14th

63 5 14
                                    

Bea's POV

Nandito ako ngayon sa jollibee nagmamatakaw.

Eh sa busy yung mga babaita eh! Kasama ko pa nga yung dalawang bata. Buwaito sa ganda kong 'to, ginagawa lang nila kong yaya.

"Pasalamat yung mga ina niyo dahil sa sobrang ganda ni ninang bea, pumayag akong igala kayo hehhe"

"No tita bea, duh. Mommy gave you money for this day. Kaya pumayag ka." kunwareng pagsusungit ni phia.

Aba. Ay nagmana sa ina. Malakas hakot ng genes ni Delos Reyes! Pero oo. Pinalayas muna nila ko kasama mga bata kase wala lang. Ayaw ipagstay ng dalawang babae ang dalawang 'to eh.

Alam niyo naman na siguro kung bakit.

Lamon lang kami ng lamon dito. Wala kong pake. Kayang bilhin ng nanay ng mga 'to ang branch na 'to.

"Bea?" napatigil ako sa paglamon at tumunghay sa tumawag sa napakaganda kong pangalan.

"Daddy!" sigaw nina Phia at Dani.

Ops. Hindi sila Luis at Dan ha. Asaaaaa!

Yung mga la union boys at si kent yung tumawag sa sobrang ganda kong pangalan.

"May balak pa pala kayong magpakita eh!" singhal ko sabay subo ng sandamukal na fries kasi naiinis ako.

"Dahan dahan naman baby! Samuol pa!" saway sakin ni kent at kinuha ang fries na hawak ko. Ehhhh naman eh! Kenekeleg eke hehehehhe landi pa bea

"Kamusta sila?" tanong ni lenz.

"Wag kayong magagalit. Magkakasama kami ngayon sa iisang bahay." nalaglag naman ni rovi yung burger na kakagatan na sana niya. Aba't!!

"HA!?" sabay sabay nilang sigaw. Tinginan naman yung mga tao. Ay kainaman. Pagsagaleng sa tsismis!

"Oo."

"Bakit!?"

"Gising na si Luis. Alam niyo naman na diba?" nagtanguan sila.

"Years ago, binenta na nila tita gina ang bahay nila sa pagaakalang hindi na babalik dito. Hindi naman pwedeng iwan ng sh si yumang, tas under renovation pa bahay ni tito jervs, ayun. No choice." ang sama ng aura ni janu. Lalo siyang nangingitim. Dejoke. Hehhe.

"Babalik na ba kayo?" tanong ko.

"Eh nandun sila eh! Paano kami babalik!?" -janu hala galit na nga

"Edi ganto, doon muna kayo sa bahay namin ni kent. 2 streets away lang, diba?" huhuhu daldal mo bea eh ang sama tuloy ng aura nila

"Saan sila matutulog?"

"Sa kwarto mo, janu."

"Dad, Daddy Luis sleeps in your room. Magkatabi kami ng room." singit ni phia.

"Alam na ba nila?" sabay na tanong nila mau at janu

Iling naman ang dalawang bata. Alam mong malungkot eh. Hay. Oh buhay.

"Okay lang yan. Nandito kami ni daddy janu niyo, okay?" -mau

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 30, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

This is Us [IAAU Sequel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon