Chapter 4

2K 49 0
                                    

Alyssa's POV

Hindi ko alam kung anong gagawin ko na-g'guilty ako sa ginawa ko sa kanya dati. Nahihiya ako. Ayoko na pumasok sa trabaho, jusko huhu. Kung pwede lang talaga, kaso hindi eh. Haay.

While I was in the elevator, may pumasok na lalaki and hindi ko ineexpect na siya pa talaga makakasabay ko, kung minamalas ka nga naman oh. Kainis.

"Uh.. Good morning sir!" sabi ko,
he just stared at me na nakakunot yong noo. Wow, snob ha.

"Ms. Valdez follow me in the office may ipapagawa ako sa'yo." wow hindi na nga ako binati pa balik may ipapagawa pa siya, kung siya kaya. Aish, kung ano ano naiisip ko. Alyssa trabaho mo yan, anokaba. Para akong tangang kinakausap ang sarili ko.

"Ms. Alyssa. Hey! Kanina ka pa nakatunganga is there anything wrong?"

"Ah.. wala po sir." tugon ko

"Follow me in my office now!" napaka demanding ha

"Uh.. yes sir." ano pa nga bang magagawa ko? meron ba? meron ba?

When we both enter the room nagutos na siya agad.

"Ms. Alyssa kindly contribute these undone papers to Ms. Cainglet. Pakisabi kailangan niya ng matapos yan in three days. At ito naman kay Ms. Lazaro. Madaming corrections, hindi pwede i-present 'yan ng ganiyan. Same with Ms. De Jesus, sobrang unrepresentable yong ginawa niya. And you kailan mo ba ipapasa 'yong pinapagawa ko sayo? Kailangan maging perfect 'yan lahat bago i-present." He said.

So perfectionist na siya ngayon? Akala mo naman madali lang pinapagawa niya. Tsk. Eh kung siya kaya pag gawin ko ng lahat ng mga to. Psh, sige na nga at ng maka alis na ako dito sa office na 'to.

"Ah sige sir labas na ako." nag stare lang sa akin, talaga naman.

"Ly ano 'yang mga papers na 'yan?" ay mabuti nalang nandito si Ate Fille, di ko na siya kailangang hanapin.

"Pinapabigay ni sir ate. Kailangan mo daw matapos yang undone papers in three days." binigay ko sa kanya

"What?! 3 days? Ang dami nito paano ko to tatapusin lahat in three days?" nagulat naman ako pero oo naman kasi ang dami nung papers.

"Chill ate. Kaya 'yan! Tiwala." pagpapa kalma ko sa kanya

"Sana nga." sagot naman niya sakin at biglang sumimangot.

"Sige mauuna na'ko ate ibibigay ko pa kasi tong ibang papers kila Den and Ella e."

"Sige." sagot niya

Magkatabi lang ng table si Ella at Den kaya madali ko lang sila mahanap.

"Oh Aly ba't 'yang mga 'yan?" sabay turo ni Den sa mga papers na hawak ko.

"Ah pinapabigay ni sir. Den, marami daw corrections yung ginawa mo eh. Tapos ella, unpresentable yung ginawa mo. Kailangan daw maging perfect yang mga yan before i-present." pagpapaliwanag ko

"Ano ba 'yan. Stress nanaman." nakasimangot na sabi ni Ella.

"Oo nga eh, hussle." pag sang ayon ni Den

"Oh pano ba yan mga beshies alis na ako ha. Kailangan ko rin tapusin yong pinapagawa niya e." pagpapa alam ko sa kanilang dalawa

"Sige, saba tayo dinner ha."

"Oo, saba na rin tayong umuwi." sabi ko bago umalis

After ng stressful work, sinundo ako nila Den sa cubicle ko.

"Ly tara na dinner sasabay din daw si Ate Fille." sabi ni ells

"Ah sige sige, saglit lang." habang nag aayos na

"Oh, tara na." saka kami umalis

Nandito na kami sa restaurant, nag order na kami and then kakain na.

Habang kumakain eto, iniintriga nanaman nila ako.

"Ly, kamusta naman yong pagsasama niyo ni “sir” Kief?" tanong sa akin ni ate fille sabay kumunoot noo ko? huh, pagsasama?

"Uhm, Ate hindi po kami." nakita ko naman kumunot noo nito at sabay tumawa, ohmyyy anong nasabi ko, Aly naman.

"That's not what i meant, ang ibig sabihin ko, kamusta naman ang pagsasama niyo sa trabaho." Ah yun pala. Ang tanga ko.

"Hehe. Okay lang naman kami ate, Casual lang." sagot ko pabalik kay ate Fille.

"Pero besh napaka perfectionist niya 'no? Kailangan lahat organize." totoo naman yong sinabi ni Den eh

"Oo nga e, laki rin nung pinagbago niya." ano kaya yung naging buhay niya simula nung iniwan ko siya, kaya ba ganito nalang kalaki yong pagbabago niya?

"Sobra. Sobrang hassle na nga eh. Kailangan maganda yong outcome sa lahat ng pinapagawa niya." sabi naman ni Ella

"For the sake of our company naman 'yon." pagtatanggol ko

"Sus besh, ba't mo pinagtatanggol? Mahal mo pa 'no? Asus." si Ella talaga

"Ella!" pinanlakihan siya ng mata ni Denden

"Wala na 'yun. It's been seven years na rin. Naka move on na'ko besh." totoo ba Ly naka move na naba ako? tsss. Anobayan.

"Okay, sabi mo eh." haynako si Ella talaga kahit kailan.. natawa nalang ako sa sinabi niya.

Nagkuwentuhan lang kami ng nagkuwentuhan di namin namalayan na late na pala. Nagpaalam na kami sa isa't isa at para maka uwi narin.

Nandito na ako sa condo, tapos na'ko magpalit at magshower. Nakahiga na ako at hindi ako makatulog. Hindi maalis sa isip ko yung tinanong ni Ella. Arg, kasi naman e.. Ano Ly? Mahal mo pa ba? Mahal ko pa ba siya? tsk, bahala na.

Starting Over AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon