Talk with the Boss

5.3K 160 4
                                    

Lexter's POV

I'm here in my office now, kagagaling ko lang sa isang meeting. Napaisip ako parang familiar talaga yung mukha nang isang employee na nakita ko kahapon. She looks like the girl who called mo stupid last saturday night. Yeah bakit hindi ko na isip yun, I called my secretary, Rose.


"Hello, Sir--- I interrupted her.


"Please give me all the files of our employee. I need their information ASAP!" I said and hung up maraming nag sasabi na masungit daw ako at nakakatakot maging boss. Yes I'm very strict person when it comes to work.


After a while Rose, entered my office and hand me the profile of all the employee in the company. I started checking on every files except the boys. I smile on my thought, there you are I found the files of that stupid girl. I admit maganda siya kahit simple lang.


Name: Hayacint Jay  A. Mendez

Age: 22 years old

Course: Business Administration

Address:-- -

Job experiences:------

Hobbies: (tamad mag detail si author paxenxa na po muahhh)


So she's working in my company huh! Siguro nakilala ako nang babaeng ito noon sa hall kaya pala parang nag kukubli siya sa likod, anung akala niya sa aking bulang, I'm a very observant person in case she doesn't know.


Hayacint's POV

Abala ako sa pag ee encode sa computer ko ngayon kailan ko kasing tapusin to dahil ipapass na to mamaya sabi ni ma'am Gina. Sakto namang pag katapos kung mag encode eh nag ring ang telephono sa tabi ko.


"Hello good morning" bati ko sa caller.


"Hayacint, si Rose to, yung inapagawa ni ma'am Gina sayo tapos mo na ba?"


"Oo, Rose katatapos ko lang"


"Pwede bang ikaw nalng ang mag hatid dito mga after lunch kasi pinapatawg ka din ni Sir Lexter eh may kailangan yata" patay tayo diyan.


 "Ah eh, sige I'll go there after lunch" sabi ko na lang kahit na gusto ko nang umuwi.


"Alright, thank you bye!" paalam ni Rose.


"Bye" medyo kinakabahan pa ako pero baka naman talaga may kailangan si Sir Lexter sa akin. Staka hindi naman siguro ako na mumukha-an ni Sir, tama malabo mata nun think positive Hayacint, pilit na kumbinsi ko sa sarili ko.


Nandito na ako ngayon sa 25th floor para e pass yung pinapagawa ni ma'am Gina. Si Rose, naman e tumawag muna ky Sir to inform na nadito na ako. Parang naiihi na talaga ako sa kaba dito.


"Hayacint, pasok kana daw" 


"Okey" naku sana talaga hindi niya ako na mukhaan.


"Oh, bat parang kinakabahan ka diyan siguro crush mo si Sir Lexter no oiiii!" kansyaw nya sa akin.


"Hindi no! tskk ge pasok na ako" crush tskkk baka sa akin pa mag ka gusto yun eh sa ganda ko ba namang ito jejeje honest lang po ako.


"Good morning Sir Lexter!" masiglang bati ko na para bang hindi ako kinakabahan nakatalikod kasi siya sa table niya, infairness ang ganda talaga nang tanawin dito sa office ni Sir kita yung buong city hindi parin siya nagsasalita.


"Ah Sir ito na po yung documents na kailangan niyo" saka siya pumihit siya paharap


"Oh, there you are Ms. Hayacint Jay  Mendez a girl who called me stupid and blind right?" he said at naka smirk pa talaga, parang gusto ko nang tumakbo palabas nang office.


"Sir, baka nagkakamali lang po kayo ngayon lang po tayo nang kita" tanggi ko naman huhu baka talaga ma sisanti na ako nito ang hirap pa namang humanap nang trabaho.


"Stop denying I know its you. You better admit it or else I'll fire you right now!" wala na talaga pero kasalanan niya naman yun diba. Pero hindi porket siya ang CEO ganyan2x nalang, taas noo akong humarap sa kanya with maching eyes to eyes infairness ang ganda nang mata niya, pero mamaya na lang yung kalandian ko may problema pa ako.


"Yes Sir ako nga po iyon, at isa pa kasalanan niyo naman po yun" depensa ko sa sarili ko.


"Ang tapang mo naman, alright you may go now" anu daw ganun lang yun, e di umalis na ako buti nalang at safe ang work ko. Bumalik na ako sa department namin buti nalang hindi ako inusisa ang bestfriend kung baliw.

---







My Monster BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon