Chapter 3

9 3 0
                                    

Reyner's POV:
Hi ako nga pala si Reyner Ocampo at sa wakas nabigyan din ako ng point of view sa story na ito.

-----------
Nandito na kami nila Cristie at Liezel sa tapat ng classroom at walang naglalakas loob sa aming tatlo na pumasok sa loob.

"Friend ikaw na bilis baka magalit pa lalo sa atin si maam bilis na."pabulong na sabi ni Cristie kay Liezel.

"Bakit akoikaw na lang takot kaya ako kay maam atsaka may kasalanan pa ako kay maam nadagdagan pa ng isa pa mas lalo tuloy akong natakot na pumasok kaya ikaw na lang."sabi ni Liezel at medyo nanginginig sa takot.

"Anong kasalanan wala naman akong matandaang naging kasalanan mo kay maam ah?"tanong sa kanya ni Cristie.

"Hindi mo ba na aalala nung isang araw yung wala akong na ipasang assignment kay maam."sagot naman ni Liezel.

"Eh paano yan?"tanong ni Cristie kay Liezel.

Pagkatapos ay bigla silang tumingin sa akin na parang may ibig sabihin.

"Ah wag ako ayoko hindi ko pa kilala yung teacher niyo tapos transferee pa ako tapos ganito agad sa first day ko syempre mas magagalit yunsa akin no."aking hindi pagsang-ayon sa kanilang naisip na ideya.

Aba nag pa-cute pa ang mga loko sa akin.

"Tingnan mo tong dalaqang to nag pa-cute pa kayo akala niyo naman ang cute niyo."ani ko naman.

"Ah may naisip akong ideya kunyari na pilay ka Cristie tapos dinala ka namin ni Reyner sa clinic tumatanggap naman yan si maam ng excuse eh diba."pag bibigay ideya ni Liezel.

"Oo nga tama magkukunyari akong napilay, uy alalayan nyo daw ako kunyari."pagtapos niyang sabihin yon ay umakbay siya sa amin ni Liezel.

At nung nagdikit ang aming balat ay biglang bumilis ang tibok ng puso ko na tila ba may nag kakarerang kabayo sa dib dib ko.

At ang sinasabi kong gusto ko na babae ay si Cristie hindi ko alam kung paano nangyari iyon dahil kanina ko palang siya nakita nung nagkabanggaan kami sa may gate ng school at nung makita ko ang mukha nyang maamo ay parang may spark na lumabas sa katawan niya at alam ko na ang ibig sabihin nun na gusto ko na sya.

Eto na nga pumasok na si Liezel sa loob at ako ito akay-akay pa rin si Cristie kasi nga kunyaring napilay daw sya.

"Good morning maam sorry we are late."pang hihingi ng paumanhin ni Liezel sa naturang guro.

"At bakit kayo late Ms.Henderson"walang emosyon ang pagkakabanggit ni maam pero mahahalata mo sa tinig ni maam na galit ito.

"Ah kasi po napilayan po kasi si Cristie eh hindi ko po kayang dalhin siya sa clinic kaya nag patulong po ako sa transferee na dalhin  namin si Cristie  sa clinic."pagpapaliwanag ni Liezel sa nangyari "daw" kanina.

"Oh I see sige maaari na kayong umupo at ikaw naman mr. Transferee magpasa ka sa akin ng ¼ sheet of paper na naglalaman ng iyong pangalan."sabi sa akin ni maam at pagkatapos non ay tumalikod na sya.

So ganon na yon akala ko pa naman pagagalitan kami buti na lang hindi kasi first day ko ngayon dapat good vibes lang.

Nang maikaupo ko na sa tabi ko si Cristie ay kumuha na ako ng ¼ sheet of paper at ginawa ang iniutos ni maam.

Cristie's POV:
Hay salamt naka luspt kami kay maam buti na lang talaga.

Pero lutang ako buong klase at iniisip ko yung nang yari kanina parang may kung anong feeling akong naramdaman nung lumapat yung balat ko sa balat ni Reyner para bang biglang may dumaloy kuryentesa buong sistema ko at hindi ko gusto ang feeling na iyon.

Parang may nag sasabi sa buong sistema ko na gusto ko iyon sa kabilang banda parang may nahsasabi ding hindi ko gusto yung pakiramdam ano yon guys help me.

FAST FORWARD
Lunch break na at ito kami ni Liezel at Reyner sabay na naman kaming kamakain at wantusawang chikahan.

"Cristie punta tayong mall mamaya ah wag mong kakalimutan"pag oopen up ni Liezel.

"Ay oo nga pala pupunta kami mamaya ni Liezel sa mall sama ka Rey?"tanong ko sa kanya.

"Sige sama ako gusto ko rin maglibot kahapon kaso wala pakong kilala mabuti nga ngayon may makakasama na ako."ani ni Reyner.

"Sige bilisan na natin ang pagkain at bumalik na tayo sa room dalawang subject na lang naman tapos uwian na.

Pagtapos namin kumain ay hindi na namin inantay ang bell at nagtungo na kami sa classroom.

-------------

Saktong pagdating namin sa room ay ang pagtunog ng bell.

Pagdating ng aming guro ay hindi ako nakinig dahil nakaka antok siya magturo.

Hindi ko namalayang uwian na pala kasi medyo lutang ako.

So ayun na nga tumayo na kami at nagtungo palabas ng school tapos nagpunta sa sakayan ng tricycle malapit lang naman ang mall sa school kaya isang sakay lang sa tricycle at nandoon na

Pagsakay namin ay agad namang umalis ang tricyle at nagtungo sa naturang mall.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

SEE YOU TILL NEXT CHAPTER HIHI VOTE AND COMMENT!!!

Is Fairytale Can Exist In Real Life?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon