Chapter 10: Gonzaga & Montemayor

274 10 1
                                    

Nash's POV:
"Ate Kath?"

"Kath?"

Sabay kaming nagsalita ni kuya James. Gulat na gulat kami, nandito din si Alexa? Nagkatinginan kami.

"Alexa?"

"Nash?"

Sabay naming sabi. What the hell is happening. Litong-lito na yung isip ko, damn.

"Ikaw yung Nash?" Tanong sakin ng kuya ni Alexa. Hala, patay. Lumapit siya sakin, napalunok ako.

"O-opo." Bakit ako nauutal? Nakatingin lang siya sakin.

"Guys! Kain na tayo?" Biglang sabi ng ate ni Alexa. Tumango kami at sumunod.

James' POV:
Pagkatapos ng awkward moment kanina, we ate peacefully, well, until I spoke up.

"So, uh, guys." What the hell am I doing? "Kath, pwede mo bang ipakilala sakin yung new friends mo?" Tanong ko kay Kath. Napatigil siya sa pagkain.

"Uhmm, si, uh, Daniel po." Sabi niya sabay turo sa lalaki sa right side niya. "At yung kapatid niya po na si Alexa."

"Hi, Daniel and Alexa." Then I smiled. Tumingin ako kay Nadine, sinisipa ko siya sa ilalim, pero puro death glares lang yung binibigay niya sakin. Pero I think she got my message already.

"Ako nga pala si Nadine, fiancé ng kuya James niyo." I heard chokes from Alexa, Daniel, and Kath. Hindi naman na gulat si Nash kasi nasabi ko na lahat sakanya to.

"Hello po ate Nadine." Sabi ni Nash.

"Hello po." Sabi naman ni Kath.

There was a moment of silence but tita Dawn broke it.

She cleared her throat, "Enjoying your dinner?" She asked everyone.

"Ang sarap po ng luto niyo Ms. Montemayor." Sabi ni Nash.

"Thank you, Nash. And please, call me tita Dawn." Nag-smile kaming lahat. This is way too awkward.

Alexa's POV:
Pagkatapos naming kumain, si kuya DJ at ate Kath pumunta sa may veranda. Si ate Nadine at kuya James naman kinausap nila Mommy. Kami naman ni Nash, pumunta sa garden nila.

Nakaupo kami ngayon sa grass, siya nakasandal sa puno ako naka-indian seat lang. Nakatingin kami sa mga stars.

"Big surprise, huh." Biglang sabi niya. Tumango ako.

"Oo nga eh. Mukhang we'll be seeing each other everyday." Sabi ko. Sumandal na din ako sa may puno, bigla siyang humiga sa lap ko. Nagulat ako at napalunok. Pero hinawakan ko pa rin yung buhok niya, pumikit siya.

"Ang ganda ng mga stars." Sabi niya ngayon nakadilat na.

"Oo nga. Ang ganda tignan." Sabi ko.

"Alexa!" May tumawag sa likod, naku patay. Si kuya DJ. Bago pa ko makatayo, dumating na si kuya dito sa amin, nagulat siya.

"Alexa.." Sabi niya, naku lagot na!

"DJ!" May tumawag sa kanya at nakita ko kung sino nung pumunta sa tabi ni kuya, si ate Kath. Pati siya nagulat sa nakita niya. Tapos naramdaman kong gumalaw si Nash, nakatulog pala siya.

"Nash, Nash, gising." Inaalog ko siya. Unti-unti siyang dumilat.

"Alexa? Bakit?" Tanong niya tapos tumingin ako kina kuya. Nash's eyes widened at napatayo siya bigla, sumunod din ako sa pagtayo.

"Nash," tawag ni ate. "Tara muna dito." Sabi niya na nakaturo sa tabi niya. Sumunod siya.

"May kailangan ba kaming malaman?" Tanong ni ate Kath. Napalunok ako, nakita ko ring napalunok si Alexa.

Walang sumagot.

"Nagtatanong si Kath, sagutin niyo siya!" Napasigaw na si kuya DJ. Humawak sa kamay si ate Kath kay kuya DJ para pigilan siya. Napatingin kami sa kamay nila.

"Eh mukhang kami ang may dapat na malaman eh." Sabi ko na nakaturo sa kamay nilang dalawa, I smiled.

Napatingin sila sa kamay nila at inalis nila ang pagakakahawak sa isa't isa.

"Hoy, Alexa. Don't change the subject." Sabi ni kuya DJ medyo wala nang galit yung tono ng pananalita niya.

"Kuya, alam mo namang wala pa sa isip ko yan diba? Of all people kuya, dapat ikaw yung mas nakakakilala sa akin. Hindi lahat ng nakikita mo dapat husgahan." Pumunta ako sa harap ni kuya DJ at yumakap sakanya. "Alam mo naman kuya na kayo lang ni daddy yung first and last love ko diba?" Sabi ko. Kuya DJ sighed, niyakap niya pabalik si Alexa.

"O, sige sige. Pero yung totoo, anong meron sainyo?" Tanong niya. Nagkatinginan kami ni Nash.

"Uhmm, kuya Daniel. Nahilo lang po ako kanina." Sabi ni Nash. Halat sa mukha niya na kinakabahan siya.

"Sa susunod ha, ayoko nang makakakita ng ganun. Pero kung may balak kang manligaw dito sa kapatid ko, kailangan mong maghintay. Kailangan muna kitang kilalanin." Sabi niya. Tumango si Nash.

"Basta po, dadaan din po kayo sa amin ni kuya James kapag manliligaw po kayo kay ate Kath." Sabi ni Nash, my eyes widened.

"Nash.." Sabi ni ate Kath. He just smiled, tapos bigla na ko na siyang hinila.

James' POV:
Nandito kami ngayon sa may veranda ng kwarto ni Nadine. Nakikita ko dito sina Daniel at Kath, magka-holding hands?! Napababa ako ng wala sa oras, narinig kong sumigaw si Nadine. Nakasunod ata sakin, hinayaan ko na lang.

Nang makarating ako sa baba, nakita ko silang nag-uusap, still holding hands. I cleared my throat, napalingon sila, pagkakita sakin ni Kath bumitaw siya sa pagkakahawak ng kamay ni Daniel. Naramdaman kong nasa tabi ko na si Nadine.

"Kuya James.." Sabi niya.

"James, ano bang problema mo? Tara na sa taas." Sabi ni Nadine.

"Bulag ka ba, Nadine? Tignan mo nga, your brother and my sister, likes each other." Sabi ko sakanya.

"Paano mo naman nasabi? Napaka-judgmental mo!" Sigaw niya sakin. I hate this girl!

"Hindi mo ba nakita? Magka-holding hands sila kanina lang!" Sabi ko sakanya.

"Sabihin na nating they like each other, ano naman?!"

"Kap--" she cut me off, napaka-bungangera niya!

"Ano?! May sasabihin ka pa?! Nasa tamang edad na sila James! Baka nga nung ka-edad mo yang si DJ eh, naka-ilang girlfriend ka na, kung ilan na yung napaiyak mong babae!" Sigaw niya.

"For your--" hindi ko na naman natuloy!

"Wala akong pakialam sa sasabihin mo! For God's sake, James! Hindi na sila mga bata! Wala naman sigu--" I kissed her, yun na lang ang tanging paraan para mapatigil ko ang bunganga ng babaeng to.

Nagulat ako kasi she kissed me back, I felt her lips slowly brushed mine. When we're out of breath, we both pulled away. Our eyes widened. Then I smirked.

"Ba-bakit mo g-ginawa yun?" Tanong ni Nadine.

"Ang daldal mo kasi eh." Sabi ko. Napansin kong wala na sina Kath. Tumingin ulit ako kay Nadine na hindi pa rin gumagalaw. "You're a good kisser." Sabi ko, tapos I kissed her again tapos tumakbo ako paalis.

"JAMES!!!!!!" Sigaw niya, I smiled. 

***
Love this chapter!!! Sorry for the late update! Hindi ko pa sure kung kelan ko ma-uupdate ulit pero, hintay lang! May bagong characters nga pala! SoFiego! Sofia Andres and Diego Loyzaga! Feeling ko alam niyo na yung role ni Diego kung binasa niyo yung Chapter 4: The Unexpected! Kung hindi pa, basahin mo na! LOL!

linkedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon