Chapter 4:Hospital

7 0 0
                                    

A/N:

Grammatically error po uli...hihihihi.. Enjoy Reading po :)...

________________________________________________________
Kyle's PoV

Im Kyle Perez 17..Im from US,Im here in the Philippines to study...I know how to speak tagalog...

I was driving to going home...May nakita akong babae na nakikipagaway sa 4 na lalaki..I was amazed!I cant believe that . . she's just a girl . . how can she do that??...I park my car and I continued watching them...Lumabas na ako ng kotse ng makita ko siyang kinorner na ng mga lalaki..Sabagay babae lang naman siya..paano niya makakaya yung 4 na lalaking yun???...

"Let her go" I said,habang palapit sa kanila...Kawawa naman yung babae..

"ABA!Matapang din tong isa toh" Sinugod nila ako ng sabay sabay..Agad ko naman silang napabagsak..Mga wala namang binatbat,ang yayabang..I walk towards the girl and helped her to stand up....Wala naman siyang masyadong galos at sugat...namumula lang ang magkabila niyang pisngi at may konting dugo sa labi niya...

"Are you ok?" i ask her..she nooded"You want me to drive you home?"ihatid ko na lang siya..mahirap na,baka maulit na naman yung nangyari kanina.."Im Ok"naglakad siya palayo sakin pero nakailang hakbang pa lang..natumba siya..Lumapit ako at inalalayan ko siya..

"Im fine" naglakad uli siya pero natumba na naman..hayss hindi na nga niya kaya pinipilit pa..."Nah,ill drive you"buti na lang at hindi na siya nagpumilit pa..Sumakay na kami sa kotse..Before i started the engine,may narinig akong kumukulong tiyan..Its not mine

"Sorry,nagwawala na yung sawa sa tiyan ko"I smiled..I dont know why im smiling cause she's not even joking .. Am I crazy??..

Pumunta na muna kami sa isang restaurant..Umorder na ako ng kakainin namin...Nagugutom na din ako..Hindi pa din naman ako kumakain since i arrived here..Kumain na kami,walang naimik ni isa samin..Parang may gusto siyang sabihin sakin..kaso nagaalangan pa siya.." Sabihin mo na yung gusto mong sabihin"

"Uhmmm,kasi pwede ko bang hiramin yung phone mo?"nahihiya niya pang sabi."Sure"ayun lang pala..binigay ko sa kanya..Nakita ko siya parang may tinatawagan..Yung itsura niya natataranta na ewan..

"Nanay Rosa...HA?...HALA?..saan po ba?cge po pupunta na po ako.."binigay niya na sakin yung phone" Salamat sa pagligtas at pagtreat mo ng pagkain..utang na loob ko toh sayo..Pero kailangan ko na talagang umalis"she's panicking..and she ran faster,na para bang may nahabol sa kanya..

"Thank you"i heard her shouting and waved her hand as saying goodbye..bago siya tuluyang umalis....

Nah,i forgot to ask her name...I wish someday, we will meet again

Lucy PoV

Nagmamadali na akong umalis ng restaurant dahil tinawagan ko si Nanay Rosa at sinabi niya sakin na alam na nila Maam Lene ang nangyari kay Phia,Patay ako neto..huhuhuhu..

Pumunta na ako sa hospital na sinabi ni Nanay Rosa,tinanong ko kaagad kung saan ang room ni Phia..Tumakbo na ako at ginamit ko na lang yung hagdan..hindi na ako gumamit ng elevator...

Hingal na hingal akong pumasok sa room ni Phia..Nakita kong nandun na din sina Liam at Maam Lene..

"IKAW BABAE KA!DIBA SINABI KO NAMAN SAYO NA BANTAYAN AT SAMAHAN MO SI PHIA"pagalit na sabi ni Maam Lene,lumapit siya sakin at piningot niya ako...

"O-Opo,sabi po kasi ni M-Maam P-Phia,h-hindi na d-daw po ako s-sasama"aray!mas lalo niyang hinigpitan yung pagpingot niya sakin..

"ABA!NANGANGATUWIRAN KA PA,KASALANAN MO NAMAN KUNG BAKIT NANDITO SI PHIA SA HOSPITAL DAHIL SA KAPABAYAAN MO,ARGGHH!!!"Mas masakit na ngayon yung pingot ni Maam Lene..ramdam ko yung galit at inis niya sakin..kanina natitiis ko pa ngayon sobrang sakit na..para ngang matatanggal na yung tenga ko..tinignan ko si Phia nakabenda yung ulo niya...

"STOP IT MOM!ITS NOT HER FAULT,AKO YUNG MAY KASALANAN..AHHH"Agad napabitaw si Maam Lene sa tenga ko at pinuntahan niya si Phia..na nakahawak sa ulo niya...Kaagad silang nagpatawad ng doctor..

"Look Lucy,kapag may nangyaring masama kay Phia..mananagot ka sakin,ALIS"tinulak niya ako palabas ng kwarto ni Phia..Gusto ko ng maiyak pero hindi pwede..ayaw ko..ayaw kong makita nila akong umiyak....

Tumambay ako sa garden nitong hospital,umupo ako ilalim ng isang malaking puno...Siguro sobrang pula na netong tenga ko...Tumingin ako sa langit,ang gaganda ng mga stars,...nagniningning...Napangiti na lang ako bigla ng maalala ko yung lalaking nagligtas ng buhay ko...Akala ko dun na ako mamamatay..Ang sakit kaya ng mga suntok at sampal na natamo ko dun sa mga lalaking mukhang pinagsakluban ng langit at lupa ang mga mukha...Sayang hindi ko nalaman yung pangalan niya..Ang gwapo at ang bait pa...Tinulungan na nga niya ako,nilibre pa ng pagkain...Utang na loob ko talaga yung buhay ko sa kanya..Kung hindi niya ako niligtas siguro dun na ako namatay..Kaya nagpapasalamat ako sa kanya..Kapag nagkita kami ililibre ko siya..

Pagabi na din at napagpasyahan ko ng umuwi....

" Lucy!anong nangyari sayo?"gulat na tanong ni Nanay Rosa,lumapit siya sakin.."Ha?wala naman pong nangyari sakin"patay malisya kong sabi..tatakasan ko na sana si Nanay Rosa ng biglang niyang hatakin ang kamay ko..

"Ahhhhh"napasigaw ako sa sakit.."Halika ka ngang bata ka" hinila niya ako papunta sa kusina at kinuha ang first aid kit..."Arayyyy!!"bigla kasing diniinan ni Nanay Rosa yung bulak sa sugat na malapit sa labi ko..

"Kung saan saan ka kasi napunta kang bata ka,yan tuloy ang dami mong sugat at pasa..San ba nanggaling yan??pati yang tenga mo namumula pa??"pinagtuturo niya lahat ng sugat at pasa na natamo ko..

"Hindi naman po masakit,sige po Nanay Rosa,magpapahinga na po ako..Salamat po"tumayo na ako at dumiretso sa maids room..buti na lang at hindi na nagtanong at tumutol pa si Nanay Rosa..mygosh buti na lang at natakasan ko siya..Ayaw kong malaman niya lahat ng nangyari sakin..lalo na sa nakalaban kong 4 na lalaki pati na din sa nangyaring pagpingot ni Maam Lene...

Kailangan kong magipon ng lakas dahil panigurado bukas mapaparusahan na naman ako....

____________________________________________________________________________

A/N:

Huehuehahaha...yung grammar po intindihin nyo na lang po..hehehehe..Akala nyo mamatay si Lucy,buti na lang at dumating si Kyle para iligtas siya..LUCky (LUC lucy at KY-Kyle) na ba??ang unang love team??..makakaligtas kaya si Phia??..hahaha abangan...vote & comment po..thank you..mwuappsss

*Joshika23

My Girlfriend is my FiánceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon