Lucy POV
Ilang days na ang lumipas mula nung mangyari sa canteen..pero wala pa naman nangyayari sakin..walang humaharang sakin,walang nagaabang at nanggugulo sakin...
Nakakainis talaga yung urranggutan na yun..Pagnagkita kami gagantihan ko talaga yun..Kilalang kilala ko yung pagmumukha niya...
"Hoy!lucy nakikinig ka ba?" tanong sakin ni Yna...
"Huh?ano ba yung sinabi mo?" nandito kami ngayon sa library..vacant namin..buti nga absent yung prof.namin sa history..ang boring pa naman nun magturo....
"Kung ano ano kasi yang nasa isip mo" patampo niyang sabi..habang natingin sa phone niya..
"Ano bang yung sasabihin mo?"
"Kasi gusto ko sanang ipakilala ka sa kababata ko...para magbestfriend tayong tatlo" nakangiti pero parang nakangisi niyang sabi...ayy ewan!!
"Yun lang pala,sige!!kelan ba?"ngumiti siya lalo..kaso biglang nagbago yung expression ng mukha niya...napalitan ng lungkot..
" May problem---"
"Kailangan ko munang umalis lucy,emergency lang..mamayang lunch tayo magkita...hintayin mo kami na lang kami dun" natataranta niyang sabi at tumakbo palabas ng library..buti hindi siya pinagalitang ng librarian...akala mo may kung anong nahabol sa kanya..sabagay emergency kailangan mabilis..alangan namang pabebe ka pa kumilos...
Hayyy!!ako na lang magisa dito..1 hour pa ako maghihintay bago maglunch...tutal magandang lugar toh!tahimik...at ang ganda pa ng pwesto ko..nandito ako sa pinakadulo ng library kung saan walang masyadong tao at sobrang tahimik..para hindi ako mainip maghintay ng oras..matutulog muna ako...
______
Nagising na lang ako ng may kumalabit sakin..akala ko kung sino..si Maam Joy lang pala..yung librarian..
"Nagbell na,lunch na hindi ka ba kakain?" malumanay niya tanong sakin..
"Pasensya na po,nakatulog ako..cge po kakain na po ako" pagpapaalam ko...buti na lang at ginising ako..nakatulog pala talaga ako...
Pumunta na muna ako sa locker room..nagayos ako ng sarili..parang sinabugan ng bomba yung buhok ko..pagkatapos ay naglakad na ako papuntang canteen..
Umupo na muna ako at hinintay sina Yna..Lumipas ang 30 minutes hindi parin nadating si Yna,huwaa.. nagugutom na ako..
"Pasensya na Lucy..nalate ako!! kumain ka na ba?" kung alam mo lang Yna..gutom na gutom na ako...
"Alam kong hindi ka pa nakain,kaya eto..bumili na ako ng pagkain natin.." nilapag na niya lahat..
"Asan na yung ipapakilala mo?" tanong ko..
"Excited lang?papunta na yun..kumain na lang muna tayo" nakangising niyang sabi na parang bang may pinaparating siyang mensahe na
yieee--excited?--siyang--makilala look!!..Yna talaga..Oo inaamin ko excited akong makilala yung childhoodfriend ni Yna,na magiging kaibigan ko na din...
"Bakit ang tagal ng kababata mo?"tanong ko curious lang..kanina pa kami nandito pero wala parin siya..natapos na kaming kumain,at malapit na din magbell para hudyat na tapos na ang lunch..pero wala parin siya
" Lagot talaga sakin yung mokong na yun "pabulong na sabi ni Yna..tumingin siya sa phone niya
"Hindi na daw siya makakapunta..bukas na lang!!daw papatayin ko tlga yun" napatawa na lang ako sa sinabi ni Yna at sa expression ng mukha niya..
Parang yun lang..porket hindi lang sinabi yung dahilan kung bakit hindi sumipot yung kababata niya..nagaalburuto na siya sa galit..
May 5 minutes pang natira,kaya nagpaalam muna ako sa kanya na pupunta lang ako ng Comfort Room...
Pagkabalik ko may nakita akong lalaki na palihim na kinukuhanan ng litrato si Yna..swerte ni Yna may secret admirer..yieee
Lalapit sana ako para tanungin siya kung bakit niya kinukuhanan ng litrato palihim si Yna?at kung may gusto ba siya dito??...para naman maireto ko siya...Nakita niya ako at bigla na lang siyang tumakbo..
Anyare???natakot sakin??sayang irereto ko pa naman siya..kaso baka naman matakot si Yna kasi parang mukhang manghoholdap yung lalaki dahil suot niya..takip na takip kasi yung mukha niya..pero impossible namang masamang tao yun mukhang mayaman yung suot eh...pero sure ako na gwapo yun..bagay sila ni Yna kaso umalis siya eh..sayang irereto ko pa naman siya..
Bumalik na ako sa kinauupuan namin ni Yna..baka nainip na yun...
Yna Pov
Sa wakas!!tapos na din yung araw na toh..naku!malalagot ka talaga sakin Yak..pagnagkita tayo...pipingutin kita hanggang sa maputol yang tenga mo..Paghintayin ba naman kami...
Sayang umuwi na si Yna,isasama ko pa naman sana siya sa condo ko..para naman may kasama ako..kaso madami pa daw siyang gagawin sa bahay ng amo niya..
I was walking to go home...ng may naaninag akong lalaki ng nasunod sakin...
Hinanda ko lahat ng panangga na meron ako sa bag incase na sumugod yung masamang tao...
Halos lakad at takbo na ang ginawa ko...may takong pa yung sapatos ko at nakapalda pa ako...
Medyo malayo layo pa yung condo ko...pero nakasunod parin yun lalaki..kinakabahan na ako sa mangyayari...
Anong oras na ba?bakit ang dilim dilim na??ang bilis naman yata ng oras?
Pumasok ako sa isang village,walang masyadong tao dito,bilang lang sa daliri ko yung mga bahay na nakatayo dito dahil bagong bili lang ang lupa kaya puro open area ang makikita...
Tuloy tuloy lang akong maglakad..ng makita kong wala ng ilaw..madilim na ang lugar na dinadaanan ko..kaya nilabas ko yung flashlight at hubad na ang palda at sapatos ko...
I ran faster as I can..ng makita ko siyang tumatakbo at hinahabol ako..kung saan saan ako nagsusuot suot..buti na lang at medyo kabisado ko tong lugar na toh..kaya hindi ako maliligaw dito...
Huminto na ako ng maramdaman ko wala ng nasunod sakin..
"Hayy!nakakapagod,buti na lang natakasan ko yung lalaking yun" hingal na hingal kong sabi..grabe!pagod na pagod..tagak-tak yung pawis ko..akala mo nagexercise dahil parang naligo na ako sa sarili kong pawis..
Habang hinahabol ko yung paghinga ko..naramdaman kong may humawak sa likod ko..
Hinanda ko na kung anong bagay ang meron sa loob ng bag ko na pwedeng pangdepensa kung sakali mang sumugod siya..
Hindi ko na kayang tumakbo,wala na akong lakas para tumakas at umalis..pagod na pagod na ako..
Pinakiramdaman ko muna siya bago ako umatake sa kanya..Mas maganda ng unahan ko siya para makatakas ako...
Sa pagharap ko bigla na lang nanlumo ang tuhod ko at tila ano mang oras matutumba ako at tumulo ang luha na hindi ko inaasahan na tutulo galing sa mga mata ko..at hindi ko din inaasahan na banggitin ang pangalang matanggal ko ng nilimot at mataggal ko ng binaon sa nakaraan..
"K-kyle?"
__________________________________________________
A/n:
Huwaaa...ang tagal kong hindi naupdate toh..busy lang..madami kasing ginagawa kahit bakasyon..huehehue sino kaya si Kyle?anong meron sa kanila ni Yna noon?bakit umiyak si Yna?..huwaa abangan..support..vote &
BINABASA MO ANG
My Girlfriend is my Fiánce
Novela JuvenilPano kung ang girlfriend mo..ay fiánce mo pala??siya pala yung babaeng inarrange married ng mga magulang mo para sayo...AATRAS KA PA BA??