Chapter 7

1 0 0
                                    

Saturday morning. Mush picked me up. May car eh! Mayaman. We went to the mall para manuod ng battle of the band.

"Doon... Doon. doon tayo sa malapit. OhmyG! I can't wait." Hinihila ako nito papunta sa pwesto na gusto nya. Yung sa harap talaga. Galit yung iba sa amin dahil sumingit daw kami. Dinedma naman sila netong si bakla kasi ayaw din paawat eh!

"Ano bayan hindi na kami makakita."

"Ang laki ng ulo!"

"Akala mo kung sino."

Madaming mga nairita sa inakto ng kaibigan ko. Haha, Ikaw ba naman kanina kapa dito tapos biglang may sisingit? Naku! Nalate kasi kami dahil nahirapan ako pumili ng isusuot. Kasi naman hindi ako sinabihan na may lakad kami.

Nang nasa unahan na kami ng mga nagsisiksikang madla biglang may sumigaw.

"Mushhh! Mush!" Sabay naman kami napa tingin sa lalaking sumisigaw. Lumapit ito at hinila kami mas papalapit sa stage kung saan may mga chairs. Para atah yun sa mga VIP. Oh! Naka VIP seat na kami.

Nang maka upo ay bigla naman akong initroduce ni Mush sa lalaki.
"This is sophia." I gave him a smile.
"Hey pretty! I'm Ashley". He winked at me. Letche! B-Bakla din pala to? Sayaaaaang! Ang gwapo kasi nya eh! Ang kinis. May piercing ito kaya akala ko tuloy isang lalaki. Nag paalam ito sa amin dahil sya pala ang emcee sa show na to.

"Ohh ohhh! Mag start na!" Titiling sinabi ni Mush.

"Hey! You dragged me here just to watch battle of the band? At kailan kapa na inlove sa mga ganitong bagay?!" Sunod-sunod na tanong ko.

"Take it easy sissums." Malalaman mo rin in awhile. Chillax there. Okay?" Pageexplain neto. Tumigil ako sa kadada. Nagpaalam ako saglit para bumili ng maiinom.

"Okay! Bilisan mo sis. Magsisimula narin to."

Nagmadali naman akong pumunta sa may foodcourt para maghanap ng makakain. Nagutom ako bigla eh! Habang naglalakad ako bigla kong nakita si Jigs.

"Hey there!" I smiled at him.

"Oh, Sophia. Sinong kasama mo?"

"Si Mush, gusto kasing manood ng battle of the band. eh!"

He smile widely.

"That's great. Mag cheer ka sa amin ah?" He winked. Sabay nag waved paalis.

Nang makabili ay agad akong bumalik sa pwesto namin.

"Here!" Inabot ko kay Mush yung softdrinks sa can pati belgian waffle na may nutella filling.

"Thanks bessy." Nagpa cute eto.

"Pwede ba! Hindi ka cute! Ay nga pala, mag peperform sila Jigs?" Alam mo ba yun?" Pagtatanong ko dito habang sinusubo yung pagkain ko.

"Yep! They will perform. Sikat kasi sila dito sa Southville. Sila yung pinaka madaming fans, lahat halos babae. Kasi mga nag gagandahang lalaki kasi eh!"

"Ah. Okay!" Nagpatuloy ako sa pagnguyah. Pumunta na ang emcee sa harapan at nagbigay na ng hudyat na magsisimula na ang palabas. Sakto naman na naubos ko na ang waffle.

Tinawag na ng emcee ang unang mag peperform. Natapos naman eto agad. Well, maganda naman kaya napapalakpak narin ako. Nang tinawag na ng emcee ang susunod na kakanta biglang sinaniban ang mga audience. Grabe! Parang kinakatay yung mga tilian neto!

"Please welcome THE RADICALZ."

Nagpalakpakan ang mga tao. Sumabay narin ako dahil etong kasama ko halos mahimatay sa kilig habang pumapalakpak.
Biglang lumabas si Jigs, Reid, isang gwapona may pamatay ngiti, At si--- XANDER?

" Go gian! I love you na!"

"Jigsssssss!"

"Xander! We love you!"

"Reid! Omg! Hihimatayin na yata ako."

Sigawan ng mga babae sa likuran namin. Biglang kumaway si Jigs sa amin. So i smiled at him. Si Reid nag smile sa amin. Since i met him before. Yung Gian hindi ko pa na mean but i bet he's a nice guy. Kasi nakikita sa awra nya. Yung isang mokong naman poker face parin as always. Pero tumingin siya sa amin. And he smiled. Whaaaaat? He just smile to us. Or saakin lang? Hahahaha ANG GWAPO NIYA LALO. He's wearing a ripped jeans while plain shirt black leather jacket, Vans black classic, May peircing sa lower lip, sa left ear, and match with his messy hair. He's damn hot!

Jigs start strumming his guitar and Xander too. Gian is their drummer and Reid is bassist. Then Xander started singing.


Now playing

Another perfect Day
by : American Hi-fi



SECRETLY LOVING YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon