Old Building

22 1 1
                                    

Blake POV

Andito ako ngayon sa room panay tingin sa relo ko. Gusto ko ng mag break. I want to see Xiara to check if she's okay. Nung hinatid ko siya kagabi she was just quite at nung makarating kami sa kanila

"Don't worry Blake. Nothing bad has happen to me. Sorry kung nawala ako bigla." She said while smiling. Yes! Smiling! For a second there nakalimutan ko ang gagawin ko. She's more beautiful when she smiles.

"Give me your phone." Sabi ko sa kanya at walang tanong na binigay niya sakin ang phone niya. I put on my number and press the call button. Nag ring ang phone ko. "There. Next time bring your phone with you. Don't put it in your bag. If something happen don't hesitate to call me." I told her as I give her phone back.

"Okay. If you have questions save it for tomorrow. Alam kong hindi lang ikaw ang mag tatanong sakin kung anong nangyari. I'm not really fond of explaining twice." She stated a matter of factly. "Drive home safe." And with that pumasok na siya sa kanila.

Break time.

I rush to there classroom. Tumambad sakin ang isang Xiara na naka upo habang nakapalibot sa kanya si Drake, Sam, Carly, Freddie, Yvonne at Brix. Nilapitan ko sila agad.

"Hi." I told her at tumango sa kanila Drake.

"So what really happen yesterday?" Tanong ni Sam. Nakatingin lang kaming lahat kay Xiara. Tumingin siya sa bintana kung saan nakikita ang library building.

"Saan ko pwede makita ang blueprint ng school?" Tanong niya.

"What? What do you mean blueprint?" Tanong ni Carly sa kanya

"Babe a blueprint is a photographic print that shows how something such as a building will be made." Explain ni Freddie.

"I know what a blueprint is babe. I'm not stupid." Depensa ni Carly.

Napalingo-lingo nalang ako sa kanila. But somehow they made the air lighter. Kanina kasi parang nasa intorregation room kami.

"Why do you need a blueprint?" This time si Drake naman ang nag tanong.

"I just want to look how this school was planned." Simpleng sagot ni Xiara habang nakatingin parin sa library building.

"Hindi ko gets kung bakit connected ang blueprint ng school sa pagkawala mo kahapon. Are we still talking about your disappearance?" Yvonne said.

"Xiara we were worried yesterday. Atleast we deserve some explanation." Drake said and Xiara look at him.

"It's hard to explain. And you won't believe me if I'll tell you." She said and turned to me. She look intently at me "Library after last period." Was all she said at tumingin ulit sa library building.

We decided that we all go to the library after last period ngayong umaga. Pagkatapos nun umalis kami ng classroom to grab some snack.

Xiara was quite the whole time. Parang ang lalim ng iniisip niya. Napag desisyonan ko rin na wag ng pumasok sa last period ko at tumambay nalang sa classroom nila. I know the teacher won't mind as long as I'm not disturbing the class. Parehas lang naman kami ng mga teacher sa lahat ng subject.

Umupo ako sa pinaka last na upuan. Kahilira ng inuupuan ni Xiara. Pumasok na yung teacher nila which is Ma'am Hinoguin. History teacher. One of the oldest teacher in the school. I wonder kung kailan siya mag re-retire.

Nag simula na siya sa lessons niya at parang hindi naman niya ako napansin.

Nung malapit na siyang matapos sa chapter na tinuturo niya, (don't question, I already read our history book in advance dahil wala akong magawa)

The LibraryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon