Chapter 1

486 24 3
                                    

Jasmine's POV

Kinakabahan ako.

Naririnig ko na patapos na yung kalaban ko. Ang susunod pagkatapos niya ay ako na. Hindi ko talaga hilig ang pagkanta,siguro ay makapal lang talaga yung mukha ko. 🙈

"For the next contestant! Jasmine Cruz of grade 9-Galaxy" sabi ng emcee.

Eto na, eto na talaga yun!

Tumapak na ako sa stage, sa sobrang kaba ko, feeling ko mapuputol yung heels ko! Lord,help me! Huhuhu.

Rinig na rinig ko yung pagchi-cheer ng mga kaklase ko, kaya kahit sobrang kaba ko—nginitian ko talaga sila.

Shet, tumugtog na yung minus one!!!!

"Loving can hurt...." Pagkanta ko sa unang linya. Sigawan na naman yung mga kaklase ko.

"So you can keep me,
Inside the pocket of
your ripped jeans.
Holding me closer 'til
our eyes meet. You
won't ever be alone.
Wait for me to come home."

Nakahinga ako ng maluwag nung natapos ko yung kanta at nakababa ako ng hindi nadadapa sa stage. 😂

Maghihintay pa raw ng 5 minutes bago malaman kung sinong winner. Actually, kabang kaba na ako.

"3rd place—contestant number 2!" Napangiti ako dahil di ako yung 3rd place. Number 1 ang hawak kong number at sana kung anong number ang hawak ko, yun din ang place ko. Pero masakit umasa! Lol!

"2nd place—contestant number 1!" At ayun,kakasabi ko palang :----( dibale, ayos lang yan.

Pagbaba ko, binigyan ako agad ng baymax hug ng mga kaibigan ko. Feel ko tuloy, panalo ako. 😭

"Congratulations, ja!" Sabi ni mich.

Pagkatapos ng walang sawang 'congratulations at thank you' ay napagdesisyunan ko nang umuwi,nakakapagod din kasi talaga.

Pag-uwi ko, nagbukas ako ng facebook ko.

Ang daming nagmessage! Nakakatuwa dahil lahat sila nagko-congratulations chuchuness 😂 pero sa dinami dami ng messages na yun, nakuha ng isang lalaking nakasuot ng blue na polo sa profile niya yung atensyon ko.

RJ MANANSALA
"Hi po ate. 😊 galing niyo po palang kumanta eh.Sorry po fc. Grade 7-Apple po ako"

Napangiti ako. At kahit naintindihan ko naman yung sinabi niya, paulit-ulit kong binabasa yung message niya. Bakit? Di ko din alam.

Nung narealize ko na mukha pala akong tanga,nireplyan ko na siya.

JASMINE CRUZ
"Hello!  Thank you,wag ka nang mag-ate. Haha, bolero ka no! "

Hanggang sa nasend ko na yung message,nakangiti parin pala ako! Luhluhluhluh!

Binabalik-balikan ko yung chatbox namin para tignan kung online na ba siya. Ugh, bakit ako curious!

At dahil curious ako, napagisipan ko na istalk siya. Nag-eenjoy ako at nakakatuwa dahil kahit lalaki siya, ang hilig niya mag status. Pero syempre—joke lang yun. Di ko pa kasi siya friend eh kaya di ko makita mga post niya.

M.U (GUYS ANG JEJE NITO WAG NIYO NA BASAHIN GRADE 8 PALANG AKO DITO HAHAHAA)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon