Michael's
Alam niyo namang mahal na mahal ko si Ishie, diba? Hindi ko kayang mawala siya, at si dani.
"Kahit anong gawin natin, tayo padin yung talo." sabi ni janu.
Balik La Union na ulit kaming lahat. Ako, si Janu, si Kent, Rovi, at Lenz. Wala lang. Bumibisita.
"Nagkita-kita na ulit sila, michael." sabi ni Rovi. Umuwi daw sila dito, kasi nga nandun sila. Hinatid muna nila ang mga babae sa asian, bago sila dumiretso dito.
"Nung dumating kami ni ciabelle dun, kitang-kita ko yung tingin sakanya ni Carlos. Mga pre, andun padin. Andun padin yung pagmamahal." dagdag pa niya.
"Nung hinatid ko si rese, nagkasabay kami ng pagbaba. Ako, si rese, si mhim, at si julz. Nang tignan ko si therese, nalungkot siya. Nag-iba yung mood niya. Ramdam ko, ramdam ko na mahal pa niya si Julius." -lenz
"Gising na siya, diba rovi?" -janu
Tumango si rovi. Nagulat ako. Kasi umiyak siya. Umiyak si Janu.
"Tangina. Kahit anong gawin ko, talo padin ako. Kahit ako yung nanatili sa tabi niya, nabalewala padin. Hindi ko kayang pakawalan siya. Nawala na siya sakin ng isang beses, ayoko nang maulit pa yun." sabi niya.
Si ishie, nagkita na kaya sila? Nagkausap na ba sila?
To Wifey,
Ishie, bakit? San ako nagkulang? May nagawa ba ako, na hindi mo nagustuhan? Bat ganto. Bakit talo padin ako? Shang, mahal na mahal kita eh. Bakit siya parin?Napabuntong hininga nalang ako pagkasend ko noon.
Ishie's
From Hubby,
Ishie, bakit? San ako nagkulang? May nagawa ba ako, na hindi mo nagustuhan? Bat ganto. Bakit talo padin ako? Shang, mahal na mahal kita eh. Bakit siya parin?Yan ang nabasa ko, pagkalabas namin ng office ni Tita Roj. Gusto kong umiyak. Naiipit nako sa sitwasyon. Ang hirap.
"Mommy!" tawag sakin ni dani pagkadating namin sa may ICU. Syempre, naweirduhan sila.
"Hi baby. Kumain ka na?"
"Opo mommy! Pinakain po ako ni Tita Ciabelle." nginitian ko siya.
"Mommy, wag ka magsmile. Nakakainis. Alam ko po hindi ka okay. Wag na pilitin." loka talagang batang to.
Nginitian niya ko. Hay my bundle of joy.
"Daddy mimi texted me." nagulat ako. Oo nga pala, may cellphone nga pala siya. Iba na talaga.
"Kinakamusta niya ko. Pati ikaw. Sabi niya, he loves me so much tsaka ikaw." konti nalang talaga maiiyak nako. Puñeta naman oh.
"Mommy, si daddy yon diba? Si daddy dan." tinanguan ko siya.
"He's looking at us. Kilala ba niya ako? Bakit hindi niya ko nilalapitan? Mommy."
Ramdam kong nga na nakatingin samin si dan ngayon. Dan naman eh😞
"It's not yet the right time. Magkakakilala din kayo soon baby." napasimangot naman siya. Hay. Mag-ama nga.
"Sabihin mo na kaya sakanya?" nagulat ako sa sumulpot. Si Anj. Ay pta kabute as ever!
"Hindi pa ako handa, Anj." sabi ko. Natatakot padin ako.
BINABASA MO ANG
This is Us [IAAU Sequel]
FanfictionWalang happy ending na nangyari sa unang kabanata. Nagkagulo, may umalis, may nawala, may dumating, may sumaya, may nagdusa. Lahat na nangyari. In just one circle of friends. Mga taong nanggaling sa nakaraan. Umalis, dumating sa kasalukuyan. Sa kasa...