Kahit kinakabahan, I just go with the flow at tuluyan na nga kaming nakapasok sa loob.
Pagpasok palang sa may lobby ay mababakas na ang karangyaan. Nakita ko agad si Tita Alex na nakaupo sa isa sa mga sofa sa may lobby. Nang makita kami nito ay agad din itong tumayo at lumakad papalapit sa amin.
"Nice to see you again Ja, lalo ka atang gumanda since the last time I saw you." nakangiting sabi nito matapos akong ibeso.
She used to call me Ja, masyado daw kasing mahaba ang Janelle eh, ayaw naman nya akong tawaging Axl kasi medyo boyish ang datingan saka si Reigne ang tinatawag nilang Axl.
"Hindi naman Tita, natural na talaga yan. Hahaha" sabi ko. At saka kami nagtawanan duong tatlo.
Close talaga ako kay Tita Alex though hindi ko sya real mom. Pero she treats me like a real daughter dahil pareho namang lalaki ang anak nila ni dad. At kahit sa bunso nila na si Ethan Axl, (oo lahat kame ay may Axl sa pangalan) ay close ako.
"So lets go inside?" sabi ni dad at iginiya na kame papasok.
Kame ni Tita Alex ang sabay samantalang nasa may likudan namin si daddy.
"Nagpareserve na ako ng isang room." sabi ni Tita Alex.
Naglakad na nga kami papunta sa room na tinutukoy ni tita.
Nang makarating kame ay agad kaming pumasok sa loob. Nagdiretso ako sa may balkonahe kung saan tanaw ang ganda ng dagat.
--------------------------------
To: Reigne <3
Phase 2. VIP 3. Room143.
--------------------------------
I texted Reigne kung nasaan kame.
Muli kong ibinalik ang aking tanaw sa may dagat, tanaw na tanaw ko ngayon ang papalubog na araw. Ang ganda.
"Come inside Janelle." sabi ni Dad
Sumilip ako sa kanila ni Tita sa may salas bago nagsalita
"Why don't we talk here, the view is relaxing. Ang ganda ng sunset dad." sabi ko
"Sige. If that's what you want." dad said
Lumabas na ulit ako sa may veranda at lumapit sa may railings nito at muli kong pinagmasdan ang papalubog na araw. Naramdaman ko ang mga titig nila sa akin kaya nilingon ko sila.
"Ano po bang paguusapan natin dad?" sabi ko sa medyo kinakabahang tono.
"Relax a bit Ja. Its not a bad news but rather a good news." Nakangiting sabi ni tita Alex.
"Nakakakaba naman kasi Tita. Ano po ba talaga yon?" Sabi ko
"Halika maupo ka sa tabi ko." Sabi ni tita at ipinaghila pa ako nito ng upuan.
Agad naman akong tumalima at naupo sa tabi nito. Pagkaupo ko ay hinawakan nito ang kamay ko.
"Everything you're about to hear now will change your life. Madaming pagbabago ang magaganap, hindi madali ang proseso pero wala kang dapat ipangamba dahil nandito naman kaming lahat para sayo." Sabi ni tita na lalong nagpabilis ng tibok ng puso ko. Kinakabahan ako.
"Hon, ikaw na ang magsabi." Untag nito kay daddy.
"Janelle, I already discussed this with Jessica." panimula ni Dad na lalong ikinabilis ng tibok ng puso ko. Bakit pati si mom ay involve.
Hindi ako umimik at hinyaan ko lang si dad na magpatuloy.
"Since you're close with Alex, and kina Axl at Ethan, we decided na kausapin si Jess about sa legal guardianship sayo. Although kaya mo ng magdecide in your own. I mean, at your age dapat hindi na namin pagtalunan pa kung kanino ka mapupunta. I know its too late for this. " Sabi nito saka nito hinawakan ang kamay ko.
"But since your Tito Raphael doesn't want the fact that me and your mom had a child, we decided na kuhanin ang legal guardianship sayo. Alam kong late na. Pero sana naiintindihan mo kung bakit." sabi ni dad
At that moment I felt so unwanted. Alam ko at tanggap ko na naman ang sitwasyon ko pero hindi ko maiwasan ang makaramdam pa din ng hinanakit sa kanila. Oo at kaya ko na ang mamuhay mag-isa pero there are times pa din na nangungulila ako sa kanila. Sino ba ang ayaw ng buo ang pamilya? Wala naman diba?
Hindi ko namalayan umiiyak na pala ako.
"Now that Jessica agreed na gawin ka na ding Smith, we want to make an announcement that you are part of our family. If you'll agree, we will now proceed sa pagaayos ng mga papeles mo. Aayusin na natin ang mga papel mo para kami na ni Tita Alex mo ang bago mong mga magulang. If that's fine with you." turan ni dad
Wala akong mahagilap na salita. Tahimik lang akong umiiyak doon. Mix-emotions!
"Ja, don't cry! Hush honey! Everything's okay! Nothing to worry about honey!" pag-alo sa akin ni Tita Alex.
Niyakap ako ni Tita Alex kaya lalo akong naiyak. Ang gulo gulo ng isip ko ngayon.
-
-
-
-
-
-
#061316
BINABASA MO ANG
Bad at Love
RomanceCan LOVE overcome HATE? Note: There's a lot of censored words. BABALA.!