Tulala lang ako sa klase. Maybe because of him? Bakit ganon? Ang lakas ng tama ng kanta nya? Ang galing galing kasi talaga. Hayyy!
Days have passed at nalalapit na ang valentines day. Whooo! Excited na ako. Si papa kasi parating may pasabog pag Valentines Day.
"Hey you!" Biglang nagsalita yung lalaki sa likod tila kakagising kang mula sa mahabang tulog.
"Why?" I asked him.
"Wala!" Aba! May sayad ata tong si Xander.
Yes! Oo! Nagpapansinan na kami ngayon pero hanggang ganon lang. Minsan nagtatanong sya kung ano-ano pero wala namang kwenta. Minsan nagkakasabay narin kami mag lunch kasi sumasama sila Jigs samin kaya ayun. Walang magawa si Xander kung hindi sumama. Pero minsan hindi sa sumasama pumunta lang sya sa may malayong kahoy kung saan kitang kita niya ang buong field. Nakaupo lang sya sa may silong ng puno. Minsan tulog din. Yes! I know exactly because i silently looking and staring at him. It happens most of the time.
"Araaaaay!" Nagulat ako kaya napasigaw. May biglang bumatok sa akin.
"Ano ba problema mo?!!!!" Sigaw ko kay Xander.
"Trip ko lang. Ang boring naman kasi. Pwede pabatok ulit?" Tanong nito habang naka yuko lang. Hindi ko makita ang mukha nya.
" Ouchhhh! Whattttt?" Sigaw nito sa akin. Binatukan ko kasi ng malakas.
"Ang lakas mo makapag trip.Tigilan mo ako kung ayaw mong bugbugin kita." Sinigawan ko eto. Kaya natulala lang sya.
Natapos ang araw nato na naiirita ako sa Xander nayon. Anong nakain non? At biglang nangungulit? Nagpapagawa ng Love letter. Ibibigay nya daw sa babaeng gusto nya dahil malapit na ang Valentines Day.
Kinabukasan.
"Ma, una na po ako late na ako!" I shouted so Mom could hear me kasi nasa labas na ako ng gate. Hindi ko na hinintay ang answer ni mama at kumaripas na ako ng takbo.
Kinuha ko na ang libro ko sa locker. Pati yung notes na naiwan ko. Isasara ko na sana ang locker ko nang biglang may nalalaglag na maliit na papel. My name is written on that small paper. So i opened it.
I don't know what to write,
I don't know what to say,
I don't know how to make you smile.
But I wrote your name and think that a simple goodmorning is enough to start your day with a smile. Hope by this i let you smile even for a moment. I'll continue looking at you until I lost my eye sight.
I will continue making you smile until one day i will be the reason for that smile. But for now let me just say Goodmorning.Napangiti ako sa sulat na nabasa ko. Wala daw masabi pero pinuno naman etong 1/8 sheet of paper. Oo, 1/8 diba? Nag effort talaga sya sa pag sulat at pag cut neto.
Bukas na pala ang Valentines day. I was expecting na may magbibigay ng roses sa akin. Hahahaa, Wala eh! Never pa ako nakatanggap.
"Hoy babae! Bakit sobrang liwanag ng ngiti mo?" Pangungulit ni Jade saakin. Hindi ko sya pinansin at patuloy parin ako sa pag aayus ng mga notes ko.
"Hoy!" Napatingin ako kay Xander na may dalang pink roses. Ang gwapo talaga nya! Te-Tekaaaa! ROSES?????!!! At biglang napalitan ako itsura ko ng mukhang nakakita ng multo.
"May nagpapabigay sayo!" Sabay hampas ng roses sa noo ko. Uhhh-ohh. I expected too much! Biglang napawi ang ngiting muntik ko ng pakawalan.
"S-sino?"
"May letter naman, basahin mo nalang. Wag kang engot!" Nababagot na sabi neto. At biglang umupo at yumuko para ilagay ang ulo nya sa desk at sabay piring ng mata. Hindi pa nga nag start ang klase matutulog agad siya? Ibang klase! Pero wait. Kanino kaya galing ang roses?
Tinignan ko ang letter. Galing pala to kay phillip. Pinsan ni Xander. Nakilala namin sya noong ininvite kaming lumabas nila Jigs para kumain sa new restaurant na nasa Alabang. Libre daw kasi ng Radicalz kaya sinama kami ewan ko ba kung bakit. Si phillip yung may-ari ng restaurant nayon. Loko si Jigs. Akala namin libre nya. Yun pala may free pakain kasi first opening nila.
Flashback
Pagkagising ko ay bigla kong kinuha ang phone ko na nasa table.
1 message
From: 099762*******I'll pick you up. Be there by 10am. Don't be late.
Nakakagulat naman tong new number. Sino kaya to? I replied.
To:099762*******
Who you?
Maghihilamos na sana ang nang biglang nag beep amg phone ko.
1 message
From:099762*******
It's me Jigs. Ang pinaka gwapo sa lahat. See you. :)
Nagulat parin ako sa asta neto. Pero nakakahiya naman baka dumating nayon at hindi pa ako bihis. I checked my from para tingnan ang time 9:20am. OhmyG! Seriously?
Binilisan ko na agad ang kilos ko. I took a shower and then nag bihis na. Nag sweater lang ang na plain white pati pants na faded blue and vans na sapatos."Sophiaaa. Nandito yung friend mo." Sigaw ni mama. Kaya nagmadali na akong bumaba. Hindi tuloy ako nakapagblower.
"Coming..." I shouted back. I grabbed my bag. Maliit na Chuck Taylor sling. Nakita ko si Jigs sa may sala pati si XANDERRRR? why in earth!
Napansin marahil ni Jigs ang tingin ko na parang gulat na gulat na nakita si Xander.
"Kasama si supremo sa lakad. I texted Mush too." He smiled at me na para bang ina assure nya na hindi ako dapat mag alala dahil invited din ang friends ko. Wait! Sabi ni Jigs si Mush? How about Jade? Jigs always avoid Jade. Ni ayaw nga nitong tingnan sa tuwing nagkakasama kami lahat. Hindi sila nagpapansinan. Hmmmm, Bakit kaya? Hindi ko na tinanong si Jigs kung bakit hindi nya tinext si Jade. Baka sabihin neto ang epal ko ako na nga ang invited.
When we arrived. Nakita ko sina Mush at Jade kaya nakangiti na ako. Ah, Okay. Buti nalang andito si Jade. Kasama din namin ang ibang miyembro ng Radicalz. Madami pala sila. May sumalubong sa amin na lalaking nakabihis na parang chef. Gwapo at maamo ang mukha neto. Pala ngiti. Halos mawala na ang mata sa kakangiti.
"Hey bro. Kamusta na?" Jigs hugged the guy.
"I'm good. Kayo? May bago kayong miyembro? Hindi ko alam tumatanggap na kayo ng babae." He's looking at me. Is he pointing that I'm a Radical Member? No Wayyy!
"No. And Never." Xander answered. Nag smile lang yung lalaki.
"Hi I'm phillip." He offer his hand. Pero biglang tinapik ni Xander. Letche! Anong problema non? Napakamot si Phillip. At hinatid kamo sa table namin.
End of flashback
Note:
Sorry mahaba yata ang pag reminisce.
BINABASA MO ANG
SECRETLY LOVING YOU
Teen FictionAll girls have experienced to fall inlove, of course. But some girls choose to keep it secret because they don't want to be hurt. Let's face the reality, girls can't always have the guy they dreamt of. YES, Reality it is. But some girls keep it secr...