7

7.8K 151 1
                                    

It's been five days since the last time I had the encounter with him. Hindi ko na rin man siya nakikita sa kanyang apartment pati sa school. At pinagpapasalamat ko na lang din yun dahil hindi ko alam kong paano pa siya haharapin. Agad akong pumasok saking apartment ng mabuksan ko ito. Umupo muna ako sa sofa para kumalma. Hinilot ang aking leeg saka sumandal. Nakakapagod ang raket na sinalihan ko. Naging tourguide kami sa Hoyohoy. May mga grupo kasi ng Amerikano na bumisita at yung kakilala ko ang naatasan na maghanap ng magiging tourguide, from Aveda to Hoyohoy, one of the tourist spot in town.

Ilang minutong pagkakaupo ay tumayo ako at tinungo ang aking kusina. Maghahanda na lang ako ng aking kakainin. Ngunit nagulat ako saking nadatnan. Standing beside the table is the smiling Axl Josh holding a glass of red wine.

"Dinner?" saad niya. Nakita kong nakahanda nga ang mesa. May kanin at adobong manok. Ngunit umiling lamang ako saka kinunutan siya ng noo.

"What are you doing here?" tanong ko saka tinungo ang lababo.

"I miss you." bulong niya saka ako niyakap mula sa likod. Napapikit ako sa kanyang ginawa at nanghihina na ang aking tuhod.
Naramdaman ko naman na hinahalikan na niya ang aking batok.
Kaya na-alarma ako. Kinalas ko ang kanyang pagkakayakap saka ako humarap sa kanya.

"What do you think you're doing?" tanong ko sa kanya.

"Look.. . Okay. I'm sorry, Z." saad niya saka lumapit na at kinulong ang aking mukha sa kanyang mga palad.

"I miss you. Let's kiss and make up." bulong niya saka niya ako hinalikan.

The touch of his lips ignite the fire within me. I do miss him. Napaungol ako at ginawa niyang paraan iyon para makapasok ang kanyang dila. Agad na nawala na lahat ng agam-agam saking isipan sa pagkakalasap ng kanyang halik. Nilagay ko ang aking mga kamay sa kanyang batok habang ang kanyang kamay ay nasa aking bewang. He pinned me against the sink. Then, he grab my legs and encircle it into his waist. Our kiss never broke. His hand touches my breast and I shiver.

"I-- I w--want you,Z." anas niya ng bumaba ang kanyang halik saking leeg.

Then, all my inhibitions were thrown away. I know ,he has a girlfriend and they're getting married, but. . I don't care anymore.
I love him. Yes. I do love him.
And I'm gonna risk for it.










"Rise and shine!Wake up,babe!" biglang sigaw ng baritonong tinig sa bukana ng pintuan ng aking kwarto.
Axl Josh is wearing a white shirt and a boxer shorts while smiling.
It's been three weeks nang magkaayos kami. I mean, I didn't need his explainations. Having him is enough. Ganun pa rin ang set-up namin. I know, ako ang kawawa sa huli. Pero, I'm gonna take the risk.
Ramdam kong mahal niya ako.
I can feel it.

"Hey, aalis nga pala ako ngayon. May lakad kami nila Kier." saad niya ng nakalapit ito saking kama.

"I already prepare your food. Eat, okay? I need to go." saka niya ako ginawaran ng halik sa noo.

"Take care." mahina kong saad. Tumango siya at ngumiti saka tumayo at lumabas. Kaya tumayo na rin ako at naghilamos. I eat, wash the dishes and took a bath. I wore a blue v-neck shirt and black jeans paired with blue sneaker and black cap. May meeting lang naman akong sasalihan para sa cooking festival ng school, sa susunod na araw.

"Ano? Dinner date?" masiglang saad ni Kat samin habang papalabas na kami ng school.

"Sa Flamoo na lang tayo sa The Strip para malapit." sagot ko. Tumango naman silang apat, Kat, Trix, Shia,and Lex. Kaya sumakay na kami sa sasakyan ni Lex at ilang minuto ay nakarating din kami. Magana kaming kumain habang nagkukwentuhan.

"Zia, di ba si Axl Josh yun?" saad ni Shia habang nakaturo sa aking likuran. Kaya agad akong napalingon sa kanyang tinuro. I saw him laughing across the Delecta Diner. Kasama niya si Kier at Tyler na nag-uusap at may dalawang babae din. Ngunit may bagong dumating na babaeng naka-dress ng kulay pink. Humalik ito sa labi ni Axl saka tumabi sa kanya.
Thea Bustamante. The girlfriend.
Napayuko ako. Bigla akong nanliit sa hitsura ko. She wear the elegant pink dress with classy gestures.

"Yeah. I guess so." mahina ko na lang utas saka napabalik ang atensyon saking pinggan.

"So, you two broke up?" biglang tanong ni Kat sa akin. Agad na nag-angat ako ng tingin.

"Wala namang kami." sagot ko.
At naramdaman ko na naman ang kirot saking puso.











"Hey.. Did I wake you up?" tanong ni Axl Josh ng mapamulat ako. It's past twelve midnight at ngayon lang siya nakauwi?

Umiling na lamang ako.

"Okay. Sleep. Goodnight." saad niya sabay yakap sakin. Naamoy ko ang alak sa kanya. Nag-inuman pa siguro sila. Tumahimik lamang ako.

"Goodnight. I--I love you." mahina kong saad. Hinintay kong mag-react siya saking sinabi. Ngunit hindi na siya umimik. Narinig ko na lang ang paghinga niyang natutulog.
As I close my eyes , the picture of him and Thea keep dancing in my mind. Thea kisses him,then, he would smile.
And it pained me. It hurts like hell.

Keziah: The Other WomanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon