Part 11

11 0 0
                                    

Dear Diary,

Love is very complicated. It makes your life confusing.

Napaka gulo na ng isip ko ngayon. Hindi ko na alam kung tama ba yung naging desisyon ko. Hays, nangyari na eh. I just should stand by it.

Love,
Athene.

Nagsulat ako sa diary ko habang nagpapatay oras sa loob ng isang sikat na coffeeshop.

*now and then i think when we were together, i felt so happy,i could die*

May tumatawag, kinuha ko yung cellphone ko at sinagot ito.

"Athene! Nasan ka na? Kanina pako nag aalala sayo!!" Sigaw ni Bryanna sa kabilang linya.

"Easy ka lang, buhay pako. Nasa Laguna ako. Sa CoffeeShop." I chuckled. Ang OA talaga netong bruhang to.

"Laguna? What in the hell are you doing there?"

"Kakasabi ko lang diba? Nagkakape. Tanga tanga"

"Oo nga, i mean, pano ka napadpad dyang leche ka?!"

"None of your business. Just come over here." sabay binaba ko na yung phone.

".. mahal kita!"

Tangina naman! Trevor kelan ka ba mawawala sa utak ko? Pati puso ko ininvade mo na!

Pero kahit na mahal kita, ayoko na. Masyado nang malalim yung sugat na ginawa mo.

Napatingala na lang ako sa langit, naramdaman ko na may luhang gumuhit sa pisngi ko. Umiiyak na naman ako. Tae.
Hayaan na lang, pinapangako ko, na huling beses na kong iiyak ng dahil sa lalaki.
Yumuko ako at hinayaang tumulo ang luha na matagal ng gustong kumawala sa mata ko.

"Athene .." narinig kong sabi ng pamilyar na boses. Sino pa ba to edi si Bry.

"Yo" walang ganang sagot ko.

"Spill it. Handa akong makinig"

"Nah, no thanks. I better keep it."

Tinitigan niya ko ng masama.

"Pero ayokong nakikitang ganyan ka!"

"Alam mo Bry, there are somethings better left unspoken."

Natigilan siya. Sabay tumikhim.

"Sige, pagbibigyan kita. Pero kung ano man yan, nandito lang ako."

Tinignan ko siya at nginitian.

"Uwi na tayo." Aya ko saka tumayo.

Tahimik lang ako buong byahe. Hindi nako nagsalita pa. Si Bry naman di mapakali hanggang sa nasa tapat na ko ng bahay ko.

"Bye Bry, salamat ha?"

"Wala yun. Just give me a ring, ill be there." Sabi niya bago ako bumaba ng sasakyan.

"Whatever"

"Bitch ka talaga!" Tumawa na lang ako.

Eto na, Breathe Ashley, Breathe.

Pagpasok ko ng gate, sinalubong ako ni Seth. Yung butler namin.

"Young Heiress, kanina pa po nag aalala ang Papa niyo sa inyo." Sabi niya.

"Hays, Daddy talaga."

"Atsaka po pala, umalis na si Master Trevor kanina."

Umalis na sya? Iniwan niya na naman ako? Parang may kirot sa puso ko.

"ANO BA ASHLEY! DIBA KAKALIMUTAN MO NA SIYA?"
Sigaw ng utak ko. Oo nga pala. Mabuti na yun. Tama tama.

"Hays" napabuntong hininga na lang ako.

" Young Heiress, is everything okay?" tanong ni Seth.

"Ewan ko." Sabay akyat sa room ko.

Hugot Ng BitterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon