MTT XVIII.

942 34 0
                                    

"Rhian?!!"

Nagulat si rhian.
Hindi niya alam pero nabigla siya sa lahat ng nadinig niya.

"Glaiza.. ung nadinig ko.."-rhian
"Rhi let me explain.. i did not.."-glaiza

Nagulat naman si glaiza. Bigla siyang niyakap ni rhian.

"Rhi what's wrong?"-glaiza

"Ikaw glaiza. Bakit ndi ka pumasok? Bakit ndi kita macontact? Bakit di ka nagtetext? At yan yang nararamdaman mo kelan pa yan? Bakit di mo agad sinabi saken?" -umiiyak si rhian. Halu halo na ang nararamdaman niya. Pag aalala. Pagkagulat.

"Rhi.. please don't cry. Hindi ko naman sinasadya to. Lahat ng paraan na ginawa ko para lang isantabi tong nararamdaman ko. Pero.. mahal talaga kita. Nakuntento nalang ako sa kung anong meron tayo. Dahil ayokong mag take advantage sayo. Malaki ang respeto ko sayo. Sa pamilya mo...kaya.."

"Glaiz... let me speak..
First.. naiinis ako bakit kelangan mo patayin yang cellphone mo. Kung hindi ko pa tatawagan si nanay claw.. hindi ko malalaman na hindi ka pala talaga pumasok. Oh bago pala yun.. ke liza ko unang nalaman na absent ka.

At.. yung nararamdaman mo.
Glaiza.. mah..
Mahal din kita."

Napakunot naman ng noo si glaiza

"Before you react let me finish first. Kagabi ko pinagisipan to. Ssabhin ko na sana sayo. Kaso absent ka. Glaiz.. pareho nga siguro tayo ng nararamadaman. Natakot lang ako na baka ayawan mo ko. Natakot ako. Pero sabi ko nga gusto ko maging totoo sayo. Kagaya ng gusto mo maging totoo saken. Mahal na mahal kita. Hindi ko alam san tayo dadalhin ng nararamdaman natin na to.. pero ayoko mawala ka saken.." umiiyak si rhian habang sinasabi nya to.

Pinunasan naman ni glaiza ang luha ni rhian
"Rhi.. sabi ko naman sayo hindi ako mawawala. Salamat ha. Kahit na ganito. Alam mo na complicado. Pero hindi ako umaasa na maging tayo. Gusto ko lang malaman mo ang nasa puso ko."

"Unfair ka!!"-hinamapas naman ni rhian si glaiza

"Oh bakit?!!"-glaiza

"Ako nga umaasa pero ikaw hindi?!! Nakakainis ka.."-rhian

"Hahaha. Wait wait. Totoo?? Hahaha"-glaiza

Kumawala naman si rhian sa pagkakayakap kay glaiza.
"Ewan ko sayo G. Uuwi na nga ako. Aasarin mo na naman ako."
Palabas na sana si rhian ng kwarto.

Pero niyakap siya ni glaiza.
"Mahal na mahal kita rhian dennise de castro."

Nangiti naman si rhian.
"Haha. Torpe ka cha. Kung hindi pa ko mag sneek in dito di ko pa madidinig." Humarap si rhian kay glaiza "mahal din kita. Mahal na mahal."

"Ibig sabihin ba.. ano.."-glaiza

"Ikaw at ako."-rhian

"Pero.. paano parents natin? Si tita cristy malaki tiwala saken. Si tito boy."-glaiza

"G.. pwede. Wag muna natin sila isipin. Ngayon palang natin nalaman ang nraramdaman natin madami ka na agad iniisip. One step at a time.
.
.
.
.
So.. bakit di ka pumasok? Masama ba pakiramdam mo?"-rhian

Pinaupo naman ni rhian si glaiza sa kama neto at nag intertwine ang kamay nila.

"Nung naconfirm ko na talaga narramdaman ko, gusto ko magisip. Gusto ko malinawan ang nararamdaman ko. Tska exempted ako sa exam. Minors lang naman ung mga sumunod. Babawiin ko nalang sa exams un. Hehe." Glaiza

"Yabang mo din eh noh.. porket matalino ka. Tandaan mo G.. 4th year na tayo ha.. wag ka masciado mag aabsent." -rhian

"Haha. Ngayon lang. Kaw kasi.. magnanakaw ka.."-glaiza

"Magnanakaw?????!!!"-rhian

"Ninakaw mo puso ko. Hahahaha.. uuyyy kilig ka nohhh.."-glaiza

"Hay nako.. ang corny mo Glaiza Ramos."-sabay irap ni rhian

"Pero mahal mo naman. Hahaha."-glaiza.

Tumunog naman ang doorbell nila glaiza. Dumating na pala si nanay claw at tatay Garrett.

"Tay!!!!!! Nay!!!!!" Sigaw ni glaiza na tumatakbo pababa ng hagdanan.
Bumaba nadin si rhian.

"Ahhyy jusme nakakagulat namn ang bata naito." Sabay yakap ni tatay garret at nanay claw.

"Ohh cha. Bat ang saya mo? Kanina lang hindi maipinta hitsura mo. Hello rhian. Nakausap mo na ba si Cha?"-nanay claw.

Nagmano si rhian. "Hello tito at tita. Ahhmm opo. Okay naman po siya.. tinamad lang pumasok. Diba G?(tiningnan naman ni rhian si glaiza na nang aasar)"

"Cha.. ahh.. graduating kana.."-tatay Garrett

"Tay.. opo last na yun hehe. Akin na po tulungan ko na kayo sa bitbit nyo."-glaiza

"Tita, tito ito po slippers nyo. Tsaka ikukuha ko po kayo ng maiinom." Bibo naman si rhian dahil pinagsisilbihan nya ang parents ng pinakamamahal niya.

Natutuwa naman si Glaiza dahil close ang parents niya kay rhian.
Tama naman ang sabi ni rhian.. wag muna niya isipin ang iba.

"Glaizaaaa!! Dalhin mo na dito ung cake para makakain na tayo nila rhian at ng tatay mo." Tawag ni nanay claw.

"Opo naaaayyyy!!! Andyan na!!!!!!"
.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
=sila na =)))))))
Babala: maghanda sa mga susunod na kabanta. Maaring maging madrama=

Maybe This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon