=06=

10 1 0
                                    

****

Natapos na ang klase kaya tumakbo na ako papuntang rooftop.

Tinawagan din ako kagabi ni Joshua na magbaon sa bag ko ng damit na pangpalit para comfortable kami sa lakad namin ngayon. Oo kinuha nya number ko! He also saved his number in my phone. Nagdala ako ng comfortable na shirt, papatungan ko nalang ng hoodie, ripped jeans at converse shoes.

Nag antay ako sa bench para sa isang Hong Joshua...

"Hoy panget! Tara na!" Narinig kong tawag nya, pero di ko sya nilingon.

"Halika na!! Yah!!!" Di ko parin sya pinansin kaya nilapitan nya ako at hinila ako.

"Ako ba ang kausap mo?" Tinanong ko sya

"May iba pa bang panget dun? Diba ikaw lang?" Aba loko ka Joshua!

"Sige nga bakit naman ako isang panget? Sagot!" Tinaasan ko sya ng boses habang pababa kami ng hagdan.

" Kasi broken hearted ako! Kasi crush na crush ko si... " Gayang-gaya mo ako! Walanghiya ka! May pa iyak-iyak effect ka pa!

"Ayoko na sumama, ayaw!"

"Huy! Joke lang! Sorry na!! Promise mag-e enjoy ka ngayon!!" Sabay ngiti

So wala akong nagawa sumama parin ako sa kanya. Away lang kami ng away sa biyahe hanggang sa nag stop over kami. Naiihi na daw sya at sinabihan nya ako na magpalit na ng damit para hindi kami mahuli kasi naka school uniform pa kami.

Tumakbo ako papuntang restroom para makapag palit. Hindi naman ako nahirapan mag palit. I folded my clothes and placed them inside my bag. Natapos na ako magpalit at lumabas ng cubicle. When I faced the mirror infront, nag lugay ako ng buhok ko at sinuklay ko ito.

I looked at myself for the last time and placed my phone inside my pocket. I wore my black hoodie and my backpack and got out of the rest room.

Nakita ko si Joshua nakasandal sa pader nag-iintay sakin. He wore the same as mine, a pair of converse rubber shoes, ripped jeans, and a black hoodie. Coincidence huh!

"Hey!" I called him.

"Oh! Miracle! Let's go!" Umalis na kami sa stop over center. Food stalls were also located in there, he asked me if I'm hungry in which I answered a 'no'.

Binilisan nya ang pag drive nang makarating kami sa isang amusement park! Wow! To be honest, ever since I'm born it's my first time to be here! Never ko na-experience na makapunta dito!

"Wow!! Joshua!! First time ko sa mga ganitong lugar!!" I exclaimed in ecstasy and happiness!

"Talaga? Hope you will enjoy tonight!" He smiled brightly.

"I sure will!" Sabay hila ko sa kanya papasok sa loob ng amusement park.

Nakita ko ang isang roller coaster "Joshua, dito tayo please~" sabay aegyo.

"Fine, fine. Sige na..." He's helpless

My smile is about to rip my face because I am smiling from ear to ear.

Nang makasakay na kami, I am really excited and curious what is the feeling after the ride. Habang etong katabi ko, lunok lang ng lunok. He's gulping because he is nervous.

"Hey, are you nervous?" Tinanong ko sya, in which he answered with a nod.

"Ayos lang yan~ Promise. Di kita iiwan." Once the ride starts, sa sobrang takot nitong lalaking to, napakapit sya sa mga kamay ko.

Ano ba yan? Lalaking lalaki takot sa roller coaster. Basically the whole ride was filled with screams and laughter. Oo, puro sigaw ni Joshua tapos puro tawa at halakhak ko dahil ang duwag duwag nya.

Matapos ang ride tinanong ko sya "Ayos ka lang?"

"Hoy Panget! Sa tingin mo ayos lang ako!?!?" Sigaw ko

"Sorry na po, Feeling Gwapo! Tara na Feeling Gwapo!! Gusto mo ng cotton candy?? Yiiiieeeaahhhhh!!!!" Sabay takbo ko na parang bata papunta sa stall ng cotton candy.

Iniiwan ko si Joshua, I then ordered 2 cotton candies for the two of us, nang makarating na sya, inabot ko na sa kanya ang isang cotton candy.

"San mo gusto sunod na sumakay?" Tanong nya sakin

"Uh.. There?" Sabay turo ko sa napaka laki na Ferris Wheel.

He held my hand and we ran toward the direction of the entrance of the Ferris Wheel. When we reached the entrance, hingal na hingal na kami! Banggag kasi tong Feeling Gwapo na toh eh!

We rode a cart and the wheel started spinning. Nang makarating na kami sa kalahati ng rotation, nakikita na namin na sobrang ganda ang view.

Ang awkward ng atmosphere! Kasi ang liit lang ng space, intended lang talaga to para sa dalawang tao, at yung music... Oo, Romatic! Nakaka-asar! We. Are. Not. A. Couple.

"Miracle..." He broke the chilly atmosphere.

"Hmm?"

"I wanna be honest with you..."

"What is it about, Mr. Feeling Gwapo?" Paloko kong tanong.

"Sa totoo lang Panget, gusto kitang maging ka-close since the first time I met you! But then something unexpected happened. Our ways crossed, then, you made the first move." Drama talaga?

"First move? Baliw! Di nga kita nililigawan!"

"Grabe ha! Sobrang literal mo ha! What I mean is that, you made the first move for me to be close with you. I hope that I am able to comfort you that day, and I may put your heart at ease." Moving ha! Na-move ako! Five moves sa left then, three moves sa right! Ok ok, sorry, ang corny, 1 like = 1 prayer.

"Yeah, about that! Gusto ko nga pala mag pasalamat, you made me feel like I shouldn't give up. Thank you dahil pinatunayan mo na hindi ko dapat iyakan ang mga simpleng bagay katulad ni Jun. Thank you Joshie~~~" sabay kurot ng mga pisngi nya.

"Eeew! Jisoo na lang mas gugustuhin ko pa"

"San mo naman nakuha yung Jisoo?" Sabay taas ng kilay ko.

"Panget ka na nga baliw ka pa!---"

"ANG SAKIT MO MAG SALITA HA! Akala mo ikina-gwapo mo yan?! Ay hindi! Hindi ka talaga gwapo!"

"Sorry na Panget~~ Love mo ako diba?" Sabay kindat nya. I gave him the most disgusting face I could ever give.

"Oh, back to the topic. San mo nakuha yung Jisoo?"

"That's my real name!..." Ohhh~~~ that's why!

"Since I'm born in L.A., my parents gave me the English name, Joshua. Yet my Korean name is Hong Jisoo."

"Ooohhh. I see. Pero hindi ka parin banal, you are not Jisoos."

"Ok. I didn't admit that. Real name mo ba yung Gi Jeok?" He questioned

"Yes, why ask?"

"Mas bagay kasi sayo na itawag ay 'Panget' ... Hoy, ako lang pwede tumawag nun sayo ha!"

"Oo! Kasi ikaw lang ang may malabong mata na tatawag sakin ng Panget!" Sige tignan natin kung matawag mo akong 'Panget' sa bahay namin.

"Sorry Panget~~"

"Apology accepted, Feeling Gwapo!"

Sa dami ng laitan namin ni Jisoo, ayun nakarating na kami sa tuktok! Wow! Ang tagal ng ride na to ha!! Mga 10 minutes na kami dito, kalahati palang!!

Pinagmasdan lang namin ang view, sa sobrang ganda di ko naiwasan na picture-an ang view. I took a selca, at dahil makulit itong kasama ko, nakapag-picture tuloy kaming dalawa.

"Jisoo.. Thank you nga pala for making me happy. I know na kahit makulit ka napapsaya mo ako! Thank you Feeling Gwapo!!" Sabay kurot ko sa magkabila nyang pisngi.

"Welcome, Panget!!" Pagkasabi nya nun, naka-ikot na ang Ferris Wheel. Bumaba na rin kami ng cart namin at umalis na ng amusement park. Kahit dalawa lang yung nasakyan namin, ayos lang, atleast masaya kami. Baka mag-lock na kasi yung dorm pag hindi kami maka-uwi bago ang 10 pm.

****

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 27, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Dreams || SEVENTEENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon