(A/N: Si Ice po yan tapos si Steph)
××××
Sam's POV
Ako yung kinikilig sa love life ng iba samantalang ako wala man lang nagkakagusto sakin, ang ganda ko naman aana para ligawan nila.
Hayy, pero okay lang. Dapat marunong maghintay ng tamang panahon para magmahal, dahil ang pag-ibig kusang dumarating hindi hinahanap sa ibang tao.
Kahahatid ko lang kay bes sa bahay tapos kahahatid ko lang din kay Ice, magkapitbahay nga pala tong dalawa na to pero bagong lipat lang sila Ice.
Papauwi na ako sa bahay namin ng may madaanan akong lola na tatawid sana. Ginilid ko muna yung car ko tsaka bumaba tapos inalalayan ko si lola. Nagpasalamat siya sa akin tapos may sinabi siya kaso mahina pero sakto lang para marinig ko.
"Darating ang panahon na iibig ka sa isang lalaking umiibig sa pinakamalapit na kaibigan mo."
Kinilabutan agad ako kay lola nun tapos sumakay na ako sa kotse ko pagkasarang pagkasara ko sa pinto titingnan ko ulit sana si lola kaso wala na siya.
Ah basta! Baka guni guni ko lang yun? Malay ko ba baka may fun run di lola kaya tumakbo agad? O kaya magjojogging?
Tss. Sam yang utak mo rumurupok.
Isipin mo naman Sam, san ka nakakita ng gabi ng fun run tapos nag jojogging. -.-
Inuntog ko yung ulo ko ng konti sa manibela para naman magising ako.
"Darating ang panahon na iibig ka sa isang lalaking umiibig sa pinakamalapit na kaibigan mo."
Paulit-ulit na gumugulo at bumubulong sa utak ko ang mga salitang yan. Nakakainis. Nagdadrive pa naman ako baka mabangga ako.
Sam focus. Gabi na oh.
~~
Pagka-uwi ko sa bahay diretso agad ako sa kwarto ko. Wala ng kain kain!
Di pa rin maalis sa isip ko yun. Hanggang sa banyo at pagkahiga ko yun pa rin ang pumapasok sa utak ko.
Inisip kong mabuti.
Malapit na kaibigan.
Si Steph yun malamang!
Tapos iibig ako sa lalaking umiibig sa kaibigan ko.
Dahel! Baka si Ice yun ah?! No way! Hindi pwede to! Baka magulo lang ang buhay namin ni Steph!
Tinext ko si Steph, kahit gabi na papapuntahin ko pa din siya sa bar na pag-aari ni ate.
To: Bes
[Steph! Tara sa bar namin! Libre ko. Sunduin kita jan sa inyo.]
Send!
Nag vibrate yung phone ko kaya si Steph to. Ata tama nga ako.
From: Bes
[Sigii. Gayak lang ako. Ingat sa biyahe. Labyu Bes! :*]
Ang sweet talaga neto.
Gumayak na ako at nagbihis na tutal nakapag shower naman na ako eh.
~~
Nasa daan kami ni bes nang ikwento ko sa kanya lahat ng nangyari kanina tungkol dun sa lola.
Nagulat din siya pero nakakabanas lang kasi kinikilig pa siya.
"So ibig sabihin pa niyan mahal ako ni Ice?" Nagpuppy eyes pa siya tapos pumalakpalak pa. May pagka childish talaga tong si bes.
"Magtigil ka na nga! Wag mo ng isipin yun!"
Sakto at nandito na kami sa bar nila ate na kilala bilang "Overdose" si ate kasi ang hilig sa EXO -.-
Pumasok na kaming dalawa dire-diretso tapos pumunta sa isang table.
"Waiter!" Sigaw ko. Kilala naman nila ako kaya agad agad silang lumapit.
"Beer, dalawa."
"Pero ma'am bawal pa daw po kayo sa beer sabi ni---"
"Susunod ka ba o ako magtatanggal sayo sa trabaho?"
Nagbuntong hinga siya at tsaka kumuha na.
Nang makarating na ang order namin, ininom ko agad yun ng walang baso. Tungga agad! Ganyan ang mga taong may mga iniisip.
Nagulat kami ni Steph kasi may lumapit na dalawang lalaki sa amin.
"Hi miss beautiful! How are you! Ang ganada niyo namang dalawa. Parang ang sarap." Eww
"Layas" walang gana kong saad sa kanila.
Pero ayaw pa nilang umalis kaya sinipa ko silang dalawang lalaki at sumigaw ng...
"SINABI KONG LAYAS EH! HINDI BA KAYO MAKA INTINDI NG TAGALOG?! I SAID, LAYAS!!! PAGMAMAY-ARI TO NG ATE KO KAYA PWEDE KO KAYONG PAALISIN DITO AT DI NA PAPASUKIN!" sinigawan ko sila para matauhan.
At perfect dahil nagets nila ang sinabi ko, umupo na kami sa chairs namin nang may bumungan na apat na gwapong mga lalaki.
"Oh Ice, Josh, Grant at Brix nanjan pala kayo. Naligaw ata kayo samin ah?!" Di ko alam kung lasing na ako eh.
"Samin?! Sa inyo ba to?!" Makasigaw naman tong si Brix kala mo ngayon lang nagka boses.
"Yeah!" Pagmamayabang kong sagot sa kanila.
"Woah! Rich kid to men!" Nagulat naman ako kay Josh bigla biglang nagsasalita.
Si Josh
Teka bakit ganun? Kinabahan agad ako? Ah! Nevermind.
"Guys, tagay tayo oh!" Pag-aaya ko sa kanila.
"Waiter!"
"Bigyan mo kami ng tigitigisang beer."
"Yes ma'am."
"Soo, bakit nga pala kayo naligaw dito?"
"Wala nagkayayaan kasi kaming barkada si Josh kasi eh may nakasalubong daw na lola ba yun? Tapos ang sabi daw "mamahalin mo ang taong magiging kalapit mo pero nandyan lang siya sa tabi mo" niyaya niya kami dito di daw siya makatulog eh. Kaya sumama na kami."
Wait!
Loading...
Loading...
Loading...
O_________O
"Nangyari din sayo yun?!" Tabong ko kay Josh
"Oo eh papauwi na kami tapos may nadaan kaming babae, tinulungan ko pa nga siya eh tapos sinabi niya yun."
Ohghad!!!
"Wait! Nangyari din kay Sam yan!" Sabi ni Steph. Halata mong nagulat ang lahat.
Hindi kaya---
No! Imposible naman na yun. Si Josh iibig kay Steph?! Di halata, parang si Ice lang eh.
Pero parang posible naman mangyari yun kaya lang di talaga!
Ah!! Ang gulo ko!
Nevermind!"Uyy yaan mo na yun, wag mo ng isipin yun, baka di lang sinasadya yun. O kaya baka naman baliw lang yung lola." Saad ni Josh.
"Baka nga, kasi nung titingnan ko na sana siya, bigla siyang nawala sa paningin ko agad-agad."
"What?! Ganyan din nangyari sa akin kanina!" Ha?! Ano to Josh?!
"Hindi kaya?..." sabay pa naming sabi.
~~
To be continued...
~~
Thank you po sa mga nagbabasa at sana po basahin niyo po tapos sana rin po magustuhan niyo.
Lovelots!
BINABASA MO ANG
My Husband is a Gangster
RomanceIsang Stephanie Lee na naghihintay lang ulit na mag dumating na lalaking kanyang iibigin at para sa kanya. Lalaking matagal na niya nang hinihintay, darating pa kaya yun o nandyan lang pala sa tabi niya? At isang gangster na ang alam lang ay ang ma...