" People don't realize they aren't able to choose whether or not to believe something. If they subconsciously believe something, therein lies the potential for a curse. "
- Kanoe Yuuko
****
- Hilaree Rain -
" kanina ka pa tahimik. Is there a problem , Ravs ? Don't hesitate to tell, I'm always here ." Malambing kong pagtatanong sa kanya ng mapansing kanina pa siya tahimik at may kung anong bumabagabag sa kanya. She's my other half , nag-aalala ko kapag ganito ang sitwasyon niya." W...wala nu. Ree , h..huwag kang ma---" I cut her words off.
" Magsinungaling ka pa , sige. " panggagaad ko sa kanya. Inirapan ko lang siya at humalukipkip. Kapag may problema , sinasarili niya. Parang ako. Pero ayokong nam-mroblema siya at ginugulo nito. Mas sanay ako na maingay siya at masaya. Ayokong malungkot siya at may pinoproblema. Ilang taong kaming nagkahiwalay , at kahit pa singhirap ng pag-abot ng mga bituin iyan sa kalawakan ay gagawin ko para sa kanya---para sa kapatid ko.
Mula sa peripheral vision ko ay nakita ko siyang napabuntung hininga sa sinabi ko. Alam niyang ayoko ng ganitong sitwasyon.
" okay. Okay. Sorry na po. Ree...hindi ko a..alam kung t..totoo y..yung nakita ko kanina. K..kasi a-ano e..." bigla akong kinabahan sa sinabi niya. Malakas ang pagkabog ng aking dibdib nang dahil sa kaba na nadarama ko ngayon. Mali naman siguro yung iniisip ko, mali iyon at imposible iyong mangyari.
" a-ano ba yung nakita mo ? " pilit kong itinatago ang kaba at nanatili sa pagiging kalmado.
" m..may taong n..nakahoodie kanina sa m..may harapan ng bahay k..kanina. Ree, n..natatakot ako ! Iyong ngisi lamang niya ang nakita ko. Natatakot ako ! " umiyak na siya sa bisig ko. Pinatahan ko siya dahil malapit na kami sa Hearst High. Uulanin na naman ako ng mga tanong sa namumugto niyang mata kapag hindi siya tumigil sa pag-iyak. Sa aming barkada , siya ang bunso at kaming lahat handa siyang protektahan sa kahit sinuman.
" ssh..tahan na. Nandito lang ako , hindi kita iiwan. Nandito lang ako palagi. Tahan na , sige ka papangit ka niyan. " may halong biro kong saad upang mawala ang malungkot na aura sa loob ng sasakyan.
" Mang James , by 6 na po kayo bumalik or mga before mag-6 o' clock. Bye po ! " pagpapaalam ko sa aming driver at dumiretso na sa mismong harapan ng Hearst High.
Bumungad sa amin ang bagong Hearst High. Nakita na namin ito ngunit para sa akin ay nakakapanibago pa rin. Mga bagong gusali at kung anu-ano pa. Lahat bago at malinis. Lahat nilinis at ni isang parte ng dating Hearst High ay wala silang itinira . Pero para sa akin hangga't may Hearst High...sariwang sariwa pa rin ang mga nangyari noon.
****
- Yaj Danielle -
" Dude ! Tabi tayo para wala akong problema sa trigonometry ! " hirit ko kay Syd at pumwesto sa gilid ng bintana . Tinapik ko siya sa may balikat at ningitian .
" Basta ba libre mo 'ko palagi e ! " hiyaw niya at umubob na sa desk niya. Seryoso , may natutuhan ba 'to ? E parang tulog lamang ang ginagawa nito e.
BINABASA MO ANG
The Another One Ⅱ: End This Game
Mystery / ThrillerHilaree Rain Remulla. She finally found her true family. She entirely wreck her old self . Pero totoo na nga ba ang lahat ng nasa paligid niya ? Ano ang gagawin niya kung lahat ng nakapaligid sa kanya ay gusto siyang patayin ?