Chapter 9: Meet the Friends

5 2 1
                                    

"Pare anu ba yan!Sinisira mo naman ang atmosphere eh. Ano ba kasi ang problema? Ilang araw ka ng parang tulala palagi." inis na sabi Jin. Nandito ako ngayon sa tambayan namin dito sa school, ang rooftop.

Walang tao, mahangin, tahimik. Sakto lang saamin. Inis na inis na yan saakin dahil palagi kong ginugulo ang laro nila.

"Baka lovesick kaya nagkakaganyan?" sabi naman ni Jiggs, kambal ni Jin. They're identical twins kaya minsan nahihirapan ako i-identify kung sino sa kanila ang tinatawag ko.

"Ba't naman yan mala-lovesick eh tiklop yan pagdating sa mga babae. At parang wala naman ng sumunod sa kay ano eh." Kontra naman ni Mike.

Naimulat ko naman ang mata ko at tiningnan lang sila ng masama. Naglalaro kasi sila ng jackstone dito sa rooftop. Akalain niyo yun, mga grade 12 students and more importantly mga lalaki naglalaro ng jackstone.

"Pwede ba tumahimik na lang kayo, hindi kayo nakakatulong sa problema ko eh." Sila pala ang mga kaibigan ko. Actually since childhood magkakasama na kami niyan.

Si Jin& Jiggs Michaels, half british ang dalwang yan, kaya may accent pati tagalong nila. Those two are one of the shareholders of one of our companies. Since their parents wants both of them to be in the business world. Di ko lang alam kung ba't napadpad ang dalawang to sa Santilleces Academy, where in fact meron namang mas magandang school liban dito.

Mikael Evandor Crimson, ang pinaka-pasaway at matinding playboy sa lahat. Pero mas matindi pa rin ang kakulitan ng kamabal tuko na yan, sumunod lang siya sa kambal na yun. Mayaman rin yan tulad namin, malamang paano ba yang mga yan makakapasok sa school na to kung wala ng pera di'ba. He's the ultimate man whore of this school. Araw-araw ata iba-iba ang girlfriend niyan. He just can't settle to one. But we all know his story, why he's like that and we perfectly understand him.

"Teka nga asan ung isang yun?" tanong ko sakanila.

"Malay ko sa matematikang yun. Baka nasa library o kaya nasa ibabaw ng puno nagbabasa ng libro." Sagot ni Mike that is engrossed on playing jackstone. Napailing na lang ako sa ginagawa nila.

Napatingin naman kami bigla sa kung sino ang lumabas dito sa rooftop. It's Math. Opo, Math talaga ang pangalan niya. Math Carlisle Syn (pronounced as Sing). His name may be Math but he actually hates Mathematics. He prefers Science or about literature kaya kung saan man kami pumunta ay palaging may dala yang libro.

"News people, ang interhigh natin ay sa Li'nes Academy." He said ng makaupo siya sa tabi ko. We looked at him questioningly. Sa pagkakaalam ko supposedly dito sa school namin magaganap ang interhigh.

"How did that happen? Diba ang napagusapan ng sports committee dito satin magaganap ang interhigh?" tanong ko sakanya.

"Yun nga eh. Sabay kasi ng Li'nes Festival ang interhigh, so they've decided na dun na lang." explained Math.

"So that explains why." I said suddenly.

"Explains what, Zero?" chorused the twins.

"Ah wala sige una na ako. Ipagpatuloy niyo lang yan." Kinuha ko na ang bag ko at bumaba na. Narinig ko pang sumigaw sa likod ko si Mike.

--------

Hey guys! I finally updated. The last time I updated was my birthday. Thanks for the inspiration for continuing h

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 14, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Remember, I wasn't born to be lovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon