Chapter 4: "masaya ako"
"Wala naman. Sabi niya lang sa akin na hindi daw niya talaga ako mahal si Kyle daw." Sabi niya
"Hindi ka nagagalit kay Kyle di ba kaibigan mo siya?" Tanong ko ulit sa kanya.
"Tito Boy ikaw ba yan?" Pilosopong sagot niya sabay tawa.
Natawa na rin ako dahil para nga kaming nasa the buzz ang daming issue at tanong hahaha..
"Haha.. Pero ano nga?" Tanongko uli.
"Kaya nga kaibigan ko siya at ka MU ko lang naman si Sophie kaya wala akong karapatan sa kanya at ayoko mawala ang pagkakaibigan namin ni Kyle dahil sa love na yan at tsaka kung tutuusin di ko talaga type si Sophie parang walang spark." Sabi niya .
"Ano yun twitis ?? At may spark?" Sabi ko papilosopo na natatawa..
"Hahahahahahahahaha!!!!!!!" Napakalakas namin tumawa..
Tapos sa sobrang saya namin di ko na napansin na kadadaring pala nina Winnie.
"Ayiiieee.. Ano yan huh?" Sabi ni Winnie
"Ahheemmm.. Ang daming langgam dito oohh..." Sabi ni Nika at Jess.
At napalingon ang buong klase sa amin at nagkatiyawan..
"Asaayyyyyiiiiieeeee !!!!"
Kaya napatigil na kami sa pagtawa.
"Oo nga noh.. Andaming langgam.. At andami ding asungot.. Gaya niyo!
Alam niyo yun panira moment kayong lahat ang lakas ng trip naming tumawa tapos tatapusin niyo bigla... " sabi niya
"Naki naman pre! OA lang." Singit ko naman.
Tapos tumawa uli kami dalawa pati na rin silang lahat..
"Hahahahahahahahahahaha..."
Hindi na pati namin napansin na naglalakad na pala sa may corridor ang Adviser namin si Miss Precious Previlla but we call her Ma'am Pres..
"Ohh.. Mukhang masaya atah umaga niyo?" Sabi ni miss
At bigla kaming nanahimik..
"At sakto timing good mood din ako mag surprise quiz" sabi uli ni miss
"Ayyyyy.. Miss naman." Malungkot na sagot ng buong klase.
"Ok. I'll give you 15 min. To review our past lessons." Sabi ni miss sa amin.
Si miss talaga.. Pag GMood trip magquiz palagi pero yan ang paborito namin teacher.. Subject na itinuturo ni miss ay english. At buti na lang nakapagreview at nagbasa ako ng mga past lessons namin kagabi..
.... Answering quiz....
Sasabihin ni miss ang results nung quiz.. Highest to lowest.
"Ohh..miss Jane Meranilla.. Got the perfect and highest score! Wow great job Jane! " sabi ni miss sa akin
"Thanks miss!" Sabi ko ng masaya at nakangiti.
At pinagpatuloy ni miss ang pagaaanounce ng mga result....
"And the lowest is Benj? Ohh.. What happend Benj?" Tanong ni Miss.
"Sorry.. Miss I got Confused But I'll catch up next week.. Or maybe next next week.. Kapag sinipag ako ma'am.." Sabi niya sabay kamot sa ulo niya.
Benj's POV:
"Tsk! Tsk! Mr. Juanrico, you should study like miss Meranilla , you take her as an inspiration.." Sabi ni ma'am pero hindi nakakatapos si miss magsalita pero biglang
Naghiyawan at nagkatiyawan ang mga kaklase namin..
"Ayiiiieeeee!! Ment to be talaga sila!! Hahaha"
"Ayy.. Ganun may issue?" Sabi ni miss.
"Miss wala po nilololoko lang po kami nila!"
Nagkatinginan kami ni jane dahil sabay na sabay at parehong pareho ang sinabi namin at lalong maghiyawan sila. At si miss napangiti na lang.
Ako naman para atang namumula... At ng lilingunin ko si jane nagkatagpo kami ng mata kaya kaagad kong iniwas ang tingin ko at siya rin atah. At pakiramdam ko namumula atah ako. Hayy nakakahiya.
Recess:
Habang recess hindi pa rin mawala ang ang ngiti ko.. si Jane lang ang nakagawa nito. Hahaha siguro natatawa ako sa mukha niya o masaya ako dahil sa nararamdaman ko... Hah? Hindi. Hindi! hindi dapat! Mukha lang siyang clown kaya masaya ka. Tandaan mo benj kailangan dapat maganda at sexy. Pero maganda naman si Jane lalo na kapag naka ngiti at napaka bait, talino, at sexy pa. At simple hindi maarte. Pero hindi siya talaga ang katapat ko hindi siya. Hindi dapat.
"Bro mukhang masaya ka atah, mukha kang lutang. Anong nagyari?" Sabi ng kaibigan ko na si Gim.
"Paano ba naman pare mukhang nakakita na si benj ng ment to be niya, ang taong katapat niya." Sabi naman ni Vince kaibigan ko at kaklase namin nina Jane.
"Owww.. Kaya naman pala. Ehh.. Sino naman si miss MTB?" Tanong ni gim kay vince.
" Ayyuuunnn ohh...!!! Si Jane." Sabi naman ni Vince habang nakaturo siya kay Jane.
"Ahh.. Pwede!" Sabi ni gim.
At bigla akong natauhan, at bigla na lamang natulala at parang may slow mo nung nakita kong nakangiti at naglalakad si Jane.....
Benjjjjjj!!!! Gising! Sigaw ng sarili ko.. Hindi! Hindi!
"Hindi puwede!" Bigla kong nasabi.
"Ahheemm.. Ayos ka lang pare?" Tanong sa akin nina gim at vince.
"Oo naman. " sagot ko.
"Sabi ko sayo pare ehh.. Inlove na si benj kay Jane. Tingnan mo." Sabi ni vince na nakakaloko
"Hindi noh! Masaya lang ako." Sabi ko naman.
"Okay.. Sabi mo'y." Na parabang palokong sagot ni Vince.
Jane's POV:
"Uyyyy.. Teh... Malapit ka nang matunaw!" Sabi ni Jess sa akin.
"Huh? Bakit naman?" Tanong ko na talagang inaamin ko di ko naiintidihan ang sinasabi niya.
"Paano kasi kanina pa nakatingin I mean nakatulala si Benj sayo!" Sabi naman ni Nika habang nakakindat at nakaklokong ngiti.
"Haayyy.. Nako! Tumigil na kayo. Hindi naman. Gutom lang yan." Sabi ko. Pero pagtingin ko naka tingin at nakatulala nga sa akin si benj.
"Ahh.. So ano sinasabi mo na nababaliw na kami sa pagkagutom? Ganun??" Sabi naman ni Winnie.
"Malapit na." Sabi ko na parang nakakaloko.
"Aysus! Oo nga. Dahil malinaw siya sa katinuan dahil busog siya. Oo nga naman di natin tulad na gutom na." Sabi naman ni Jess na para bang may meaning. At di ko naman nagets agad.
"Huh? Anong busog?" Tanong ko.
"Sus! Siyempre. Busog ka na. Dahil sa masarap na pagkakatitig sayo ni Benj!" Sabi naman ni Winnie
"Hayy!! Nako. Ano ba yan friends lang kami, wlang kung ano." Sabi ko naman
"Ee bat ganyan ang mga mata mo parang kakaiba. May spark." Sabi naman ni Nika.
"Ohh.. Ganun? Kakaiba kaagad? Pwede bang masaya muna? Basta masay lang ako. Pero sa totoo lang guys, gutom na ako, kaya bumili na tayong ng recess." Sabi ko naman.
"Oo nga.." Sabi nila.
(Masaya sila. May somethning spark kaya sa kanila?)
BINABASA MO ANG
"Sino ba talaga?"
Teen FictionDesisyon, pag-ibig, kasiyahan, kalungkutan, pagsubok at pagsasakripisyo yan ang nararanasan natin sa pang-araw araw natin. This story will relate to each one of us teenager. Hope you enjoy it. :)