"Where are you going Ms. Fuertez?" Mataray na tanong nito sa akin.
"M-magtatapon lang po ng basura..." Kinakabahan kong sabi.
"Faster, I'm going to assign your places in my subject before we tackled our lesson." Sabi nito at in-snoban ako at dirediretso na ang pagpasok sa room.
Patay! paano nako ngayon!? HUHUHU! Maliban sa paruhang 1 oras nakatayo na may libro ay iba pa ang pagpapahiya sayo! T__T.
"I'm going to assign your places in my subject so, first to last row in each column will you please stand for awhile and go at the back." Sabi nito kaya naman ay tumayo na kaming lahat at pumunta sa Likod
Tatlo ang column ng mga upuan sa classroom namin at each column merong 5 row. So I think nasa pangalawa or pangatlo ako.
"Abascar, Antiga and Castro in the first row."
"In the second column first row is Carmen, Cayetano at Concepcion"
"Third column Del real, Dizon and Dixon." Ma'am said while looking in her class record. Dahil maraming nagsisimula sa letter D kaming kaklase ay halos yung second row ay sakanila tulad nilang nila De Jesus Del monte at ang pito pa. Boy x Girl x Boy yung seat plan namin.
"Next! Third row in the first column. El mundo, Fuertez and Gueverra." Halos mabingi ako ng marinig ko ang pangalan pagkatapos ng akin, ng makaupo nako inangat ko ang mga mata ko at nakita kong papalapit na sya sa akin... este sa upuan nya
Argh! kalma lang lhae bat kaba kinakabahan? e tao naman sya ah!
Paano ako kakalma eh nasampal ko sya kanina!
Bugso lang yun ng damdamin lhae kaya mo sya nasaktan.
Yun na nga eh ang awkward na at--
Naputol ang pag-aaway ng isip at ng puso ko ng may kumalbit sa likod ko at nakita kong si Chelsea iyon.
"Hi Bessy! buti nalang di nako napalayo pa sayo." Tuwang tuwa nyang sabi, Tinanong ko naman kung nasaan si Chesca at nandun sya sa pangalawang column at nakabusangot.
"So 40 mins. has left to discuss our topic for today, so open your book on page no. 31"
"And I'm not that old to forget our agreement yesterday so those who don't have their book please stand." She said in a calm tone but she's smirking right now.
"Patay! lagot nako..." Pabulong kong sabi habang naka yuko
"I said stand! wag mong hayaang makapunta pa ko sa lugar mo kundi mapapahiya ka talaga!" Sigaw ni ma'am sa amin kaya naman tatayo na sana ako ng...
"Hey, what are you doing?" Gulat kong tanong sa kanya ng tumayo sya at iabot sa akin ang libro nya.
"Sapat na yung isang oras kang nakatayo kahapon Ms. Rhia Lhae." Pabulong nitong sabi habang naka ngiti.
"So Mr. El mundo right? Bakit mo iniwan ang libro mo eh alam mo namang hinabilin ko na sa inyo kahapon na mapaparusahan kayo kapag hindi nyo dinala ang mga libro nyo."
Daig pa namin ang nililitis ngayon ah, naiwan lang ang libro mapaparusahan na agad? huhuhu nasaan ang hustisya! T___T. Masaya ako na malungkot na naguguilty.
Una masaya ako dahil may nagligtas sa akin pangalawa nalulungkot ako dahil sa ka shunga-han ko may nadamay pa. pangatlo naguguilty ako kase ako dapat ang napapahiya sa mga oras na ito at hindi sya. T_____T.
BINABASA MO ANG
Sweet Lovers turn to Mortal Enemies
Teen FictionIto ang kwento ng isang babaeng nag-mahal nang sobra sa kanyang kasintahan na niloko, iniwan at ipinagpalit lang sya sa ibang babae. Pero may darating na lalaking tuturuan ulit syang magmahal. Pero makakayanan nya kayang malaman na ang lalaking mina...