Chapter 18

4.2K 169 28
                                    

Shan's note: Henry Lau as Prof. Lanarkshire Vergara guys!  and this is a short update. madaming gawain eh, sorry poooo.

this one's dedicated to her bc grabe yung message nya for me. nakaka inspire yung compliments nya sa story na to. thank u bb girl, this chapter's for u 💋💋

***

"Now, who wants an exciting game?" No. No. No. Please no.

Magpa games na lahat ng teacher wag lang si Tito Lanark oh gosh please. Siniko naman ako ni Alex saka nagtanong. "Huy, bat muka kang natatae na ewan dyan Ren?" 

Di pa man ako nakakasagot tumawa na agad ang lokong si Odin at sumigaw. "Me! Let's play some games!" Sabay smirk sakin. 

Damn. You.Odin.Vergara. 

Tito Lanark smiled and clapped happily. Oh gosh anyone please make him stop. Feeling bata talaga to.

"Great! I made 5 groups. 5 members each. Now listen carefully. Stand up if you're called and be with your other members."

"Group 1! Diaz, Roux, Arceneaux, Chevalier, & Depaul." Shocks. Ganda ng pagka group sakanila.

Poison, Ice, Darkness, Cloaking, & Illusion. "Group 2! Aeroin, Falls, Ormond, Vergara, & Rodriquez." Nice one tito! We all stood up saka pumunta na kami sa harap. 

"Halaaa! Di ko ka-group si Renren ko!" Maktol naman ni Zack. Psh, okay na yun. Haharot lang naman sakin yun, azar. I looked at him lang and smiled sweetly. 

"Group 3! Fortalejo, Mendez, Phoenix, Forestium, & Mendez." "Group 4! Dupoint, Lambert, Moore, Laurent, & Martin."

"Lastly; Rufus, Thomas, Michel, David, & Lefevre." Lahat kami nandito nasa harap and clueless ang iba kung ano gagawin. While kami ni Lors? "Damn, Frey. Panigurado labyrinth nanaman location ng game na'to." Tumango nalang ako kay Lors, sign of agreement. 

Yup. I remember nung bata pa kaming tatlo (Lorraine, Me & Odin) Lagi kaming dinadala ni Tito Lanark sa bahay nila na takang taka ako noon bakit may labyrinth. He will always ask us kung bored ba kami and gusto ng kakaibang game.


*Flashback*

"Kids, do you want to play a  game?" Lahat kami tumagilid yung ulo na parang clueless na clueless sa word na 'game'. It's just that ang weird ng pagkasabi ni Tito Lanark dun.

"Eh? What game dad?" Tanong naman ni Odin. But tito just smiled and said--"Dun tayo sa labas. I have a little playroom there."


He guided us palabas and to our surprise may nakita kaming entrance don na parang pang labyrinth na wala naman noong pumasok ako sa bahay nila Odin.

I was also shocked because wala ring idea si Odin na anak ni tito sa labyrinth na to. 


*End of Flashback*


I can't remember exactly kung ano pinagawa samin ni tito non pero the only thing I can reminisce is pagkagising naming tatlo nasa hospital na kami puro pasa at sugat. Pero si Odin? Mukang masaya padin kahit ganon na itsura niya.


"Now class. This game's too easy for you guys. Every group mamimili ng isang flag sa mga nakalatag na yan." Sabay turo sa 5 iba-ibang kulay ng flags sa table. 

Veronica's group got the purple one. We chose the mint green one. Zack's team got a red one. While Michael Dupoint's group got a white one and lastly the blue one goes to Rizielle Rufus'team.

Royal Elemental Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon