Chapter 5: Aso't pusa
Mga 2 weeks a rin. Naging malapit na nga sina Jane at Benj. At sa pagiging malapit nila madalas din silang mag-away. Para silang aso't pusa hundi palagi nagkakasundo kaya di din tumagal war na sila.. Pero crush pa rin ni Jane si Benj kaso naiinis lang talaga siya pagniloloko sila ng mga kaklase nila kaya imbis na saya na lang ang lambingan awayan nalang daw hahah.. Pero si Benj naman may lihim na gusto din kaya para hindi mahalata nila at pati na rin ni Jane ang pagtingin niya sa kanya.. Inaaway at iniinis na lang niya si jane.
Jane's POV:
"Hayy... Teh!! Mag ayos ka nga!" Sabi sa akin ni Winnie.
"Bakit naman?" Tanong ko
"Ehh.. Kasi po padating na ang prince chraming mo!" Sabi naman ni jessica sabay nakaturo sa gawing likod ko.
At paglingon ko si Benj at ang barkada niya..
Kaya biglang tumalikodna uli ako.
"Hayy.. Nako! Di noh! Yuuckk.. Si benj no way palagi kaya kaming magkaaway! Never!" Sabi ko pero deep inside kinkabahan ako habang papalapit sila, pero sa pagkakasabi ko ding yun sinabi ko yun para hindi nila na mapansin na inaayos ko any buhok ko at yung mukha ko.
"Ooppssss.. Nahuli si teh! Wala naman kaminsinsabi kong sino. Pero sinabi mo kaagad ay si Benj. pwede namang si Kyle. Haha.. Huli.. Hahahahaha!!!" Sabi naman ni Nika.
Hala! Oo nga noh. Pero hindi, kaya ko pa rin itong lusutan.. Pero twke! Teke anong sabi si Kyle daw. Yang feelig gwapo at yang mayabang na yan hindi noh! Yuck!
"Huh?? Eehhh alam ko naman na si benj ang tinutukou niyo wala ng iba,!"
Sabi ko
"hayy.. Nako at wala naman prince dito, frog lang."
Sabi ko ulit. habang sinasabi ko, iyon nadaan sa likod namin sina Benj.
At gingaya niya ang sinsabi ko.
Yung bang nakakainis at nakakaloko na mukha! Hayy nako kung talagang hindi ka lang gwapo at mahal ko. Sinapak na kita.
Oo inaamin ko! Mahal ko na siya. Simula na nung mapalapit kami sa isa't-isa.
"Asus! See!!! Bagay kayo sis!" Sabi ni Winnie
"Huh? Hindi ahh.. Eeww.. Para kaya kaming aso't pusa . Impossible na mainlove ako sa kanya at tsaka isa pa naiinis ako sa kanya at palagi niya akong niloloko. Nakita niyo naman siguro!"
Sabi ko naman. Sana naman maniwala tog mga toh.
"Asus!! Pakipot pa. Gusto mo rin naman siya alam ko yan!" Sabi naman ni jess
"Oo nga the more you hate the more you love!" Sabi at pangungulit naman ni Nika
Sabi na nga bat hindi maniniwala toh mga toh. Maiba na nga lang ang topic.
"Hayy.. Awan ko sa inyo. Basta! Hindi! Wait samahan niyo muna ako sa CR magpapalit lang ako ng damit." Sabi ko. Kumagat naman kayo sa mga sinasabi ko. Pleeaasssee atoko pang mabuking!
"Ayy.. Oo nga ako din. Tayo na! " sabi naman ni winnie.
Benj's POV:
Ang cute talaga at ang kulit ni Jane Lalo na talaga akong naiinlove sa kanya.
Oo na inaamin ko na inlove na ako kay Jane simula ng lalo akong napalapit sa kanya at nakilala ko yung ugali niya. Nakainlove siya, ang bait niya, caring at matalino pa. Hindi boring kausap, masaya kasama, magandang asarin, basta laht lahat na nainlove na talaga ako sa kanya.
"Bro!" Sigaw sa akin ni Vince.
Sh#t ka Vince ginulat mo ako. Yan tuloy nawala na ang saya ko. Kasi iniisip ko si ----
"Pare ano ba! Gi----"
"Si Jane! Ayun ohh!! Ahheemmm.. Natameme"
bastos mo talaga vince nagsasalita pa ako pinutol mo agad.
"Ehh.. Ano naman?" Sabi ko.
"Asus pare! Kung ako sayo ligawan mo na! Bahala ka pagnaagaw pa siya. Hmm.. Makikita mo!"
Sabi sa akin vince.
"Haayyy.. Nako pare friends lang kami ni Jane tol! At tsaka hindi ko siya nagugustuhan, alam niyo naman siguro ang type ko."
Sabi ko. Mga brad uto-uto kayo dati di ba? Kaya paganahin niyo ang kautuan niyo.
"Oo alam namin. Pero alam din namin ang taong katapat mo at taong magpapasaya sayo!" Sabi naman ni patrick, kaibigan ko, at kabarkada ko din.
Iyaahh.. Hirap lusutan ng mga taong toh. Pero benj kaya mo yan. Hindi pa ito ang tamang oras.
"Hayy.. Nako! Natutuwa lang ako sa mukha niya, lalo na pag inaasar ko siya. At tska tiyong naman! Para kaming aso't pusa hindi nagkakasundo. Kaya imposible na magustahan ko siya!"
Maniwala na kayo......
"Haayyy.. Nako pare bago kami maniwala, ilibre muna kami ng savoiry meals niyo sa resto niyo." Sabi naman ni vince habang nakahawak sa tiyan niya.
"Hayy.. Sus yun lang pala ang gusto mo, andami mo pang sinabi patay gutom ka talaga tol!" Sabi ko kay vince
At bigla kaming napatawa ni patrick. "Hahahahahahahahaha!!"
"Ano pare tayo na!" Sabi ko. Kaya umalis na kami at kumain. Salamat naman.
(School):
Kinukulit ni benj si jane, kinikiliti niya ito.
Jane's POV:
"Benj! Ano ba! Tama na!"
Sabi ko kay benj, dahil kinikiliti niya ako. Pero lalo pa niya akong kiniliti. Nakakainis ka talga.
Sheesshh.. Pero kinikilignaman ako deep inside. Hehe. Taray mo jane
"Osige na nga! Paagod na rin ako!" Sabi niya..
"Huh? Wala ka pala ee. Mahina!" Pangaasar ko
"Anong sabi mo?!" Sabi niyanga malakas
Kaya..
"Who is Noisyyy!!!" Sigaw ng teacher namin
At tinuro ko si benj pero tinturo niya ako.
"Miss siya po!"
"Miss siya po!"
As in sabay talaga kami.
"Mr. Juanito and Miss Meranilla! Pleeaasssee!! Keeeeppp!! Quieeettt!!!" Sigaw ni miss sa amin.
"Yes miss!" Sabi naming dalawa.
At biglang naghiyawan ang mgakaklase namin.
"Aaaayyyiiiiiee!!!!!"
"Class quiet!!" Saigaw sa amin ni miss. Kaya tumahimik na kaming lahat.
(during recess)
Jane's POV:
"aheeeemmm!!!!! sweet naman ng aso't pusa!" sani nina jess, nika, at winnie.
at nang paglingon ko nasa gilid pala si benj. at halatang nagulat din siya. kaya bigla kaming nag-iwas ng tingin. at nag biglang nagsalita si vinc.
.
.
.
"BenJane kami!
BenJane kami!
BenJane kami!"
sabi niya ng malakas. kaya lahat ng nas canteen ay nagtinginan sa amin.
nang biglang tinakpang ng bibig ni benj si vince na parang bang tinatakot ng kamao niya,
"tol tumahimik ka nga! kung ayaw mo ng libre!" sabbi ni benj kay Vince.
"kaw naman parw di na maloko!" sabi nia sabay akbay sa kay benj na waring hinihikit papunta sa bilihan ng snacks.
kaya ng nagtawanan kami!
(Ahhheeemmm!!!!may something na sa dalawa)
BINABASA MO ANG
"Sino ba talaga?"
Teen FictionDesisyon, pag-ibig, kasiyahan, kalungkutan, pagsubok at pagsasakripisyo yan ang nararanasan natin sa pang-araw araw natin. This story will relate to each one of us teenager. Hope you enjoy it. :)