Chapter 1:Lucy Montes

22 1 0
                                    

Lucy Pov

"Goodmorning Nanay Rosa" masigla kong bati,kasalukuyan kaming nasa kusina at naghahanda ng breakfast ng mga amo ko...

Ako nga pala si Lucilia Montes,Lucy na lang..16 yrs old,first year college of culinary arts..scholar ako ng Charsen University at katulong ako sa dito sa pamilya Grande...Bata pa lang iniwan na ako ng mga magulang ko,pareho silang nasawi sa sunog sa pabrikang pinagtratrabahuaan...Nagpalaboy laboy ako nun at tila naging isang batang kalye..wala naman akong malapitan na kamaganak ng mga magulang ko dahil lahat sila ay nasa ibang bansa na....Sa mura kong edad nagtrabaho ako sa isang palengke,tagabuhat ako ng mga gulay,kahit mabigat kinaya ko basta makakain lang ako sa araw na yun....Ngunit isang araw hindi ko na kinaya ang trabahong iyon..humina na ang katawan ko..kahit nahihilo at nangangatog ang paa ko sa gutom,naghanap pa rin ako ng magpapagtrabahuaan para lang makakain..pero hindi ko na nga kinaya nahimatay ako sa gitna ng kalsada...Nagising na lang ako sa isang malambot at magandang kama..isang napakalaki at napakagandang bahay...Sinabi sakin ng amo ko na aampunin niya ako at pagaaralin ngunit ang kapalit nun ay pagsisilbihan ko sila at magtatrabaho ako bilang isa nilang katulong...

"Lucy,lutuin mo nga muna ito...may pupuntahan lang ako saglit"

"Sige po Nanay Rosa"

Pancake pala ang niluluto ni Nanay Rosa,madali at saglit lang naman itong maluto...Si Nanay Rosa ang mayordoma dito,Siya ang tumayong magulang ko...Hindi na nakapagasawang muli si Nanay Rosa dahil napamahal at loyal na siya sa pamilyang itoh..Bata palang kasi si Nanay Rosa ay naging katulong na siya dito....Sa hirap ng buhay noon.. ibinenta siya ng mga magulang niya kapalit ang dalawang sako ng bigas...

"Nanay Rosa tapos na po itong niluto ko.."

"Ihatid mo ito sa garden"

"Nanay Rosa,bakit po ang dami nito?"

"Nandito kasi yung mga kaibigan ni Phia"

Kinuha ko na yung tray at naglakad na papuntang garden..Malayo pa lang ay rinig ko na ang tawanan nila..Kompleto ang pamilya Grande at nandun ang tatlong kaibigan ni Sophia..siguro dito na sila magbrebreakfast...Ilalapag ko na sana ang tray ng...

"THE FVCK" sigaw ng maarteng kaibigan ni Phia...

"Naku,sorry po" paghingi ko ng paumanhin at kumuha ng tissue para punasan ang damit niya na natapunan ng juice...

"Get out" sabi sakin ni Maam Lene...at tinignan niya ko ng mamaya-mag-uusap-tayo-look...patay na namana ko neto..Pinulot ko na ang natapon na pancake,sayang naman... Sinabi ko kay Nanay Rosa ang nangyari at magbihis at magpahinga na lang daw muna ako dahil siya na lang ang magluluto at maghahatid ng pagkain nila...

________

"LUMUHOD KA,LUHOD"

Lumuhod ako sa munggo at pinatungan niya ng tigtatatlong mabibigat na libro ang kamay ko...Sanay na akong ganito kaya hindi na masakit ang tuhod ko..Atska kasalanan ko naman kung bakit naparusahan ako ng ganito dahil hindi ko nakita yung bato na nakarahang sa dinadaanan ko kaya natilapid ako kaya natapon ang mga pagkain at nabuhusan ko ng juice ang kaibigan ni Phia...

"Hahahaha...Buti nga sayo" pangaasar ni Liam Grande,siya ang anak ng amo,nakakatandang kapatid siya ni Phia...

"Stupid" sabi ni Sophia Grande...nakababatang kapatid ni Liam..tinarayan nila ako isa isa..at umalis...

"Kawawa ka naman"pagaasar uli ni Liam bago siya umalis..

Sanay na ako sa mga ugali nila..bata pa lang kami,ganyan na sila....Hindi ko na lang sila pinapansin dahil kapag pinansin ko sila baka ako ang lumabas na nangunguna at ako na naman ang mapaparusuhan...Palibhasa kasi mayayaman sila kaya ganyan ang ugali..naspoiled...

" Kumain ka na muna Lucy"nilapag ni Nanay Rosa ang pagkain at tinulungan akong makatayo...

"Bilisan mong kumain,baka makita tayo ni Maam Lene" nagpasalamat ako at nagsimula ng kumain,..Para akong hindi nakakain ng isang taon..gutom na gutom na kasi ako...hindi ako kumain ng tanghalian at hapunan... dahil bawal kong ilapag ang mga libro at umalis sa pagkakaluhod sa munggo ng walang pahintulot ni Maam Lene...
Binilisan ko ng kumain baka makita kami ni Maam Lene,sabay pa kaming maparusuhan ni Nanay Rosa..

________

"Tumayo ka na dyan"naalimpungatan ako ng sumigaw si Maam Lene ...Tumayo kaagad ako at niligpit ang mga libro at mga munggong pinagluhudan ko.. Baka magbago pa ang isip eh...

Anong oras na ba??past 12 na ng madaling arawah..grabe ilang hours pala akong nakaluhod...sobrang pula na ng tuhod ko,panigurado magpapasa ito bukas pero hindi naman gaanong masakit kaya ok lang...

" Maam Lene,bakit po hindi pa kayo matulog?

"Wala,umalis ka na dito at baka magbago pa ang isip ko"

Dali dali akong umalis...mahirap na noh..baka paluhudin uli ako sa munggo..Pumasok na ako sa Maids Room at natulog na..nakakapagod ang araw na ito kahit na wala naman akong ginawa..buong araw lang naman akong nakaluhod sa munggo at nakataas ang dalawa kong kamay na may libro..Makapaghinga at makatulog na nga lang...

____________________________________________________________________________

A/N:

Huwaaa...pasensya na ang pamget ng chapter hahaha...vote or comment po kayo...hahahaha..kayo na po ang magjudge..wews judge talga eh..hHaha abangan nyo po yung mangyayari sa mga susunod na chapter..huehuehue...thank you po sa pagsupport..mwuapsss

*joshika23

My Girlfriend is my FiánceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon