24:Emergency

1.5K 54 1
                                    


Hell week is finally over! here's an update po enjoy!


Nung natapos kaming kumain ay naglakad lakad lang kami dito sa mall, to be honest it's my first time also, kaya ano bang gagawin ko? I don't usually feel this way but I'm starting to have mixed emotion everytime I'm near with him is that even possible?

Nilingon ko siya at napansing palipat lipat ang ikot ng mata niya habang naglalakad. Damn this is so awkward!

"Uhm, We could go home..." sabi ko nang hindi siya tinitignan.

Kumunot naman ang noo niya dahil sa sinabi ko. "Don't you like clothes? I'm waiting for you to check the shops"

"I'm not really fond of shopping.." sagot ko, naramdaman ko naman ang tingin niya sakin

"Then who shop for your clothes?" tanong niya habang hindi parin inaalis ang titig sakin habang naglalakad kami.

"Of course ako, pero kung ano lang yung kailangan"

"Good" pahayag nito sabay hawak sa palapulsuhan ko, kaya napatingin ako sakanya.

"Some girls would die if they don't shop, not like you" he said like it was his conclusion.

"I'm like some kind of girls" sabi ko at hindi parin siya tinitignan. 

"I know.." sabi nito habang nakangiti. Mamaya maya pa ay pumasok kami sa loob ng isang dress shop.

"Pick anything, just stay here I have to do.. something don't leave okay?" Pagkasabi niya nun ay may kung ano akong naramdaman sa tiyan ko the fudge! Napatango na lang ako ng wala sa sarili.


"Miss ang sweet naman po ng boyfriend mo!" sabi sakin nung isang saleslady, nilingon ko siya ang pilit na ngumiti. 

Tumingin tingin ako sa loob ng shop malaki iyo at puro kulay white at pink ang disenyo, may mga racks ng dress, crop tops at iba pang blouses, meron ding mga shoes and sandals.

Naglakad lakad lang ako habang tinitignan yung racks hanggang sa may nakita akong magandang dress. It's color white na spaggetti strap meron itong black flower sa left side ng bewang maganda rin ang cut sa baba. Hinawakan ko ang hanger nun pero may nakita rin akong kamay, halos sabay lang kaming humawak dito.


"Ah, miss ako nauna eh" sabi nung lalaki habang nginitian ako. Hindi ko maipagkakaila he is handsome moreno siya at medyo makapal ang kilay maganda rin ang mga mata niya at matangkad siya kaysa sakin.

I  don't want to let go of the dress it caught my attention tsaka halos sabay lang kami ng magpaghawak dun. I'm willing to let go of the hanger tutal hindi naman ako mahilig magsuot ng dress, pero hindi ako magpapatalo sa lalaking 'to.

"No, sabay tayong humawak dito" sabi ko naman sakaniya

"Give her the fucking dress." isang baritonong boses ang nagsalita sa likod ko at agad ko namang nilingon iyon.

"Montelucas" bigla naman sumeryoso yung mukha nung lalaki kanina. I think magkakilala silang dalawa. Bigla naman akong hinila ni Ryvord sa tabi niya. What's wrong?

Nagsukatan naman ng titig yung dalawa. "Sorry Miss, you can have the dress" sabi nung lalalaki at nginitian ako. Tinapik naman niya sa balikat si Ryvord at nakapamulsang umalis sa shop.

Bago pa ako makapagtanong ay nagsalita na siya. "Tss. I shouldn'thave left you alone " Napataas naman ang kilay ko sa sinabi niya dahil bigla siyang napairap hahaha. Cute

"Come on let's buy the dress may pupuntahan tayo" Dinala niya sa cashier yung dress pero bago niya iyon mabayaran ay lumingon muli siya sakin.

"Don't talk to strangers Nathalie specially when I'm not around" Nang banggitin niya ang pangalan ko ay di ko mapigilang ngumiti hindi ko alam kung anong eksaktong dahilan pero.. natutuwa ako?

"Shit." napasinghap at nagmura siya ng mahina

 "And don't smile.. to anyone" I don't take orders from anyone but this time I felt like doing it.

"And how is that even possible? you're not even my boyfrien.." hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil agad niyang nilapit ang mukha niya sakin

"I will be. Don't rush" I focused in his eyes.His damn eyes na lalong nakapagpagwapo sakanya, he have these expressive but cold eyes.

"S-sir ito na po yung dress" Naputol ang pagtitig niya at kinuha ang pink na paper bag. Paglabas namin ng shop ay maraming naghead turn sakaniya lalo na mga babae. Halos maputol na niya yung leeg nila sa pamimilipit. Sorry bitches, he's with me now. Yes with me kaya hanggang tingin lang kayo. 

Biglang nagring yung phone ko sa bag, pangalan ni Thunder ang nasa screen, nagpaalam ako kay Ryvord, tumango lang siya at lumayo ako ng konti.

"Bakit" tanong ko habang inaayos yung bag ko.

"Where are you? ang sabi ni Lyle tinanggay ka daw n-nung Montelucas asan ka susunduin kita" Batid ko ang pagaalala sa boses niya, at parang natataranta.

"Don't worry" lumingon ako kay Ryvord na nakatayo habang ang isang kamay ay nasa bulsa. May photoshoot ba?

"I'm with him, uuwi ako mag-isa"

"You still didn't answer my question Alie, Where the hell are you?!" kumunot naman ang kilay ko sa tono ni Thunder, sa panahon na lagi ko siyang kasama sa bahay, hindi naman siya gaanong palasigaw sakatunayan palagi siyang tumatawa pag naguusap sila nila Courtney.

"I told you I'm--" nagulat ako ng biglang may humablot sa phone ko, bumalandra sakin ang nakakunot na noo ni Ryvord habang nakapamewang ang isang kamay habang hawak yung pink na paper bag at hawak ang phone ko sa kabila. He looks pissed.. for some reason


"She's with me, I'll bring her home later.. I hate interrupting my date with your nonsense call" Pagkatapos nun ay pinatay niya ang cellphone ko at binalik iyon sa kamay ko.

"I want full attention at me, seloso ako ayokong may kahati." seryosong sabi nito sabay akbay sakin. Why is he like this? Eh nung first day mainit ang dugo sakin nito!

"I-I need to go to the bathroom" nauutal kong sabi naiilang kasi ako! Damn. Pero parang hindi niya narinig yung sinabi ko dahil patuloy lang siya sa paglalakad habang.. nakaakbay sakin.

Maya-maya pa ay huminto siya at tinapat ako sakaniya. "I'll wait for you here." 

Pumasok ako sa loob ng CR at tumapat sa harap ng salamin, shit I look so red! I've never been so disturb by anyone like this ever before!

Bigla ko namang narinig ang bayolenteng pagring ng cellphone ko kaya agad ko itong sinagot.

"Alie!" agad na sumeryoso ang mukha ko sa boses ni Courtney

"Why?" 

"Alie your Dad! Na ambush ang convoy kanina sa Laguna!"

SHIT!  Biglang tumibok ng mabilis sa puso ko sa kaba, Dad p-please be safe..

"Nandoon parin ba ang convoy?" I tried to be calm pero hindi maalis ang pagnginig ng boses ko.

"Oo, sumunod na sila Thuder doon" hindi ko na pinatapos iyong sinasabi niya, pinatay ko agad ang phone ko at mabilis sa lumabas sa CR, hindi ko nakita si Ryvord sa labas. Gustuhin ko mang magpaalam wala naman akong number niya. 

Wala na akong sinayang na oras at agad na tumakbo palabas ng Mall. Nanginginig na ang mga kamay ko sa kaba at halo halong takot, kaba at pagaalala ang nararamdaman ko ngayon

Please..

Not.. my Father..








The Forgotten Mafia HeirsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon