"Berna....please come inside.."boses ni Sir sa intercom..dali dali akong pumasok ng office niya.
"Yes sir...."
"I need your help.."
"What is it Sir..basta wag anda ha..wala ako nun..."
Bahagya ako nangiti sa joke ni Berna..'seriously speaking..gusto ko na mag propose kay Nina...wala ako maisip na paraan..."
"Hmmmmm....ganito gawin mo Sir............................................................................"
"That's it"?matapos marinig ang halos pabulong na sabi ni Berna...
"Yes Sir..as simple as that...pero cool ang dating..."
--------------
"Morning Mang Senyo,,.,pasensiya na po medyo natagalan ako ngayon..niluto ko pa kasi ulam ni Ninang.."
"Ok lang Nina..kahit naman ma late ka di problema..."
"Ay naku..ayoko po may masabi sa akin ang mga tao sa opisina.,,."
Nagmamadali akong pumapasok ng building..late na ko ng ten minutes...nakakahiya...
Bakit ang daming tao sa lobby...parang may problema....agad nag usisa ang mga mata ko...
"Manong guard..bakit nagkakagulo po sa loob.."? Magalang kong tanong sa security guard.
"Nasira kasi Nina ang lift....may umusok kaya nagsibabaan ang mga tao..."paliwanag ni manong guard..
"Ahh ganun po ba...sige po..mag time in na ko.."
"O ayan na...gumagana na ang lift..pwede na daw tayo pumasok..."dinig ko sabi ng isa sa mga ka opisina ko...matapos na makita ako papalapit sa kanila. ako naman ay diretso sa lift..kahit na maraming tao ay makiki siksik na din ako at late na talaga ko...
Nasa 14 th floor na kami ng biglang nag stop ulit ang lift..."ohhhh...sira na naman...?halika na guys...mag hagdan na lang tayo..."
Pagbukas ng pinto ng lift...nakita ko marami pa din tao sa corridor...paglabas ko..unti unti nahahawi ang tao....nakita ko si Arman...tiningnan ko mga ka office mate ko...lahat happy face...nagkibit balikat ako...wala ako idea sa mga nangyayari...
Lumapit ako kay Arman..."anong meron..bakit nasa labas ang mga tauhan mo.."?tanong ko...nagulat ako ng lumuhod siya at binubuksan ang isang maliit na square na box..na may...ring....
"Will you marry me Nina..."?
Nagulat ako ......pag pala ganito sitwasyon talagang maiiyak ka...panay tango lang ginawa ko..parang walang lumalabas na salita mula sa bibig ko...panay din ang tulo ng luha ko...nakakaiyak pala talaga...
Nang isinuot niya ang singsing..nagpalakpakan ang mga ka opisina ko...
Niyakap ako ni Arman ng mahigpit habang ako naman ay panay pa din ang tulo ng luha..
"Dont cry my baby.....ang daming audience..baka akala pinaiyak kita...sorry medyo nagahol na ko sa oras...kaya dito ko sa office ginawa mag proposed."napakamot pa siya sa batok na halatang nahihiya.
BINABASA MO ANG
Believe In Me...
Romance"I dont love you...i never loved you...!itanim mo yan sa isip mo Nina"!! "Hindi ko ipagpipilitan ang sarili ko sa iyo...akala ko kasi mahal mo ako..hindi pala...salamat sa lahat..." Paulit ulit na lang bumabalik sa isip ko ang sinabi niya....parang...