The Twins

18 1 0
                                    

Drake POV

Napagdesisyonan naming pumasok muna sa klase. Ayaw kong mag conclude na may nangyaring masama kay Xiara. We won't tell anyone that she's nowhere to be found hanggang uwian.

I don't know what's happening anymore. First Kheara's disappearance, the class picture, the library and now Xiara. Ayaw kong isipin na may nangyaring masama kay Kheara. I know her and she won't do anything reckless. Napaka-good girl yun. I'm still wondering why she drop out. For all I know she love the school and her friends are here. Sam and Carly are here. Not to mention me. I'm here.

Binasa ko ulit ang text ni coach sakin. Magme-meeting ang basketball team mamaya. I think this is for the Inter High. And then I remember Xiara. Where could she be? She can't disappear into thin air can she.

"What do we do now?" Tanong ni Carly.

Andito kami sa classroom hinihintay si Blake. Maaga kasi natapos ang last class namin.

"May meeting kami sa basketball team babe." Sabi ni Freddie sa girlfriend niya.

"I'll wait for you of course." Nakangiting sabi ni Carly.

"Wala ba kayong gagawin with photography club?" Tanong ni Sam kay Brix at Yvonne.

"We'll also have a meeting." Sagot ni Brix.

Ilang minuto pa ay dumating din si Blake.

"May meeting ako with the soccer team." Bungad niya samin.

"Panu yan?" Tanong ni Carly.

"Maglibot libot muna tayong dalawa sa school Carls. Maybe we'll find Xiara since tayong dalawa lang naman ang walang gagawin." Sabi ni Sam at tumango naman si Carly.

"We'll find her Blake." Sabi ko sa kanya. Kita naman kasi na nag aalala siya. Who wouldn't be?

Nag hiwa-hiwalay na kami. Kasama ko si Freddie na tahimik at hindi ako sanay.

"What do you think is happening?" Biglang tanong niya.

"I don't know dude. I don't know." Sagot ko sa kanya.

Nang makarating kami sa gym andun na ang ibang teammates namin. Nag kwentuhan lang kami at dumating din si coach. The same drill. Pinapaalahanan niya kami to do our best every game. Magpapa-try out na daw kami sa mga freshmen. This is not news to me.

"Drake I heard Kheara drop out." Bungad ni coach sakin nang matapos ang meeting. Tumango lang ako sa kanya.

"I hope this won't affect your game." Dagdag pa niya.

"What do you mean coach?" Hindi ko alam kung anong ibig sabihin niya.

"I know you two has something Drake." Coach playfully said.

"Ewan ko sayo coach." Natatawa kong sabi sa kanya.

I can't blame them. Nakakapag kamalan nga akong boyfriend ni Kheara. Kheara's great yes. But I know she have her priorities and I respect that.

"Drake!" Napalingon ako sa tumawag. Si Sam at nakita kong lumapit si Freddie kay Carly.

"We look everywhere and wala kaming Xiara na nakita." Sam said at lumapit na sa amin sila Freddie.

"Mauna nalang kayo. Fred ihatid mo nalang din si Sam. Pupuntahan ko pa si Blake." Sabi ko sa kanila.

"You sure? We can stay man and help out." Tugon ni Freddie.

"I'm sure at alam kong pagod nadin ang dalawang yan." Tukoy ko kay Sam at Carly.

Umalis narin sila at pinuntahan ko na si Blake sa field. Nakita ko siyang sinisipa ang soccer ball niya. Wala na siyang kasama kaya lumapit ako.

The LibraryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon