CHAPTER 11

585 27 1
                                    

Alden's POV

*Kring* kring*

Kinapa ko naman yung alarm clock ko para patayin.

"aww!" Naramdaman kong kumirot yung ulo ko.

Then I heard someone knocking on my door.

"What?!"

"Sir may tawag po kayo sa telepono." Sabi nung isa naming katulong.

"Who?"

"Si batman daw po." Sabi nya.

Batman?! Are you kidding me.

"Wala akong kilalang batman. Sabihin mo wala ako!" Mas lalo namang sumakit yung ulo ko. Ano bang nangyari?

Ang natatandaan ko lang eh nasa pool area ako kasama yung babaeng yun. Tapos... Hay pabayaan na nga! Mas lalong sumasakit ulo ko kapag may pilot akong inaalala. Bumaba na ako para kumain, at nakita ko namang kumakain din si Papa.

Aalis na sana ako since ayokong sumabay sa kanya.

"Where are you going?" Sabi nya.

"None of your business."

"It's part of my business because you're my son."

Hinarap ko naman sya.

"Son? Tsk. What do you want?"

"Among nangyari sa'yo kagabi?"

"I don't know either. Di ko matandaan. May iba ka pang tanong?"

"Sabi ng mga kaibigan mong naghatid sa'yo dito bigla daw sumakit yung ulo mo. I should schedule you to our doctor to check if--"

"Stop. Hindi bagay sa'yong magpaka-ama at maging concern sakin. Kung wala ka nang ibang sasabihin aalia na ako."

"Alden!"

"What?!" I said. Naiinis na ako. Ayoko sa lahat eh yung nagkakaroon kami ng time na makapag-usap. Kasi feeling ko nasasakal ako sa tuwing kasama ko sya.

"May... mga naaalala ka na bang iba?" Tanong nya.

Sabi nya.

"Bakit ba gustong-gusto mo malaman kung may mga naaalala na ako? Simula ng accidents na yun, yan lagi ang tanong mo.. Bakit may mga nangyari ba na di ko na dapat pang maaalala?"

Natulala naman sya sa tanong ko. Sa tingin ko may tinatago sa akin si dad. And I will find that out.

"W-wala. You can go now.." Aakyat na sana uli ako ng nagring ulit yung phone. And this time ako na ang sasagot.

"Who?"

('Who' agad? Di ka man lang nagsabi ng Hello?)

"Ibaba ko na'to kung Hindi mo sasabihin kung sino ka." The voice sounds like her...

(Wait! Wag mong ibaba! Ako 'to si Meng!)

"Meng? Ikaw ba yung batman kanina?"

(Ha? Anong batman? Hindi ah! Hoy Alden alam kong naaalala mo na ako, kagabi nga tinawag mo na ako sa nickname ko eh.)

"Kagabi? Sino ka ba? Teka Maine?"

Wait, naaalala ko na sya kagabi? Pero bakit di ko maaalala?!

(Oo, tatanong ko lang sana kung ok ka na.. masakit pa ba ulo mo?)

"Where are you?"

(Ha? Uhmm nandito ako sa tambayan nyo ng mga kaibigan mo. Bakit?)

"WHAT?! Who allow---"

Finding Mr. Right (ALDUB) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon