Lucy Pov
After 1 week...
Pasukan na naman...first year college na ako,panibagong journey na naman ang tatahakin ko...Nagsuklay lang ako ng konti at lumabas na ng maids room..Saktong paglabas ko,nakita ko na sina Phia at Liam na bihis na bihis,ang kikintab ng sapatos nila at ang gaganda ng mga bag,sa tingin ko mahal ang mga presyo nun..halos lahat ng gamit nila bago.. samantalang ako ung sapatos at bag ko pinaglumaan ko na...3rd year highschool ko pa ang mga ito..
"Lucy,halika na sumabay ka na samin" pagyaya ni Sir Ken Grande,ang daddy nina Phia at Liam...Ang kaninang masayang ngiti ni Phia na tila excited pumasok ngayon napalitan na ng pagkairita...
Nahihiya man akong sumabay pero wala akong magagawa dahil wala naman akong perang pamasahe papunta sa school dahil yung sahod ko binili ko na lahat ng kakailanganin kong gamit....,Atsaka ngayon pa lang ibibigay ng school yung allowance ko for one week....Sasakay at tatabi na sana ako kina Phia ng tinignan niya ko ng masama at pinalipat niya ko dun sa pinakalikod ng kotse...Masikip at mainit dito sa likod dahil hindi abot ang aircon pero mas ok na toh kesa naman maglakad ako papunta sa school..ang layo kaya nun...
Bumaba na kami at dumiretso na ako sa office para kunin yung allowance ko at malaman na din yung section ko....Malaki itong school,kapag unang pasok mo pa lang dito..maliligaw ka,madaming pasikot sikot...Alam ko na itong lugar na toh,dito ako palaging napunta kahit na highschool pa ako nun..Dalawa ang building dito Charsen Academy para sa Elementary at Highschool...Charsen University naman sa college..Simula Highschool hanggang ngayong College,scholar na ako dito....Hindi ko nga akalain na makakapasok ako sa isang sikat at mayaman na Academy at University na katulad nito...
"Pasensya na/Sorry" sabay naming sabi...nagkabanggaan kasi kami..."Im sorry its my fault" paghingi niya ng paumanhin..
"No,Its Ok" nginitian ko siya...."Im Lucy,Lucy Montes 16..Culinary Arts" pagpapakilala ko..
"Yna Gracia..Me too im culinary arts" masaya niyang sabi...hinahanap nya pala yung section niya,magkaklase kami kaya sumabay na lang sya sakin at nakipagkwentuhan ako sa kanya habang papunta kami sa room namin.....Galing pala siya ng US..Nagaral siya dito dahil nandito yung kababata niya at Tita niya yung may ari ng school...Grabe galing din pala siya sa mayaman na angkan...
Buong dalawang oras,wala kaming ginawa kundi magpakilala..getting to know each other daw...madami naman akong nakilalang bagong kaklase...Natapos na din ang dalawang subject na walang ginawa kundi magpakilala...Recess na namin ngayon at nandito kami sa canteen...Umalis muna si Yna saglit,bibili siguro ng pagkain yun..Hindi muna ako bibili ng pagkain..Ekukwenta ko muna yung allowance ko for 1 week baka mabawasan ko...
300 -transportation..back and fort in 5 days..
1000-food
3K ang pera ko..mayroon pa akong 1700...iipunin ko na lang muna ito...in case na may bibilhin...kaya may natira dahil nakabili na ako ng school supplies bago magpasukan..Ang tagal naman ni Yna..Saan kaya pumunta yun??? baka naligaw na naman??...
Yna's Pov
Hi!there..Im Yna Garcia 15...Im from US..dont worry hindi ako mageenglish..tagalog ako..So,ayun na nga..pumunta ako dito sa philippines para magaral ng college at makita ang kababata ko....Kakadating ko lang kaninang umaga galing US,wala akong dala kahit anong requirements pero nakapasok pa rin ako...Mahigpit pa naman ang University na ito dahil ito ang pinakamayaman at pinakasikat na University sa buong pilipinas..Tita ko ang may ari nito..Sila ang nagpatayo ng school na toh..
Nandito kami sa canteen kasama ko Lucy,iniwan ko muna siya saglit dahil may bibilhin lang akong makakain...Mukhang nainip siya..
"Im sorry,natagalan ako" paghingi ko ng paumanhin.."Ok lang noh"masaya niyang sabi...Unang kita ko palang sa kanya...alam kong mabait siya at ang gaan gaan ng loob ko kapag kasama at nakakausap ko siya....Ang tagal naman dumating ng pagkain ko...
"Here Maam" nilapag na nila yung inorder ko..nakita ko si lucy na nagulat.."Kakainin mo yan lahat?.."hindi makapaniwalang sabi niya..."Hindi,kakainin natin yan lahat.."ngitian ko siya..natatawa ako sa reaksyon niya..gulat pa rin..."Naku,nakakahiya naman,bibili na lang ako ng akin"tatayo na siya pero pinigilan ko "Nah,its my treat,cge na wag ka ng mahiya" sabi ko...hindi ko alam kung mauubos ba namin toh lahat...ang dami kong inorder :) Spaghetti,Carbonara,Lasagna,fruit salad,ice cream,mango shake,chicken cake,burger and fries...Treat ko lang naman sa kanya yan..atska gusto ko din matikman yung mga Pnoy food..its been a years ngayon na lang uli ako nakatikim ng mga ganito...
I cant believe na naubos namin lahat ng pagkain na binili ko..Nagpasalamat sakin si Lucy dahil ngayon lang daw siya nakatikim ng mga ganuung pagkain..Lagi ko nga siyang itretreat :)..tutal kaibigan ko naman na siya at ang gaan ng loob ko sa kanya.. :)...
Pagkatapos ng ilang subject,pinauwi na kaming lahat dahil wala naman ibang gagawin...Kay tita muna ako tutuloy pansamatala...
maghahanap pa ako ng matitirhan..nakakahiya naman kung kay tita ako aasa...Pumunta na ako sa mansion niya..buti naman at pinapasok ako ng guard,tinuro na sakin ni Manang kung saan ang living room,pinaupo nya muna ako dun at binigyan ng maiinom,pagkatapos ay tinawag na si Tita.."Yna,ikaw na ba yan?dalaga ka na ah?" rinig kong sabi ni Tita,pababa na siya ng hagdan,nagbeso beso kami.."Hindi mo man lang sinabi sakin na nakarating ka na pala..edi sana pinasundo na kita sa airport"sabi niya.."Tita dumiretso na po kasi ako sa school"pagpapaliwanag ko..."Kumain ka na ba??Manang ihatid mo nga po muna si Yna sa guest room..atska pahatidan mo po siya ng pagkain..Thank you!"kinuha na ni Manang yung gamit ko at sinundan ko siya papunta sa guest room...Niligpit ko na yung gamit ko..pumasok na naman si Manang.."Maam Yna,kung may kailangan po kayo tawagin nyo lang po ako,..pinapasabi din po ni Maam na baka bukas na daw po siya makakauwi dahil may gagawin pa siya sa trabaho niya"nagpasalamat ako kay Manang..Nagbihis na ako ng pantulog..inaantok at pagod ako galing byahe at dumiretso sa school..double pagod..kaya magpapahinga at matutulog muna ako...
________________________.............................................................____________________
A/N:
Huehuehue..Sino kaya ang tita ni Yna?at Sino kaya ang tinutukoy niyang kababata??...Abangan hahahaha vote & comment po..hahaha thank you mwuappss
Labyuuuuhhhh...*Joshika23
BINABASA MO ANG
My Girlfriend is my Fiánce
Fiksi RemajaPano kung ang girlfriend mo..ay fiánce mo pala??siya pala yung babaeng inarrange married ng mga magulang mo para sayo...AATRAS KA PA BA??