Chapter 5

28 2 0
                                    

CHAPTER 5

               Umagang umaga na at halata sa aming lahat ang awkward na aura marahil ay sa naging asal ko kagabi. Marj. Kamusta naman ang unang gabi nyong mag asawa? Pang aasar ko sa best friend ko. Namula naman sya sa sinabi ko tumawa din si Josh, Mag kakaroon na ba ako ng inaanak? Pang aasar ni Josh. Ano ka ba masyado pang maaga para dyan! Sagot ni Dennis. Hala Monday na pala bukas! May pasok na naman pala tayo! Sabi ni Diane, ou nga pero tinatamad pa akong pumasok sabi ni Josh. Sya nga pala Zel, nag leave ako sa opisina kaya hindi mo ako makakasama ng ilang buwan pagpapaalam ni Marj. Ayos lang yun, ayoko naman na maging istorbo sa love story nyo ni Dennis tatawa tawa pa ako ng sinabi iyon. Ou nga naman bigyan natin ng konting privacy ang mag asawa ngayun kase hindi sila makapag enjoy dahil sa atin sabay tawa ni Nick. Masaya kaming kumain sa Cafeteria tila nawala yung tension na nang yari kagabi. Lilipat ka ba ng kumpanya? Tanong sa akin ni Diane, Sa totoo lang balak ko talagang lumipat ng kumpanya kaya nga bumalik ako ng pilipinas. Diane, para san pa at lilipat sya kung naka move on na sya sabi ni Nick Napatingin na lang ako bigla kay Nick di pa nga ako nag sasalita inunahan na ako ng lokong to! Syempre naman bat naman ako lilipat kung ginagawa ko lang naman ang trabaho ko. sagot ko. Nagkatinginan sa amin an gaming mga kaibigan marahil ay nadama na naman nila ang tesion sa aming dalawa ni Nick.

               Magtatanghali na ng magpasya kaming umalis  ng Hotel. Sayang nga at di ako masyadong nakapag swimming dahil na rin sa inis ko kay Nick. Marj ilalagay ko na ba yung gamit ko sa likod ng sasakyan nyo? Tanong ko Umm... sorry  Zel pero iba yung way naming ni Dennis, Nag plano kasi kaming mag ikot muna dito sa batangas at pagkatapos ay mag babyahe kami papuntang L.A. nahihiyang sagot nya. Ayus lang yun! Sabi ko San Ulit kayo? L.A! balita ko may CAFE dun kung saan NAPAKAGANDA ng VIEW at FEELING ko MAGHAHALIKAN kayo kahit na alam nyong GLASS ang nasa tagiliran nyo. Pagdudugtong ko. Umubo bigla si Nick sa kanyang narinig samantalang si Marj naman ay patay malisya sa sinabi ko. Josh sa’yo na ako sasabay! Sabi ko Sorry Zel pero 2 seaters lang yung sasakyan ko, si Diane na kasi ang na una. Ganun ba? Ayus lang yun tatawag na lang ako ng taxi! Sabi ko Taxi? Eh probinsya na ‘to sabi ni Diane. Si Nick may dalang sasakyan! Sabi ni Josh Hindi ko pinansin ang sinabi ni Josh Tatawagan ko na lang si Manong Carlo (sya yung naghatid sa akin dito) pupunta yun sigurado. Bumuntong hininga si Josh Zel matatagalan bago sya makapunta dito. Sabi ni Josh. Den(short for Dennis) Antayin muna nating makasakay si Zel bago tayo umalis sabi ni Marj sa asawa. Hindi ka ba nahihiya sa mag asawa? Pati sila iniistorbo mo? Sumakay ka na nga sa sasakyan ko! inis na sabi ni Nick. Eh di sumakay! Inis na sagot ko.

               Sumakay ako sa sasakyan ni Nick, nakaka panibago, kung dati ay kwentuhan kami ng kwentuhan ngayon tahimik na tahimik na sa loob ng sasakyan. Sa Front seat ako naka upo at sya naman ay nasa gilid ko dahil sya ang nagda drive. Napaka Awkward ng paligid ng bigla na lang syang nag patugtog ng radio. Pwede mo bang patayin, ang Ingay kase! Pataray kong sinabi. Pinatay nya iyon at nagpatuloy sa pag dadrive. Hindi ka pa rin talaga nagbabago! Sabi nya tumingin naman ako sa kanya Ang taray mo pa rin kasi dugtong nya tinaasan ko sya ng kilay at sinabi na Ikaw din naman hindi pa nagbabago dahil- bago ko pa ko mag salita ulit ay dinugtungan na nya ito Dahil ikaw pa rin ang mahal ko. sweet nyang sinabi ngunit bat ganun? Kung dati kinikilig ako ngayon nagagalit ako Mahal? Tumawa ako matapos ko iyong banggitin kaya pala Hindi ka nakuntento sa akin! Dugtong ko. Inihinto nya yung sasakyan. Bat mo Hininto! Inis na sabi ko Kung ikaw hindi pa gutom pwes ako gutom na! Bumaba sya ng sasakyan at pumasok sa Mcdo. Bumaba na din ako ng sasakyan at pumasok sa loob ng fastfood para kumain.

               Anong gusto mong kainin? Tanong nya May pera ako kaya ako na bahala sa akin sagot ko Hwag na! Dahil treat ko! sabi nya No thanks! Pagtataray na sabi ko. Nilapit nya yung mukha nya sa mukha ko. OMG hahalikan nya ba ako? bago pa sya makahalik ay nag salita na ako. Sige na! Ikaw na yung bahala! Matapos nun ay tumalikod na ako at naghanap na ng upuan.

               Umupo ako sa bakanteng upuan na nasa likod ni Nick. Tiningnan ko si Nick na nakapila. The way he act in front of me, feeling ko walang nagbago. Parang yung dati pa rin. Kung paano sya manamit kung paano nya ako tingnan kung paano sya magsalita o maski ang itsura nya lahat walang pinagbago. Oo nga pala bat naman pala magbabago ang isang almost perfect guy? Ni hindi ko nga alam kung may effect sa kanya yung paghihiwalay namin. Samantalang ako napaka laki ng pinagbago ko, Kung paano ako manamit, magsalita sa harap nya at kung paano umarte o ngumiti kapag nandyan sya. Napaka plastic ko na!, na hindi ko nga masabi sa BFF ko na hindi pa rin ako nakakamove on sa nangyari.

               Princess!, sabi ni Nick na papalapit na sa table. Hindi ko sya pinansin maging sa pagbibigay nya ng food sa akin. Kumakain na kami ng pagkain Nicholas! Sabi ko Nick! Agad na sinabi nya pwede bang paki bilisan yung pagda drive mo! Ayoko kasing abutin pa ko ng gabi na kasama ka! dugtong ko. At ikaw naman napaka bilis mo, ang bilis mong makalimot! Sinabi nya iyon na parang ako pa ang nakalimot at hindi sya. Gusto ko tuloy na sabihin na Ikaw ang nakalimot kaya nga di ba naghanap ka ng iba! Nagpatuloy ako sa pagkain ayoko din kasing pakinggan ang mga sinasabi nya. Ang dami talagang Crimminal ngayon! Sabi ko habang binabasa ko ang dyaryo na dala ko. Tumingin sa akin si Nick ikaw ba Zel, Pano mo mapapatawad ang isang criminal? Tumingin ako sa kanya na may halong pagtataka Kung paano ko mapapatawad ang isang criminal? Siguro kung humingi na sya ng tawad, kung nagsisisi na sya at higit sa lahat kapag nakikita ko na syang nagbabago! Sabi ko. Tumingin sya sa akin ng seryoso, Hinawakan nya ang aking mga kamay Zel, humihingi ako ng tawad sa nagawa kong pagkakamali, nagsisisi na ako sa ginawa ko sayo at- bigla kong hinatak ang kamay ko Wait Nick! Nabubulunan ako Sabi ko na may halong pagka gulat. Agad kong kinuha yung softdrinks at ininom ko matamos kong ibaba yun ay ngingiti ngiti sya sa akin. Nakiss na kita! Sabi nya Huh!? Pagtataka ko kinuha nya yung softdrink na pinag inuman ko at inuman nya matapos nyang inuman ay sinabi nya na Indirect. Doon ko lang na realize na sa kanya pala iyon. Cr lang ako! Tense na sabi ko.

               Humarap ako sa salamin ng Cr. Bat ba ako nagkakaganito sa harap mo Nick? Hindi ito tama dahil wala na tayo!, Ayoko ng umasa pa, at ayoko ng masaktan pa ulit. Matapos kong basain ang aking mukha ay lumabas na ako ng Cr.

               Tapos ka na ba kumain? Tanong ko sa kanya tumango lang sya sa akin samantalang ako ay nanatiling nakatayo. Halika na umalis na tayo! Sabi ko, Hindi mo ba uubusin ang pagkain mo? Tanong nya sa akin sumagot ako ng pataray Kung ikaw lang din naman ang makakasabay ko sa pagkain, Hindi na ako magtataka kung bakit nawalan ako ng gana! Bumalik na ako sa sasakyan matapos kong sabihin iyon sa kanya. 

Campus Mate (On Hold) sorry >_<Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon