...."sabi nya habang umiiyak.. Ito ang unang beses na nakita ko siyang umiyak. At dahil lang dun sa ***tang lalaking yun?! Hindi ako papayag!

"Okay lang yan, Chie... I know some man will make your life better. It's just not the time..yet." sabi ko sakanya habang rinurub ang likod niya..

"Minsan naisip ko... Siya rin kaya nagdudusa? Umiiyak din ba siya pag pinapaginipan niya ako? Is he even dreaming of me? Totoo ba talaga ang mayroon kami? Ano ba ang sinasabi ko? Ni hindi nga naging kami diba?*sniff*Napakafeeler ko talaga. Sino ba naman ako sa buhay niya? Isa lang naman ako sa mga nagmamahal sakanya... Di ko nga alam kung crush lang ba to o hindi eh.. Ansakit na kasi.. Pero... Ayoko ng umiyak.. Ang tindi... Hindi ko naman siya masisisi.. Pero sana... Kahit sandali lang.. Sana namn naging mahalaga ako sakanya..*sob*... Ayoko na Rhie.. Pagod na ako.. Ansakit na.." Sa totoo lang naawa na ako sa bestfriend ko...

"Sorry, Chie. I am sorry. Sana nga alam ko kung ano yung nafefeel mo.."

"I hate myself... I dont hate him... I couldn't hate him..*sniff**sobs*" Masakit rin para sakin na makita ang best friend ko na tinuturi ko ng kapatid na nasasaktan ng ganito..

"Masyado ka pa kasing bata..."

"Yun na nga eh!!*sniff*Masyado pa akong bata! Kung kailan bata pa ako at mahina dun na nangyari sakin to!"Nagsimula ng pumiyok ang boses niya.

"Ssshhh.... Move on ka na lang... *sniff*Pinapaiyak mo rin ako eh.."

"Uuuyyy...*sniff*Wag ka ngang umiyak ng dahil lang sakin.."

"Eeeehhh.... Kasi eh.. Shige na nga.. Tumigil ka munang umiyak.." Tumingin lang siya sakin at nakita kong namamaga na ang mata niya sa kakaiyak..

"Basta, Rhie ah.. Tulungan mo akong makamoveon.. Swerte talaga ako na bff kita.."

"Nagpapasalamat din ako na naging bff din kita kasi ngayon ko lang mafeel na macheer up ng tao"

"Buti ka pa... Never mo kong inwan.."

"Syempre! Ako pa!" At sa wakas narinig ko ang maganda nyang tawa.

"Hahaha.. Hangin dude.."

Chie POV

"Hahaha.. Hangin dude.."Napatawa na lang ako.. Kumuha na ako ng tissue at pinunas ko ang mukha ko.. Napansin kong basa na pala ang shirt ni Rhie.

"uy, sorry.. Nabasa ko na tuloy ang shirt mo."

"Ano ka ba?! Ok lang yan. Basta ikaw!"

"O sige. Tara ice cream tayo.." Yaya ko. Tumango na lang siya at ngumiti.

"Coldstone?"napa weak smile na lang ako...

"Definitely" At lumabas na kami papunta sa coldstone.

....................

.

.

.

(A/N: For a special someone there.. Thank u..)



Behind Their Masks: Desdemona and BelladonnaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon