Ang kanyang kamay ay nakapulupot sa bewang ng babae. She has that long curly hair and a slender body.
He smiles as if he sees his whole world. They seem to be familiar with each others move.And it pain me.
He whispers something in her, he smiles and his gaze roam around and it darted to me.
Biglang nawala ang ngiti sa kanyang labi.I know by now, he saw me.
I hold back the tears and whispered to Greg,
"I--- I'll just do the bathroom break." saka ako naglakad papunta sa may bathroom.
I need to get their fast before my tears betray me.
Nang marating ko ang banyo ay agad akong pumasok sa isa sa mga cubicle. Pinipilit kong tumingin sa taas para mapigilan ang pag-agos ng aking luha. Ngunit masyado itong taksil at naglandas pa rin saking pisngi.
Agad ko naman itong pinunasan at huminga ng malalim para makalma ang aking sarili.Don't cry! Not now!
Sigaw ng aking utak. Effective naman ang aking ginawa at napatigil kong dumaloy pang muli ang aking mga luha. Nang makalma ko ang aking sarili ay lumabas ako. Tinignan ang aking sarili at sinuri kong may bakas ba ng aking pag-iyak. Naghugas ako ng kamay saka nagpunas. Huminga ako ng malalim bago tuluyang lumabas ng banyo.
Halos magitla ako ng makita sa Axl Josh sa labas ng pintuan."Shit!" sigaw ko ng makita siya sabay hawak saking dibdib.
"Who's with you?" maawtoridad niyang tanong.
"Who's with you, too?" balik-tanong ko sa kanya.
"Fvck. I asked you first! So do not answer me a question!" sigaw niya.
Ngunit napangisi lang ako at lalagpasan na sana siya ng hinigit niya ako at ipininid sa tabi."Who's. That. Fvckin. Guy." nangangalaiti niyang bulong sa akin.
"G--greg. Jin's cousin, a friend.
Who's with you,then?" sagot ko saka siya matamang tinignan."Thea Bustamante. My girlfriend." mahina niyang utas saka nag-iwas ng tingin.
It was like a bomb that explodes right into me.Thea Bustamante. My Girlfriend.
Naramdaman ko ang kirot saking dibdib at nagbabadya na namang tumulo ang akong luha. Ngunit pinigilan ko ito.
Napangisi ako ng mapait saka kumawala sa kanya."You should go. Your GIRLFRIEND might be looking for you."
Saad ko saka lumakad palayo. Ngunit nakakadalawang hakbang palang ako ng sumigaw siya."Don't act like we're into relationship, Z! I didn't offer you anything! We're just two consenting adults that enjoy's each other's company!"
Napahinto ako saking kinatatayuan at parang mas lalong nawarak ang aking puso. Tuluyan ng tumulo ang aking luha. Kaya tumango ako.
"I--- I guess, you're right." saad ko saka ako naglakad palayo at hindi na lumingon.
"Hey, may problema ba?" tanong ni Jin sa akin habang gumagawa kami ng project sa kanila. Ngumiti lang ako ng maiksi saka umiling sa kanya.
"It's about Axl?" tanong niya. Ngunit di na ako sumagot at ipinagpatuloy ang pagsusulat.
"I've heard bumalik na daw yung first love niya, si Thea Bustamante.
Noong isang araw ko lang din nalaman eh. Umalis pala yun para mag-aral ng fashion and design sa New York, at napabalita na umuwi na dito for good para asikasuhin ang kasal nila ni Axl."Agad akong napatingin sa kanya.
"High school sweethearts daw eh. Engage na pala sila two years ago, bago umalis si Thea. I'm sorry, Zia.
Hindi ko talaga alam eh. Bago ko lang nalaman." paliwanag niya.Agad na nanghina ako.
Kasal. High school sweethearts.
Akala ko tapos na akong umiyak. Pero, bakit ganito? Agad na tumulo na naman ang aking mga luha.
Ang sakit-sakit malaman ng katotohanan.Why does the truth hurt?
BINABASA MO ANG
Keziah: The Other Woman
RomanceKeziah Pascual fall in love with Axl Josh Monteroyo in the wrong time. Kahit alam niyang ikalawang babae siya sa buhay nito ay nakipagrelasyon pa rin siya dito. They were having an affair,secretly! Ngunit ng pinapili niya ang binata sa pagitan nilan...