Raise's POV
"Sige na hija. You need to undergone pap smear yearly. Twenty five ka na and until now, ni isang beses di ka pa nagpa-pap smear" pangungulit ng mommy ko. I love my mom but she's being annoying right now. Ilang beses na namin napag usapan to.
"Ma! Alam mo naman na virgin pa ako at ayoko na may ipapasok ng kung ano-ano sa jewels ko. And please Ma, impossible naman na magkaroon ako ng cervical cancer di ba? I'm already protected. I had my vaccine last year di ba?" paliwanag ko.
"Pero hija, vaccine is a prevention, not a cure. What if meron ka na pala? Kahit ilang vaccine pa ang gawin mo, mawawalan ng silbi you. You never went to any screening before. Cervical cancer ang isa sa kalaban natin mga kakabaihan. So be a good girl. May screening ka bukas to a certain Doc Mendoza. I already scheduled you. Sa mismong ospital na pinagtatrabahuhan mo para di ka na masyadong maabala. And please hija, doctor ka rin so you know the important of this di ba?" mahabang paliwanag ng ina nya. Muntik na akong makatulog sa mga sinasabi nya.
"You're being paranoid Ma. Hay naku. May magagawa pa ba ako this time? I'll do it na para matahimik ka na Ma. Medyo napapagod na ako sa taon taon nating pagdidiskusyon about dyan." Suko ko. Tumayo na ako and kissed my mom.
"Pasok na ako Ma. Madami akong kids na nakaschedule today" paalam ko.
Paglabas ko pa lang ng pinto ang naghihintay na si Mang Rogelio sa akin. Idol ata nito si Rogelio sa sikat na sikat na Kalserye.
"Mam, good morning po. " bati nya habang pinagbubukas ako ng pinto.
"Morning Mang Rogelio. Isang pabebewave nga dyan. Dali" pangungulit ko at nagpabebewave nga ito. "Pabebewave ala Lola Nidora" nagpabebewave with matching labas dila pa si Mang Rogelio. Natawa na lang ako.
"Mang Rogelio, last na yan ha. Ang sagwa ho sa inyo" natatawang sabi ko pa.
"Kayo naman Mam."
Muli lang ako natawa ng magpabebewave lang ulit si Manong.
"Good morning Doc Ganda!" bati ng bawat nakakasalubong ko sa ospital.
Ganda oh. Ako na ang maganda. Yiiie! Kunwaring nahihiya na inipit ko ang buhok ko sa tainga ko at pasimple ngumiti.
"Morning Carmie!" bati ko sa secretary ko nang makapasok ako sa office.
"Morning din po Doc. You're early. Mamaya pang 9am ang dating ng mga pasyente mo."
"Yeah. I know. Umalis lang ako sa bahay kasi naririndi na ako kay Mama"
"Same old story Doc?" natatawang tanong nya sa akin habang inaabot ang isang tasa ng kape. O diba? Automatic may kape na. :D
"Oo. Pero last na yun, pinagbigyan ko na si Mama kaya bukas sasaglit ko yung pap smear ko. Kay Doc Mendoza" ani ko sabay higop ng kape. "Wala pa ring kupas ang kape mo Carmi. Anong secret nito? Umamin ka na. Para mapatalsik na kita" pagbibiro ko.
"Naku Doc Ganda. Di ko sasabihin. Wala akong planong umalis dito sa Johnson hospita. Ang gwapo kaya ng may ari nito. Si Sir Clifford. Nakikita ko pa lang siya, wet na agad ako" kilig na kilig na wika nito.
"Wet agad?! baka naman baha na"
"Pwede rin Doc Ganda. Sabog ovaries ko. "
"So kapag may nakita akong basa dyan sa sahig, alam na. Nasilayan mo yang Clifford na yan" natatawa pang sabi ko.
"Naku Doc. Sinasabi ko sayo. Kapag nakita mo yun, baka maihi ka din sa kilig." Kinuha na nito ang tasa ng kape na di ko namalayan na naubos ko na pala.
hmmm. Baka nga gwapo yung Clifford na yun. Kaso, di naman ako interesadong mag lovelife ngayon.
A/N : Short update lang. :) See media for Raise Marvie Jackson de Jesus. :)
BINABASA MO ANG
Heiress Series 2 : Raise Marvie de Jesus
RomanceClashed : Mr. Silent and Ms. Kulit Raise Marvie de Jesus - she loves kids and act like kids. Kaya nga sa halip na magtrabaho sa pharmaceutical company na pag aari ng pamilya nya ay mas ginusto nyang magtrabaho as pediatrician sa Johnson Medical Hosp...