Life

10.9K 204 2
                                    

Just be YOURSELF. Life is to short to be someone else. 

------------------------

Inaantok pa ako pero kailangan ko nang bumagon dahil may trabaho pa ako. Ako lang nga palang mag isa ang nakatira dito sa inuupahan kung apartment. Yung mga parents ko nandoon sa province namin yung isang kapatid ko may asawa na. 

Hindi kami mayaman kaya kailangang kumayod para mabuhay nagpapadala din kasi ako sa amin. Sabi nga nang mama ko okey lang daw na di ako magpadala kumikita pa naman dw sila kahit papaano. Pero dahil sa dakilang mabait ako sympre nag papadala ako kahit maliit lang.

Ang daldal ko na yata hindi pa ako nag papakilala by the way h-way sub-way ako nga pala si Hayacint A. Mendez 22 years old a Business Administration graduate isang lang akong simpleng babae na nangagarap mag tagumpay sa buhay.

Pagkatapos nang morning routine ko ay umalis na ako baka ma late pa ako medyo malapit lang naman yung tinatrabahuan ko dito sa inuupahan ko. Nag coffee lang ako at sa office nalang siguro ako kakain next week pa kasi ang sahod hindi pa ako nakapag grocery.

Pagdating ko sa Fuentebella Corporation hindi sa pag mamayabang this company is one of the most well known and successful company today. Their business involves furniture they also own hotels and restaurants at number one na nag susupply nang mga furniture here in Philippines but they have some branches in other country. That's why I'm very blessed na kahit papaano ay natangap ako sa kompanyang ito. After two attempts ay nakapasok then ako didto. Ang hirap kaya nang exam nila hehe kung pwede lang mag apply nang walang interview- interview or exam eh mapauso nga yan sa future company ko d joke lang.

"Good morning Manong" bati ko ky manong guard, nakasanayan ko na talagang batiin si manong Fred.


"Good morning then ma'am Hayacint". Pumasok na ako sa elevator pero nadaanan ko yung mga ka officemate kung nag tsitsismisan, pero dahil sa wala akong pakialam at hindi ko trip na makitsismis eh dumiritso na lang ako, nasa 7th floor pa kasi yung building namin. Pag dating ko sa table ko nakita ko yung bestfriend slash office-mate ko.


"Hi Jane good morning!" bati ko ky jane.


Ito nga pala si Jane Marie Claro 23 years old my crazy pretty bestfriend. Una siya sa akin nang 2 months dito madali lang kaming nagksundo kasi parehas kame nang trip sa buhay.


"Hello Hayacint morning din" ganting bati nya sa akin.


"Hayacint alam mo bang ang tsismis ngayon?" hyper na sabi nya.


"Hindi bakit anu na naman ba yan, naku basta tsismis hindi ka talaga pa huhuli Jane ah!" kansyaw ko sa kanya.


"Hehehe alam mo naman ako friend basta mga ganyan lalo na kung boys" nakangising saad pa nito sa akin.


"Oh! anu bang tsismis yan?" tanong ko sa kanya dahil hindi rin naman titigil sa ka dadaldal ang isang to.


"Alam mo bang..."


"Ms Claro! Ms Mendez! masyado pang maaga para makipagdaldalan mamaya na yan" sigaw nang head naming si Ma'am Gina.

My Monster BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon