"Sit down Miss De Guzman..."utos niya
Para ko maiihi sa takot...nakatingin lang si Eunice sa akin na parang gusto niya matawa sa reaksiyon ng mukha ko...
"Eunice want you to be her private tutor..since magaling ka sa math gusto ko mas matuto pa ng husto anak ko..."
"Sir....wala po ako background sa tutorial...tsaka pumapasok po ako dito.."
"Are you free on saturday and sunday"?
"Please ate Nina..."may halo pang pikit matang sabi ni Eunice
"Try ko po sir..."
"I will give you 20 thousand in a month...saturdays and sundays..will that be ok Miss De Guzman"?
"Pag isipan ko po sir...kahit po malaking halaga ang offer mo kailangan ko pa po kausapin Ninang ko.."
"Ok..here is my number...just give me a ring on friday night.. you can go back to work now."nakitang kong atubili pa siyang abutjn ang card na binibigay ko...nasagi ng daliri ko ang kamay niya...nanlalamig siya.
"Sige po...bye Eunice".
"Ate Nina...pag di ka pumayag iiyak ako..papanget ako..."
"Naku....wag ka iiyak baby...sige magpapa alam lang ako kay Ninang ko..."
"Yehey.....wait kita Ate Nina..."sabay lundag ni Eunice na akala m nanalo sa lotto
"Sir...pano po pagpunta sa house ninyo..anu po address.."?
"Dont worry...susunduin at ihahatid ka ng driver..be ready at 9 am....5 pm is off..."
----------
Maaga pa lang ng Sabado naka ready na ako..nag jeans at t shirt lang ako at doll shoes...sa bahay lang naman ako ni sir magtuturo..nagdala din ako ng ilang leaflets about modern math na pang nursery...mainam na ang handa...
Nakarating kami sa bahay nila sir....ang laki....nakakapanliit pumasok...bawat kagamitan ay naghuhumiyaw sa karangyaan.sumalubong agad sa akin si Eunice..
"Ate Nina...come....i will show you our room..." masigla niyang hila sa kamay ko...nakita ko si Sir na pababa ng hagdan...dyus mio....naka jeans lang ito at plain v- neck gray t- shirt...ang hot tingnan...
"Good morning sir"habang nagpapatangay sa paghila ni Eunice
" hintyin nyo ko sa room...ibibigay ko lang ito kay Yaya Inda.."maikli niyang sabi...
Pumasok kami sa isang room..pagbungad ay pink na mga butterflies ang mapapansin..nakasabit ang iba..may portrait din na kuha si Eunice na napapaligiran ng butterflies..nagulat ako sa bahagyang pagbukas ng pinto.
"Miss Nina...dito kayo ni Eunice mag aaral..pwede ka din lumabas ng bahay if bored ka na...may sarili ka room na mapagpapahingahan mo..beside Eunice room...afterlunch pwede ka magpahinga...then resume ng 2:00 pm.."
"Ok po sir..."yun lang nasabi ko..naputol yata ang dila ko pag kaharap ko si Sir..
May nakahiwalay na maliit na room..parang mini library sa loob nb kwarto...glass room at puno ng libro..may black leather chair at black table ako nakita...siguro kay sir yun..
Hindi nga ako nagkamali..mayamaya pumasok si sir may dala tasa ng kape..dire diretso ito sa glass room...umiba ako ng pwesto at ayoko ma destruct sa pagtuturo ko kung makikita ko siya..nakatalikod ako dito..sa palagay ko sound proof an glass room.
BINABASA MO ANG
Believe In Me...
Romance"I dont love you...i never loved you...!itanim mo yan sa isip mo Nina"!! "Hindi ko ipagpipilitan ang sarili ko sa iyo...akala ko kasi mahal mo ako..hindi pala...salamat sa lahat..." Paulit ulit na lang bumabalik sa isip ko ang sinabi niya....parang...