Chapter 5

67 34 0
                                    


Annico Pov. 


 Ang kinalabasan sa sofa ako natulog pano ba naman kasi ung pag sigaw ko nag  takbuhan sila papuntang kwarto nila sabay lock. mga walang galang nandito ako ngayon sa kusina nag luluto ng champorado pilipino food lang naman ang alam kong lutuin. 6:30 am na pero mga tulog parin ung mga tao. mga ilang minuto lang lumipas naunang bumaba si lay. 

"Good morning lay" bati ko sa kanya. "Goodmorning, pwede bang Ann nalang tawag ko sayo?" with hawak sa batok pa sya ang gwapo naman nito hindi pa nga ako nag aalmusal busog na agad ako. "Sure, lay favor naman pwede ba paki lagay tong tasa" sabay abot ko sa kanya nung tasa. ako naman ung nag lalagay ng kutsara. "lay pakigising na sila para makapag almusal na tayo" ginamitan ko naman sya ng aking eye smile "ah s-sige" anyare dun bakit biglang namula ung tenga nya. 

"good morning baekhyun" medyo pasigaw ko sakanya kaya nagulat naman sya sa ginawa ko bakit ba nag cute nya magulat. "good morning noona" ako naman ang nagulat kay sehun. "good morning sehun, upo na kayo dito. ano gusto nyong inumin?" 

"noona na sakin kung ano ung gusto mo. ikaw baekhyun?" tanong ni sehun kay baekhyun habang paupo sila. "kung ano nalang din gusto ni annico." mga gaya gaya naman tong dalawa na to. 

tumalikod muna ako para mag timpla ng coffee.  ng matapos na ako nakita ko naman sila kompleto na. "annico ano palang almusal natin?" hindi ko sinagot si kyungsoo dahil kinuha kona ung lalagyanan ng champorado at nilapag sa lamesa. Nakita ko naman ung mga itsura nila na parang nag tataka syempre bago sa kanila ang ganyang pag kain. "ano tawag dyan?" tanong ni kai habang inaamoy ung sinandok ko sa kanya. "ang tawag dito ay champorado pilipino food, madalas eto inaalmusal ko tuwing maga sa philippine pag medyo pa-late nako sa school bumiili nalang ako, ay teka wag nyo muna tikman ah may kulang pa dyan" agad ko naman hinanap ang gatas. 

nang makita ko na nilagyan ko na sila isa isa. "tara kain na tayo" hindi muna ako sumubo hinintay ko muna sila. pero syempre nang didiri sila. "ang aarte nyo naman gawa kaya ni noona yan pinag hirapan nya yan kaya kaylangan kainin natin" aww ang sweet naman ni sehun na touch naman ako sa sinabi nya. matapang na sinubo ni sehun ung isang kutsara. ng malunok nya iyon hindi sya nag salita at sumubo nalang ulit hanggang sa naging sunod sunod na. 

nag lakas loob narin sumubo si xiumin hanggang sa "isa pa nga ako annico" wow bilis naman kumain nito. 

naka dalawang tasa naman si suho, kai, chen, kyungsoo. samantalang sila lay, xiumin, sehun at baekhyun naka tatlo samantalang ako naka isa lang pano kasi inubusan nila ako. "turuan mo nga ako kung pano lutiin yan" sabi ni kyungsoo habang nag liligpit ng mga piniga kaninan namin bait naman ni kyungsoo nakakainlove naman sya opps kalimutan nyo nalang ung sinabi ko ung last part. "sige pag nag karon kayo ng time. sino pala mag huhugas ngayon?" nag si kuhanan naman sila ng mga cellphone nila sinasabi ko na nga ba eh mangyayari to. "bahala kayo kung ayaw nyo mag hugas ako nalang." sabay kuha kay kyungsoo ng tasa. nag simula nakong mag hugas nang bilang may umagaw ng sponge si lay pala. "ako na dito dun kana samay sala manood ka nalang ng tv duon." nilabas nya naman ang kanyang deep dimple. "sigurado ka dyan ah sige dun muna ako" 

nakisali naman ako sa panonood nila toys story pala pinapanood nila. "hmmp tour nyo naman ako sa mga kwarto nyo kung pwede lang naman hehe" napayuko ako sa hiya kasi naman kahit "medyo" close ko sila nahihiya parin ako. "sige halika tour muna kita sa room namin ni sehun." tapos hinila nya naman ako. 

pag pasok palang naasiwa ako. paano kaya sila nakaka kilos dito halos wala nang daanan dahil sa sapatos at damit. ayoko talaga nakakakita ng hindi maayos at hindi pantay, parehas kami ng katangian ng character ni IU sa the producer ayoko ng hindi naka organized. Nang hindi ko na makayanan lumabas ako at pumunta sa may maleta ko sa may sala at kumuha ng damit pang labas ng bahay nag palit ako sa banyo pag labas ko binalik ko ung damit na sinuot ko kanina tapos kinuha ung wallet at cellphone-pati narin ung susi ng lalabas na ako ng pintuan. 

"annico san ka pupunta?" nag tataka si suho sa mga kinikilos ko. "may bibilhin lang ako sa may mall." hahakbang na sana ulit ako ng hilain naman nya braso ko ang bilis naman nya -_- "sandali lang sasamahan kita mag papalit lang ako ng damit."  

tumango nalang ako sa sinabi nya. "teka noona sama din kami ni baek ah"  hinila naman na ni sehun si baekhyun para makapag palit ng damit. nakita ko naman si lay na kakalabas lang galing kusina na basang basa ung damit hindi kasi nag apron.

"lay mag palit ka ng damit sumama ka samin pupunta kami ng mall, d.o paki check naman kung ano ung mga kaylangan sa kusina tapos sa shower room text mo nalang sakin baka kasi hindi na namin mahintay." sumunod naman sakin si kyungsoo, kasi kung hindi patay sya sakin manager kaya dapat lang sumunod sya. 

"ang daya naman sila lang sasama mo pano kami?" pag tatampo ni xiumin. "kung sasama pa kayo mahahalata na ng fans na kayo ung kasama ko kaya dito nalang kayo samahan nyo nalang si kyungsoo tulungan nyo sya sa ginagawa nya dun sa kusina."  pa nguso ko naturo sa kinaroroonan ni kyungsoo na busy sa pag hahanap ng kaylangan. 

wala pang kalahating minuto naka baba na sila na naka mask at cap. "kai paki sara ng gate pag naka alis na kami ah" pasigaw nako kasi nasa pintuan nako medyo malayo na sa kusina. "sige ingat kayo" tapos binuksan ko muna ung gate para makalabas ung kotse sumakay na kasi ung apat sa kotse napaka tamad talaga ng mga tao dito kaya ako nalang gumawa. 

sumakay na ako at pinaandar na ang kotse. 

nandito na kami sa mall at nasa department store dahil bibili ako ng lalagyanan ng mga sapatos at damit bumili din ako ng mga gamit sa bahay at pang linis. buti nalang din sumama sila para may taga bit bit ako na recieve ko naman na ung mga kay langan bilhin. mamaya nalang kami pupunta dun pag pauwi na kami. 

kumain na muna kami si suho nalang daw mag babayad treat nyadaw samin,  kasi nahihiya na daw sya sakin aba! dapat halos ng pinamili namin sa department ako ang nag bayad para sa pangangailangan nila. wala na akong pera para sa pangangailangan ko. 

pag tapos naming kumain namili na kami ng mga kaylangan sa kusina. "suho diba ikaw ang leader ano ba ung mga gustong pag kain nung mga naiwan sa bahay?"  habang namimili ng green apple. " siguro ice cream nalang sa kananila. favorite mo green apple?" 

"ah oo eh sarap kasi sinasabi nila maasim daw pero hindi naman" 

hinati hati ko na ung mga dapat bilhin para mas mabilis kaming matapos. mabilis naman silang nakabalik kaya nag bayad na kami.




Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 14, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Promise (EXO FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon