Ika-Lima

3.3K 30 0
                                    

Stephen

"I will find a way my Angel" it was still stuck in my head and yeah i will find a way to claim what is mine.

*Flashback * (20 years ago and Stephen is only 5 years old)

It was a sunny day at nandito kami ni Dad sa opisina, he was busy talking with his friends on phone while i was playing my favorite Chevy toycar in the tea table inside the office when the door opened and revealed a lady pushing a stoller with a man.

"Kumpare!" The man said and Dad went up to greet them to, i got a little bit mad when Dad kissed the cheeks of the lady, Dad should only kiss Mom's cheeks. So i went near them and i tug Dad's back.

"Is that Red?" The lady ask and Dad nod for the answer "ang laki na ng anak mo Kumpare" the man said as he band down in my level and tapped my shoulder "Hey don't you remember me Red? si Ninong Angelo mo ito?" he said so i tried to recall his name in my memories pero wala kaya umiling ako.

"Hon, ano ka ba naman, the last time na nakita tayo ni Red ay two years old pa lang siya kaya di ka niyang ma-aalala" the lady said kaya napatawa silang lahat, i was like 'hello hindi ako maka-relate sa inyo old ones: kaya lumayo na ako at bumalik sa pag-lalaro ng sasakyan and them? They sat in the sofa and talk.

"So nakabuo na rin pala kayo, sa wakas naman" si Dad at dumukwang siya sa stoller "ang cute niya kumpare".

"She's our new angel kumpare, kahit hindi siya galing sa amin" the man said and Dad looked at him with a apologetic look "Ipagpa-umanhin mo ang nasabi pare, hindi ko alam" at tumingin din siya duon sa babae "Lyna pasensya na"

"Ano ka ba naman Seth, ayos lang sanay na kami" at tumawa yung babae.

"Anyway, what broughts you here? Hindi man lang kayo nagpasabi na pupunta kayo edi sana nakapaghanda ako" si Dad ang nagsalita pero tinawana siya nung lalaki "Kumpare naman, hindi mo kailangang maghanda sa pagdalaw namin sayo, ayos lang" and as of the cue umiyak yung baby na nasa stoller kaya dukwang yung babae at may ginawa para tumigil yung baby sa pag-iyak.

"I see, kulay berde ang mata ng bata, ang lahi ba siya?" Si Dad.

"The information from the orphange na napagkuhaan namin ay kulay kaya walang masyadong detalye" yung babae ang nagsalita.

"Ah, well your luck dahil mukhang mabait ang nakuha niyo di katulad nung naunang mga lalaki hahaha"

"Ay nako, buti nga at medyo bumait na sila dahil gusto daw nilang alagaan nila si baby" yung babae ulit.

"Anyway kumpare, i have a proposal for you" yung lalaki ulif kaya tumingin sa kanya si Dad "why don't we megre our companies, it will make a big money for sure"

Kumunot ang noo ni Dad tanda na medyo nalito ito "But what will bind that merging?" At biglang tumingin sa akin yung lalaki at ngumiti "Red and Luna will be the knot of merging, you know what i mean"

"Ah yes, well then it a deal" at nagkamayan silang dalawa "Red come here" tawag sa akin ni Dad kaua lumapit ako sa kanya "look at her, isn't she wonderful" sabi ni Dad habang parehas kamong nakatingin sa babyng may pacifier sa bibig at naglilikot, i was tempt to touch her pero kasi ang liit niya.

"Dad, why does she had green eyes? Is she an alien like e.t.?" I ask and they laugh at it.

"No silly boy, touch her" utos ni Dad kaya dahan dahan kong inilapit yung kamay ko sa pisngi ng Baby hanggang sa dumapi ang dulo ng daliri ko sa malambot niyang pisngi "Ang lambot Dad, it like a marshmallow " at biglang hinawakan ng baby ang daliri kong nakadami sa pisngi niya at nilaro laro ito.

"Looks like hindi tayo mahihirapan sa kanilang dalawa Seth" yung babae ang nagsalita.

"Stephen Creed meet your half Angeluna Archer"

* End of Flashbak *

"Pero Dude, diba matagal nang naputol ang konesyon ni Tito at ng Ninong mo? Bakit ba sila nagka-gulong dalawa?"tanong ni Allen, bumalik pala siya.

"I really don't know, basta isang araw dumating si Dad sa bahay na galit kay Ninong and the end" sabi ko at tumayo ako sa likod ko kung saan kitang kita ang lahat from my office, i am the king and i will get what i want even if by fist.





-CUT-

SORRY FOR THE TYPOS AND GRAMMATICAL ERROR

WANTWAR

Give In (R-13)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon