Chapter 5

71 4 0
                                    

Jessica POV





Maligo. Check. Mag-ayos. Check. Kumain. Check. Toothbrush. Check. Check na lahat. I'm now ready. Teka anong oras na ba? Tiningnan ko ang relo ko kung anong oras na ba.





WHAT THE HELL???





7:30 na?? Bullsh*t! Asa'n na ba si Tiff?? Sus maryosep! Batang yun ang bagal-bagal kumilos! Ihahampas ko talaga 'tong buong bahay 'sakaniya!





"TIFF BUENAVISTA!! 7:30 NA ANONG RITWAL BA GINAGAWA MO SA CR AT ANG TAGAL-TAGAL MONG MATAPOS??" Sigaw ko.





Shet lang kasi ang bagal-bagal dinaig pa pagong at suso. Makipagkarera kaya siya? Psh.





"ANDIYAN NA ATE!!"





Shet! Napaface-palm na lang ako. Eh ano pa ba gagawin ko? Edi ang maghintay. Psh. Alangan naman iwan ko yan dito edi malate din yang unggoy na yan.





--





After 123456789 years later de joke over noh? 30 minutes lang naman eh. Pero fvck. Late na ako! Mabuti nalang alam ko na kung saan ang room ko. Wanna know why? Wag nyo nang alamin. Tch. Okay enough na 8:00 na late na ako!





"Ate tara na!"





Wow. Lakas maka tara na diba niya alam na late na late na ako!





"ALAM MO BANG KANINA PA AKO NAGHIHINTAY? BWESIT! 8:00 NA LATE NA LATE NA AKO! GAGA KA! PASALAMAT KA 8:30 PA KLASE MO! LANGYA NAMAN TIFF!"





"Sorry na ate."





"Ano pa ba magagawa ko? Tara na!"





Pumunta na kami sa garage ng bahay at sumakay na sa kotse, pero hindi ako or si Tiff ang magdadrive ha. May sarili kaming driver. Uy, baka sabihin niyo diyan hindi ako marunong magdrive. Aba patapon ko kayo sa ilog pasig eh. Sadyang tamad lang talaga ako magdrive noh! At si Tiff naman hindi pa yan pwede wala pa kasing driver's license ang unggoy na yan kaya hindi pa siya pwedeng magdrive ng sasakyan. Psh.





"Ate tara na andito na tayo!"






 Maka sigaw naman 'tong unggoy kong kapatid parang wala ng bukas. Tch.





"Sige na pumunta ka na sa room mo, mamayang snack time kita tayo sa canteen tawagan mo na lang ako pag andiyan ka na ha. Maliwanag?"





"Opo ate."





"Sige na mauna na ako." Paalam ko kay Tiff.





Anong oras na ba? Patay na talaga ako nito. Tiningnan ko ang oras sa relo ko.





Langiya eh. 15 minutes late na ako! Tumakbo na ko sa white building kung saan naroroon ang aking mahiwagang room! Psh.





Takbo





Takbo





Takbo





Hay! Sa wakas andito 'narin sa room! Patay mukhang andiyan na yata ang professor kasi naririnig kong may nagsasalita sa loob pero hindi ko masyadong marinig. Ito na kaya mo toh Jessica! Kahit cold akong tao marunong din akong kabahan noh!





Kahit nanginginig ang kamay ko ay kumatok 'parin ako sa pintuan ng room namin. Sa susunod talaga hindi na ako magpapalate kakairita! Si Tiff may kasalanan nitong lahat ng 'to sa susunod iiwanan ko na talaga siya kung magpapakasuso at magpapakapagong na naman siya sa kilos niya! Bullshit!





It Started With A DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon