Enrique's POV:
I hate this.
This is all my fault.
Hinahabol ko ngayon si Julia, nasa likod ko rin 'yung iba. My phone rang.
DJ calling...
"Hello?" Sagot ko.
"Quen, nag-stay kami dito nila Kath, Nash, Bailey at Ylona. Wala kasing bantay sa van," paalala niya.
"Okay, okay. Sige. Tuloy pa ba tayo?" Tanong ko.
"Oo naman. Wala namang pasok bukas eh. Kasama niyo na ba si Julia?"
"Hindi pa. DJ pwede tawagan niyo siya habang hinahabol namin, kanina pa kami nandito." Sabi ko sabay hinto. May dalawang daan, saan ako pupunta? Diretso o kanan?
Tumalikod ako para tignan kung nandito pa sila, nang nakita nila akong tumigil, tumigil na rin sila.
"Nahanap mo na ba siya?" Tanong ni Liza. I shook my head. "Okay, sige. Maghiwa-hiwalay tayo, Quen magkasama tayo. Sofia, Ñiggy, you go together." Sabi niya sabay hila sakin papunta sa kanang daan.
Daniel's POV:
Nasaan na kaya sila?"DJ, ano? Sumagot na ba siya?" Tanong ni Kath sakin.
"Hindi pa eh," I said.
"Kuya, nagugutom na kami." Sabi ni Alexa.
"May dinalang pagkain sina Julia kanina di'ba? 'Yun muna kainin niyo, hindi tayo makakaalis dito hanggang di pa sila nakakabalik," sabi ko sakanila.
They nodded at kinuha 'yung binili na pagkain nila Julia at Iñigo.
Lumabas ako ng van at umupo sa may likuran. Kasalanan ko 'to eh, I shouldn't have insisted. Imbes na mag-relax sila, dinagdagan ko pa 'yung problema. Ako may kasa-
"DJ?" May tumawag sa may gilid ko, tumingin ako at nakita ko si Kath. "Okay ka lang ba?" Tanong niya habang tumatabi sakin.
I shook my head. "Do you think that this is my fault? Kasalanan ko 'bang nagpumilit ako?" sabi ko habang ginugulo 'yung buhok ko. This is stressing me out.
Kath's POV:
"Walang may kasalanan nito. Besides, gusto mo lang naman kaming pasayahin di'ba?" sabi ko kay DJ.
Tumango siya.
"Kuya! Hinahanap na tayo nila mommy!" Sigaw ni Alexa galing sa loob ng van.
We ran inside the van.
"Bakit? Ano sabi?" Tanong ni DJ.
"Nag-aalala siya, hindi daw kasi tayo nagpaalam." Sabi ni Alexa.
"Okay, okay. Ako na lang tatawag sakanya," after a few moments, "Hello, Ma?" He mouthed 'stay here' saming lahat then continued to talk to his mom on the other line.
"Gutom pa ba kayo?" Tanong ko sakanilang apat.
"Okay na po kami ate," sabi ni Nash while smiling.
"Saan po 'ba tayo pupunta, ate Kath?" Tanong ni Bailey.
"Hindi ko rin alam eh, sabi kasi ni DJ, surprise." Sabi ko sakanila.
Alexa's eyes lit up. "I think I have an idea on where he's taking us," sabi niya then throwed a secretive smile at us.
Daniel's POV:
"Nasaan ba kayo? I'm worried sick, tumawag 'din ako sa mga kaibigan mo, wala 'din daw sila." Sabi ni mommy sa kabilang linya.
"Ma, calm down. It's nothing, I'm just taking them to my favorite place. We've had a stressing week, don't you think, we need to relax?" Sabi ko.